กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) จัดการอบรมออนไลน์เติมความรู้ “ทักษะสมอง EF” Change Agent รุ่นที่ 5 ภายใต้โครงการ “ดาว – อีเอฟ พัฒนาเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุก” ด้วยการอบรมแบบ Live Blended Participatory (LB-PL) ผ่านระบบ Zoom ให้กับครูปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและบุคลากรด้านการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 และเขต 2 จำนวน 200 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายเครือข่ายในการนำองค์ความรู้ทักษะสมองเพื่อความสำเร็จหรืออีเอฟ (Executive Functions) มาเป็นรากฐานในการเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ในจังหวัดระยองให้เป็นพลเมืองคุณภาพ ลดปัญหาสังคม รวมถึงแนะนำการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการจัด Home-based Learning เพื่อให้คุณครูมีการวางแผนและเตรียมการจัดการเรียนรู้ให้มีกิจกรรมที่ให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายและเกิดทักษะอีเอฟในขณะเดียวกัน ซึ่งจะเป็นกลไกเสริมสร้างความเข้มแข็งและร่วมกันขับเคลื่อนโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ปัจจุบันโครงการมีแกนนำวัคซีนชีวิต (Change Agent) ทั้งสิ้นแล้วกว่า 1,300 คน มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก อนุบาลเอกชน และโรงเรียนระดับประถมศึกษาจำนวนกว่า 200 แห่ง เข้าร่วมโครงการฯ

Dow เดินหน้าพัฒนา “แกนนำวัคซีนชีวิต” รุ่น 5 เสริมสร้างเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุกนางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “การพัฒนาให้เด็กมีทักษะความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ตัดสินใจ แก้ไขปัญหา วางแผน ควบคุมอารมณ์ คิดสร้างสรรค์ ถือเป็นสิ่งสำคัญและควรส่งเสริมตั้งแต่ปฐมวัย เด็กปฐมวัยอะไรก็เป็นเรื่องใหม่สำหรับเขา ครูต้องเข้าใจพัฒนาการกระบวนการทักษะสมองของ EF ว่าทำอย่างไรให้ EF เด็กทำงาน การอบรมในครั้งนี้จึงเป็นเครื่องมือที่จะช่วยครูในการจัดระบบความคิด และวิเคราะห์ เพื่อออกแบบการจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะสมอง EF ของเด็กให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะการสร้างประสบการณ์ที่มีค่าในช่วงปฐมวัยจะเป็นต้นทุนในการส่งเสริมเด็กให้เด็ก ๆ สามารถเผชิญกับสถานการณ์ในอนาคตต่อไป”

Dow เดินหน้าพัฒนา “แกนนำวัคซีนชีวิต” รุ่น 5 เสริมสร้างเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุกโครงการ “ดาว – อีเอฟ พัฒนาเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุก” เริ่มดำเนินการเมื่อปี พ.ศ. 2559 ซึ่งปัจจุบันได้สร้าง ‘แกนนำวัคซีนชีวิต (EF Change Agent)’ ในพื้นที่อำเภอบ้านฉาง ตำบลมาบตาพุด เทศบาลนครระยอง เทศบาลตำบลทับมา และเทศบาลตำบลเนินพระ โดยแกนนำวัคซีนชีวิตส่วนหนึ่งได้รับการพัฒนาศักยภาพและยกระดับเป็น “แกนนำวัคซีนชีวิตต้นแบบ (EF Facilitator)” ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาแกนนำวัคซีนชีวิตเพิ่มเติมในพื้นที่ต่าง ๆ ของจังหวัดระยอง ทั้งนี้ ทีมแกนนำวัคซีนชีวิตทั้งหมดได้ร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมอีเอฟในชุมชนให้กับเด็กและผู้ปกครองแล้วกว่า 10,000 คน ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน ความเข้มแข็งของชุมชนแล้ว ยังเป็นการสร้างเมืองระยองให้เป็นต้นแบบจังหวัดแห่งความสุขอีกด้วย