กรุงเทพฯ ประเทศไทย  Aiello Inc. (ไอเอลโล) บริษัทสตาร์ทอัพชั้นนำด้านการประมวลผลภาษาธรรมชาติหรือ Natural language processing (NLP) และเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ประกาศร่วมทุน นักลงทุนยักษ์ใหญ่ JAFCO Asia และ Wistron Corporation ปิดดีลระดมทุนรอบ Series Pre-A+ ได้กว่า 5.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ร่วมทุนเดิมจาก Cornerstone Ventures สามารถกวาดเงินระดมทุนรวม 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน ปีหลังเริ่มก่อตั้ง  Aiello ยังชูความสำเร็จ “Aiello Voice Assistant (AVA) นวัตกรรมโซลูชันที่ใช้เทคโนโลยี NLU ที่ล้ำหน้าที่สุดสำหรับการบริการและโรงแรม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัท ด้วยยอดห้องพักที่ใช้โซลูชัน AVA เพิ่มขึ้นกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2564 รวมทั้งความสำเร็จในช่วง เดือนที่ผ่านมา ที่สามารถปิดดีลลงนามในสัญญาให้บริการบริษัทระดับองค์กร และโรงแรมชั้นนำในหลายประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยมีแผนจะนำเงินระดมทุนรอบใหม่นี้ไปใช้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และขยายตลาดต่างประเทศในระดับนานาชาติมากขึ้น

 วิค เชน (Vic Shen) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอเอลโล กล่าวว่า จากข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่า AVA สามารถลดปริมาณงานของแผนกต้อนรับในโรงแรมลงได้ถึง 30% สำหรับโรงแรมขนาด 200 ห้อง ซึ่งคิดเป็นเวลาการทำงานมากกว่า 300 ชั่วโมงใน 6 เดือน นอกจากนั้น โซลูชันเสียง AI ของเรา ยังช่วยให้โรงแรมเพิ่มจำนวนผู้มองเห็นสื่อสังคมออนไลน์ได้มากขึ้นถึง 10 เท่า ซึ่งเป็นผลมาจากแขกที่เข้าพักแชร์ประสบการณ์ที่ประทับใจต่อนวัตกรรมของเรานั่นเองในขณะเดียวกัน AVA ก็เพิ่มรายได้ให้กับโรงแรม ด้วยการเพิ่มสัดส่วนของการจองโดยตรง และช่วยพัฒนาการบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เข้าพักที่กลับมาซ้ำมากขึ้น โดยสุดยอดนวัตกรรมชิ้นนี้สามารถวิเคราะห์ความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานของแขกระหว่างการเข้าพักได้ และนำข้อมูลมาใช้ปรับปรุงการจัดการโรงแรมได้อย่างสมบูรณ์แบบ   Aiello ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม พ.ศ. 2562 ด้วยการร่วมมือของทีมผู้ก่อตั้งจาก Google, Qualcomm และ HTC โดยมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโมเดลการประมวลผลภาษาธรรมชาติ(NLP) และระบบการเรียนรู้อัตโนมัติ (Machine Learning ML) ปัจจุบันนวัตกรรม AI-solutions ของ Ailleo สามารถประมวลผลคำพูดได้มากกว่า 900,000 รายการ และสามารถโต้ตอบข้อความได้ทั้งในภาษาจีน อังกฤษ ไทย และญี่ปุ่น

Aiello Inc. สตาร์ทอัพโซลูชัน Voice AI โชว์ความสำเร็จระดมทุนรอบใหม่ 5.8 ล้านเหรียญสหรัฐ  ลุยขยายตลาดทั่วภูมิภาคเอเชียAiello ปิดรอบระดมทุนรอบ Pre-A เมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ. 2564โดยได้นักลงทุนร่วมเป็น “Chunghwa PCHome Fund No.1” (กองทุนร่วมทุนที่ก่อตั้งโดย Chunghwa Telecom Group (TWS 2412) และ PCHOME Online Inc. (TWS 8044)บริหารจัดการโดย Cornerstone Ventures, Zylux Acoustic Corporation และ Colopl บริษัท CVC (Corporate Venture Capitalด้านเกมชื่อดังของญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นการลงทุนครั้งแรกของ ColoplNext กับธุรกิจ AI ในไต้หวันอีกด้วย  เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ JAFCO Asia และ Wistron เข้าร่วมในฐานะนักลงทุนของ Aiello เราเชื่อว่า เครือข่ายและความเชี่ยวชาญที่แข็งแกร่งของ JAFCO และ Wistron สามารถนำ Aiello ไปสู่จุดสูงสุดได้ เราจะนำกองทุนใหม่นี้ไปใช้เพื่อขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในญี่ปุ่นและประเทศไทย นอกจากนั้น เรายังวางแผนที่จะส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง ‘Conversation Intelligence Platform’ แพลตฟอร์มการสนทนาอัจฉริยะ ที่มุ่งปรับปรุงงานด้านการขายขององค์กรและประสิทธิภาพการประชุม แพลตฟอร์มนี้จะเน้นเสียงที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ (AI-driven Voice) และการวิเคราะห์เสียง (Audio analysis) รวมทั้งการทำงานร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้” วิค เชน กล่าวเสริม

 ทั้งนี้ JAFCO Asia เป็นกลุ่มบริษัท JAFCO Group Co., Ltd. (Tokyo Stock Exchange: 8595) บริษัทร่วมลงทุนชั้นนำของญี่ปุ่น โดย จอห์น ลิม (John Linกรรมการผู้จัดการของ JAFCO Asia Taiwan กล่าวว่า Aiello เป็นหนึ่งในบริษัท AI ไม่กี่แห่งในเอเชียที่มีรูปแบบธุรกิจที่เติบโตได้ในยุคหลังโรคระบาด การขาดแคลนแรงงานและการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กรเป็นแนวโน้มที่มองเห็นได้ เราคาดหวัง ความต้องการปัญญาประดิษฐ์และเสียงอัจฉริยะในองค์กรจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ และ Aiello จะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างแน่นอน”  ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Aiello ได้ที่ www.aiello.ai