เพื่อนชุมชนเปิดลายแทง 5 ของดีเมืองระยอง ยกระดับ วสช. ตามนโยบายประชารัฐ

วิสาหกิจชุมชนถือได้ว่าเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่สำคัญของประเทศ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 12 นโยบาย “ประชารัฐ” ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ จังหวัดระยองก็เช่นกัน

“ระยอง” เมืองที่มีรายได้ประชากรต่อหัวสูงถึง 1.1 ล้านบาท เป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายสูงจังหวัดหนึ่ง กล่าวคือมีโรงงานอุตสาหกรรม 3,126 แห่ง (ที่มา : กระทรวงอุตสาหกรรม, กรมโรงงานอุตสาหกรรม) ในขณะเดียวกันก็มีไร่นา สวนผลไม้รวมกว่า 1.5 ล้านไร่ อุดมไปด้วยพืช ผลไม้ และอาหารแปรรูปท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้ ใบชะมวง มันสำปะหลัง ลองกอง ลางสาด รวมทั้ง กะปิ น้ำปลา เป็นต้น ด้วยจุดเด่นเหล่านี้ จึงทำให้วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดระยองมีดีไม่แพ้ใคร เพราะนำวัตถุดิบเหล่านี้มาสร้างรายได้ให้ครัวเรือนสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน

 นายสุรจิต สถาพรวลัยรัตน์ ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน

นายสุรจิต สถาพรวลัยรัตน์ ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน

กล่าวว่า สมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งเพื่อช่วยเหลือ ประสานงานระหว่างโรงงานอุตสาหกรรม และชุมชนให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข สู่การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน (วสช.) ในพื้นที่ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อเป็นหนึ่งในจังหวัดตัวอย่างที่มี วสช. ที่เข้มแข็ง จึงร่วมกับคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ามาพัฒนาและสร้างมูลค่าสินค้าให้คนในพื้นที่ และแก้ไขปัญหาธุรกิจให้กับชุมชน เพื่อจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ การยกระดับคุณภาพชีวิตของในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์และจังหวัดระยองให้ดีขึ้น ภายใต้ “โครงการสมาคมเพื่อนชุมชนส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ” หรือ “ธรรมศาสตร์โมเดล” ซึ่งมีผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่โดดเด่นจากฝีมือ วสช. ในพื้นที่ที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ดังนี้

น้ำชะมวง

  1. น้ำชะมวง ตรา “รสชะมวง” น้ำสมุนไพรรสชาติอร่อยจากใบชะมวงแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยผลิตจาก “ใบชะมวง” ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นที่พบได้มากเขตภาคตะวันออกของไทย นิยมนำมารับประทานทั้งแบบสดและนำไปปรุงเป็นอาหาร โดยน้ำใบชะมวงมีรสชาติเปรี้ยว แต่ได้รสหวานจากน้ำผึ้ง ตามสโลแกน “สดชื่นทุกหยด …ด้วยรสชะมวง” นอกจากนี้ยังสามารถจัดเป็นกระเช้าของขวัญตามเทศกาลต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งได้สุขภาพที่ดีในราคาย่อมเยาว์ และยังได้อุดหนุนชาวบ้านชุมชนเนินพระอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดได้ที่ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์ป่าชุมชนเนินพระ ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง เทศบาลนครระยอง โทรศัพท์ 062-378-8823 หรือ เฟซบุ๊ก Roschamuang โทรศัพท์ 062-378-8823

 น้ำพริกหมูชะมวงแหล่มฮิ

  1. 2. น้ำพริกหมูชะมวง ตรา “แหล่มฮิ” หากใครเคยมาระยองต้องไม่พลาดเมนูแกงหมูชะมวงอย่างแน่นอนเพราะเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดระยอง แต่เมนูน้ำพริกหมูชะมวงก็อร่อยไม่แพ้กัน รสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีรสเผ็ดเล็กน้อยตามแบบฉบับของน้ำพริก ยิ่งได้ทานคู่ผักสด ยิ่งอร่อยมากยิ่งขึ้น มีวางจำหน่ายแล้ว ภายใต้แบรนด์ “แหล่มฮิ” มี 2 รสชาติ คือ สูตรดั้งเดิม (เผ็ดน้อย) และสูตรจัดจ้าน

หากสนใจสามารถหาซื้อได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเข่าไผ่ ต.ทับมา อ.เมืองร จ.ระยอง โทรศัพท์ 085-396-4497 หรือ เฟซบุ๊กแหล่มฮิ น้ำพริกหมูชะมวง aroi.at.rayong

