ทีมแพทย์ชนบท เสริมกำลังบุคลากรทางการแพทย์ในเขตกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก พร้อมฉีดวัคซีนให้แก่ชุมชน หวังช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดและควบคุมโรค ด้าน กฟผ. ร่วมเสริมเกราะด้วยหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ชุด PPE อุปกรณ์ทางการแพทย์ และของใช้จำเป็น

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้รับทราบการทำงานอย่างทุ่มเทของทีมแพทย์ชนบทเพื่อช่วยเหลือชาวกรุงเทพมหานครมาโดยตลอด ทาง กฟผ. ยินดีสนับสนุนทั้งสิ่งของที่จำเป็นในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยเชิงรุก และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ที่ทีมช่างจิตอาสา กฟผ. ร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดีได้คิดค้นและจัดทำขึ้น เพื่อให้ทีมแพทย์ชนบทสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงเวลาวิกฤตนี้

ด้าน นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ทีมแพทย์ชนบทจากทั่วประเทศรวมตัวกัน ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก พร้อมฉีดวัคซีนให้แก่ชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระเพื่อนร่วมวิชาชีพที่ทำงานอย่างหนัก โดยเป้าหมายในการทำงานครั้งนี้ ตั้งใจจะตรวจคัดกรองโรคให้ได้ 2.5 แสนราย ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2564 โดยเน้นพื้นที่ชุมชนที่เข้าถึงลำบาก ซึ่งหากพบผู้ป่วยติดเชื้อจะทำการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ หรือฟ้าทะลายโจรทันทีแล้วแต่กรณี เพื่อรักษาและนำเข้าสู่ระบบ Home Isolation ซึ่งคาดว่าจะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดลงได้ และทำให้อัตราต้องการเตียงในโรงพยาบาลลดลง

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)การรวมตัวของแพทย์ชนบทในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ได้รับการสนับสนุนด้วยดีทั้งจากภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของจำเป็นในการทำงาน รวมทั้งอาหารของทีมแพทย์ในแต่ละวัน ถือเป็นกำลังใจสำคัญที่จะทำให้กลุ่มแพทย์ชนบทกว่า 400 คน สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ต้องขอขอบคุณ กฟผ. ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการลงพื้นที่ปฏิบัติงานตรวจเชิงรุก โดยเฉพาะตู้ตรวจโควิดของ กฟผ. ที่มีความทนทานและเคลื่อนย้ายง่าย สะดวกต่อการใช้งาน รวมทั้งหมวกป้องกันเชื้อ PAPR (Powered Air Purifying Respirator) ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในห้อง ICU โดยจะส่งต่อหมวกนี้ไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

สำหรับสิ่งของที่ กฟผ. สนับสนุน ประกอบด้วย หมวกป้องกันเชื้อ PAPR จำนวน 10 ชุด ชุดป้องกันเชื้อ PPE จำนวน 100 ชุด หน้ากากอนามัย N95 จำนวน 1,000 ชิ้น หมวกคลุมผม จำนวน 3,900 ชิ้น ถุงมือยาง จำนวน 3,550 คู่ ถุงคลุมเท้า จำนวน 1,000 คู่ และเจลแอลกอฮอล์ จำนวน 10 แกลลอน ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทจะนำไปใช้สำหรับการตรวจคัดกรองเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยโควิดในชุมชนต่าง ๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไป