กฟผ. เคียงข้างคนไทยสู้วิกฤติน้ำท่วม ระดมพลบรรจุและทยอยส่งมอบถุงยังชีพในพื้นที่ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ จำนวนกว่า 20,000 ถุง พร้อมระบายน้ำจากเขื่อนตามการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานอย่างเคร่งครัด ยืนยันดูแลความมั่นคงระบบไฟฟ้าไม่ให้กระทบประชาชน

วันนี้ (5 ตุลาคม 2565) นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำทีมผู้บริหาร พนักงานและจิตอาสา กฟผ. ร่วมด้วยช่วยกันบรรจุถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งประกอบด้วยเครื่องอุปโภค-บริโภคที่จำเป็น จำนวนกว่า 10,000 ถุง โดยร่วมกันบรรจุถุงยังชีพตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ ศูนย์กีฬากำธน สินธวานนท์ สำนักงานใหญ่ กฟผ. จ.นนทบุรี  ตลอดปี 2565 ประเทศไทยประสบอุทกภัยจากมรสุมพาดผ่านหลายลูก ทำให้เกิดฝนตกสะสมและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่ง กฟผ. ได้ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งมอบถุงยังชีพถึงมือประชาชนแล้วกว่า 10,000 ถุง และน้ำดื่มกว่า 36,000 ขวด ในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ตาก น่าน ระยอง เชียงใหม่ อุบลราชธานี ชัยภูมิ และสุรินทร์ รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศที่ได้รับความเดือดร้อน

ร่วมด้วยช่วยกัน กฟผ. เคียงข้างคนไทย เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์น้ำภาคเหนือ ล่าสุด กฟผ. ได้ปิดการระบายน้ำเขื่อนภูมิพล จ.ตาก และเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ท้ายเขื่อนแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน เพื่อให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาน้อยที่สุด โดยเขื่อนทั้งสองแห่งยังสามารถรองรับปริมาณน้ำที่จะเพิ่มขึ้นตลอดฤดูฝนในช่วงเดือนตุลาคมนี้รวมกัน ประมาณ 6,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ด้านสถานการณ์น้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ปัจจุบันมีปริมาณน้ำทั้งสิ้น 2,758 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 113% ของความจุอ่าง (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ตุลาคม 2565) โดยปรับการระบายน้ำเป็นแบบขั้นบันได ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ยังไหลเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงผลกระทบในพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนให้น้อยที่สุด ทั้งนี้ ได้จัดทำแผนระบายน้ำพร้อมกับแจ้งประชาชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบทราบล่วงหน้าแล้ว โดยสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำได้จาก http://water.egat.co.th/ หรือแอปพลิเคชัน EGAT Water และ EGAT One

กฟผ. พร้อมเคียงข้างคนไทยทุกวิกฤติ และยืนยันดูแลความมั่นคงของระบบไฟฟ้า เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน