กรุงเทพฯ – ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูน้ำหลากอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งในหลาย ๆ พื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลายชุมชนต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วม และทำให้กิจกรรมหลาย ๆ อย่างไม่สามารถดำเนินได้ตามปกติ แต่ถึงน้ำจะท่วมเยอะแค่ไหน ก็ไม่ล้นเท่าน้ำใจและความช่วยเหลือที่คนไทยหลั่งไหลให้กันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ พี่ไปรฯ หรือบุรุษไปรษณีย์ ที่พร้อมสู้ไปกับคนไทย ซึ่งวันนี้เรามีมุมน่ารัก ๆ จากพี่ไปรฯ แห่งเกาะเกร็ด นนทบุรี นามว่า “พี่ไปรฯ สนอง พัทคำ” เจ้าหน้าที่นำจ่าย สังกัด ปณ.ปากเกร็ด วัย 56 ปี ทำหน้าที่นำจ่ายมาแล้วถึง  21 ปี  “พี่ไปรฯ สนอง” เล่าว่า ตนเป็นเจ้าหน้าที่นำจ่าย สังกัด ปณ.ปากเกร็ด รับผิดชอบนำจ่ายพื้นที่ตำบลเกาะเกร็ด ทั้ง 7 หมู่ ตามปกติแล้วพื้นที่เกาะเกร็ดจะมีน้ำท่วมทุกปี เนื่องจากลักษณะของพื้นที่อยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ทุกครั้งที่ระดับน้ำเจ้าพระยาได้เพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของขึ้นไปไว้บนที่สูง บางปีก็เกือบถึงระดับหัวเข่า บางปีก็เกือบถึงเอว ผลกระทบที่ตามมาคือของบางอย่างโดนน้ำท่วมได้รับความเสียหาย และรูปแบบการสัญจรเปลี่ยนไป ต้องใช้เรือในการเดินทาง

             “เราอยู่กับชาวบ้านมาถึง 21 ปี มีความคุ้นชิน และรู้ว่าทุกบ้านมีความจำเป็นต้องใช้ของที่ส่งมากับช่องทางขนส่ง โดยในปีนี้ รูปร่างหน้าตาของพาหนะนำจ่ายอาจแปลกตาไปสักเล็กน้อย เพราะต้องใช้กล่องพลาสติกใส่พัสดุนำจ่าย เนื่องจากเราไม่อยากให้ของได้รับความเสียหาย และทำให้ชาวบ้านทุกคนรู้สึกว่าไม่ว่าจะในสถานการณ์ปกติ หรือในภาวะน้ำท่วมไปรษณีย์ไทยก็ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยอยู่เสมอ ทั้งนี้ของที่ส่งมีทั้งยารักษาโรค จดหมายที่อาจมีการแจ้งเตือนหรือเพื่อการทำธุรกรรม รวมถึงพัสดุ และไม่ว่าจะกี่อุปสรรคพี่ไปรฯ ทุกคนก็พร้อมสู้ไปกับคนไทยอย่างแน่นอน”

              แม้น้ำท่วมอาจไม่ใช่เรื่องราวดี ๆ และไม่ใช่ภาวะที่ทุกคนอยากเจอ แต่ความเป็นเพื่อนแท้ร่วมทาง      ของไปรษณีย์ไทยยังคงมีอยู่เสมอ และพบเจอได้ทุก ๆ วันแน่นอน