ขนมเปี๊ยะ 8 เซียน

  1. ขนมเปี๊ยะ ตรา 8 เซียน ขนมเปี๊ยะแห้งหนานุ่ม ไส้แน่น มีทั้งหมด 8 ไส้ด้วยกัน ได้แก่ ไส้ถั่ว ไส้เผือก ไส้ถั่วไข่เค็ม ไส้หมูแดง ไส้ถั่วฟัก ไส้หมูแดง ไส้กระหรี่ไก่ และไส้หมูชะมวง สูตรใหม่ล่าสุดที่ถือเป็นไส้ซิกเนเจอร์สูตรเฉพาะของทางร้านหาทานที่ไหนไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมั่นใจได้ในความปลอดภัยเพราะไม่ใส่สารกันบูด มีจำหน่ายทั้งรูปแบบขายปลีก และรูปแบบ Catering หรือ Snack Box เป็นกล่องของว่างระหว่างการสัมมนา ประชุม หรือในโอกาสต่างๆ

สอบถามได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเนินพยอม ชุมชนบ้านบน ถ.เนินพยอม อ.เมือง จ.ระยอง โทรศัพท์ 089-406-8008 หรือ เฟซบุ๊ก 8 เซียน ขนมเปี๊ยะแห่งระยอง

คาสซีย์ ชิพ

  1. มันสำปะหลังทอดกรอบ ตรา “คาสซีย์ ชิพ” (Cassy Chips) ผลิตจากมันสำปะหลังพันธุ์ “ห้านาที” ชื่อพันธุ์แปลกๆ นี้ มีที่มาจากการทำให้สุกด้วยความร้อนเพียง 5 นาทีก็สามารถทานได้แล้ว นิยมปลูกกันมากในเขตพื้นที่ ต.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งไอเดียการทำมันสำปะหลังทอดกรอบเกิดมาจากราคา มันสำปะหลังตกต่ำ เกษตรกรชาวบ้านฉางจึงรวมตัวกันตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อแปรรูปมันสำปะหลังทอดกรอบ มี 3 รสชาติด้วยกัน ทั้งรสดั้งเดิม รสสมุนไพร และรสน้ำพริกเผา สามารถเก็บได้นานถึง 4 เดือน ด้วยกระบวนการผลิตที่นำไปอบลมร้อนเพื่อลดน้ำมันหลังทอด ไม่ผ่านการเจือสี ไม่ใช้สารกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรส จึงอร่อยได้แบบไม่ทำร้ายสุขภาพ

สั่งซื้อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วิสาหกิจชุมชนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โทรศัพท์ 089-939-8497 หรือ เฟซบุ๊ก Cassy Chips

ไรซ์ มี

    1. 5. ขนมข้าวกล้องไรซ์เบอรี่ ตรา ไรซ์ มี (Rice me) เป็นที่ทราบกันดีว่าข้าวไรซ์เบอร์รี่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทั้งโอเมาก้า 3 สังกะสี เหล็ก วิตามินอีและซี และเบต้า แคโรทีน เป็นต้น จึงมีธาตุอาหารของสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำตาลและควบคุมน้ำหนักได้ เมื่อนำมาทำเป็นขนมทานเล่น จึงสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้ในไรซ์ มี ยังมีแอปปริคอต ข้าวโอ๊ต สตรอว์เบอร์รี่ ถั่วอัลมอนต์ และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ช่วยเพิ่มรสชาติความอร่อยให้มีทั้งความหวานอมเปรี้ยว ซึ่งหากใครต้องการซื้อไปเป็นของฝาก หรือทานเล่น ก็สามารถหาซื้อได้ที่ร้านกาแฟ คอฟฟี่ทูเดย์ สาขาสวนภูมิรักษ์ ร้านไก่ย่างเขาสวนกวาง แอทระยอง และร้านค้าต่าง ๆ ในจังหวัดระยองอีกกว่า 20 แห่ง

 ไรซ์ มี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพชุมชนเกาะกก ซ.เนินพระ 2 ต.เนินพระ อ. เมือง จ.ระยอง โทรศัพท์ 081-578-0587 หรือ เฟซบุ๊ก baannongsanom

และนี่คือ 5 วิสาหกิจชุมชน 5 ของดีแห่งเมืองระยอง ที่สมาคมเพื่อนชุมชนอยากให้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยให้เข้มแข็ง ตลอดจนเป็นการยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดีขึ้น สู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป