เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. หน่วยงานกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนไทย ได้จัด LIVE Streaming เผยเคล็ดลับความสำเร็จด้านการลงทุนให้กับวัยรุ่นไทยสร้างความมั่งคั่งได้ ในงานสัมมนาออนไลน์ “เรื่องลงทุน กับคนรุ่นใหม่” (Young Investor Day) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในช่วงสัปดาห์รณรงค์การลงทุน World Investor Week 2021 โดยงานนี้มีกูรูที่มีชื่อเสียงด้านการเงิน การลงทุนในกองทุนรวม หุ้น สินทรัพย์ดิจิทัล และตัวช่วยการลงทุน ตบเท้ามาถ่ายทอดประสบการณ์จริงกันเพียบ   เริ่มต้นเวทีออนไลน์ “เรื่องลงทุน กับคนรุ่นใหม่” (Young Investor Day) โดย คุณรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวเปิดว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่งานสัมมนาออนไลน์ดี ๆ เช่นนี้ได้เกิดขึ้น เพื่อให้ความรู้พื้นฐานและเสริมทักษะชีวิตด้านการจัดการและบริหารการเงินให้ดีกว่าที่เคย การออมและการลงทุนที่เหมาะสมกับคนรุ่นใหม่ รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินที่แข็งแกร่ง ในฐานะที่ ก.ล.ต. มีหน้าที่ดูแลกำกับการลงทุนและการระดมทุนให้มีความเชื่อมั่น ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การสร้างความมั่นคงทางการเงินระยะยาว (Financial Wellbeing) โดยได้มุ่งมั่นส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักลงทุน เพื่อตอบโจทย์ชีวิตและสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้โดนหลอกลวง ซึ่งการวางพื้นฐานจะต้องทำตั้งแต่ในกลุ่มเยาวชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนดิจิทัลที่กำลังเติบโตในยุคสมัยใหม่ ดังนั้น การลงทุนที่จะสำเร็จได้ จะต้องลงทุนอย่างรู้จริงผ่านกลยุทธ์ 3 รู้ ได้แก่ รู้เขา (รู้จักผลิตภัณฑ์ที่จะลงทุนและความเสี่ยง) รู้เรา (รู้ว่าตัวเองรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน) และรู้ระวัง (สร้างภูมิคุ้มไม่ให้โดนหลอกลวง แยกการลงทุนที่ปลอดภัยได้) นอกจากนั้น การลงทุน หากรู้เร็วและรู้อย่างถูกต้อง ก็จะสำเร็จได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน”

ก.ล.ต. ชวนกูรูเผยเคล็ดลับความสำเร็จด้านการลงทุน  ผ่าน LIVE หัวข้อ “เรื่องลงทุน กับคนรุ่นใหม่”จากนั้นได้เข้าสู่สัมมนาหัวข้อแรก “วัยรุ่นลงทุนได้ เริ่มต้นง่าย ๆ ที่กองทุนรวม” โดย คุณจักรกฤษณ์ กิจการรัฐบุตร หรือ แอดมินเพจพี่ทุย ผู้ร่วมก่อตั้งเพจ Money Buffalo และเป็นผู้ที่ได้คุณวุฒิ CFP® มาให้ความรู้เรื่องการลงทุนคืออะไร พร้อมชี้ให้เห็นว่า การลงทุนมีสำคัญมากขึ้นในปัจจุบันนี้ ต้องเรียนรู้อย่างเข้าใจ โดยเน้นว่า การลงทุนผ่านกองรวมที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับมือใหม่ ซึ่งยังไม่มีประสบการณ์มาก ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวม คือเริ่มลงทุนได้จากเงินจำนวนน้อย 1,000 บาทก็ลงทุนได้, เลือกระดับความเสี่ยงได้, สามารถใช้มืออาชีพช่วยดูแล (ผู้จัดการกองทุน), เปลี่ยนเป็นเงินสดได้เร็ว, และลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ การซื้อกองทุนรวมสามารถทำได้ทั้งทางออฟไลน์ (ผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนหรือตัวแทน) และออนไลน์ (เปิดบัญชีผ่าน Application)  ต่อด้วยหัวข้อ “แนะนำเรื่องหุ้น ที่วัยรุ่นก็ลงทุนได้” โดย คุณธนพร เจียรนัยกุลวานิช หรือ เนย เจ้าของเพจ Stock JourNoey ที่มาเผยเคล็ดลับไม้เด็ดสำหรับผู้ลงทุนหุ้นมือใหม่ โดยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่า การเริ่มต้นลงทุนของเนยด้วยการนำเงินของขวัญจากการเรียนจบไปลงทุนในหุ้น และทำให้ได้รู้ว่า ผลตอบแทนในหุ้นสูงกว่าเงินฝาก แต่ความเสี่ยงก็สูงเช่นกัน ดังนั้น การลดความเสี่ยงได้นั่นคือต้องมีความรู้ในการลงทุนให้มากที่สุด และเลือกสินทรัพย์ให้เหมาะสมกับตัวเอง โดยขั้นตอนการลงทุนในหุ้น ได้แก่ เช็คตัวเองก่อนว่าอยากลงทุนสไตล์ไหน (สายพื้นฐาน = ซื้อหุ้นโดยดูจากภาพรวมของกิจการนั้น ๆ หรือสายเทคนิค = ดูข้อมูลกราฟที่ผ่านมาของหุ้นนั้น), จากนั้นก็เปิดบัญชีซื้อ-ขายหุ้น (ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ฯ เพื่อเรียนรู้เครื่องมือต่าง ๆ ในการลงทุน), วางแผนการซื้อ-ขายหุ้น, ทำตามแผนและจดบันทึก, ปรับปรุงและอัพเดทข่าวสถานการณ์บ้านเมือง และหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เริ่มต้นเพียงง่าย ๆ ก็สามารถเดินไปสู่ความมั่งคั่งได้อย่างยั่งยืน

หัวข้อที่สามของการสัมมนาคือ “คริปโท เข้าใจเทรนด์ใหม่ก่อนซื้อขาย” โดย คุณพิริยะ สัมพันธารักษ์ กรรมการผู้จัดการ Chaloke.com กูรูคริปโทเคอร์เรนซีอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่ชี้ให้เห็นว่า “คริปโท” คือเทรนด์การลงทุนที่กำลังมาแรงแห่งยุค และสร้างผลสำเร็จได้ง่าย ๆ มีความมั่นคง เป็นที่ยอบรับทั่วโลก เพียงแค่เข้าใจโลกของคริปโทและมีความรู้ทางด้านเทคนิคการใช้เทคโนโลยีการลงทุน และต้องมี “สติ” เพื่อสร้างเกราะป้องกันการหลอกลวง โดยเน้นว่า หัวใจหลักของการเทรดคริปโทคือ “ต้องไม่ไว้ใจใครเลย และต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อน” (Don’t Trust, Verify)  ปิดท้ายด้วยการเจาะลึกเรื่องเทคโนโลยีการเงิน หรือ Fintech (Financial Technology) ในหัวข้อ “Fintech Tools ตัวช่วยเรื่องลงทุน โดย คุณนิรันดร์ ประวิทย์ธนา CEO บริษัท เอวา แอดไวเซอรี่ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้าน Fintech โดยหลังจากคุณนิรันดร์เปิดโลกเทคนิคการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีการเงินทั้งหมด ก็ได้ทำให้ผู้ลงทุนฟินกับตัวช่วยให้เรื่องลงทุนเป็นเรื่องง่ายขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีการเงินเหล่านี้เข้ามาทำให้โลกการลงทุนเล็กลง แก้ปัญหาและข้อบกพร่องในอดีตที่การทำธุรกรรมซับซ้อนและต้นทุนสูง รวมทั้งยังเกิดการลงทุนใหม่ ๆ มากขึ้น ซึ่งเมืองไทยนับเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ในโลกที่ประสบความสำเร็จด้านการพัฒนา Fintech