TCMC คิกออฟแผนเดินเครื่องสู่ความยั่งยืนรับปีใหม่ วางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจสู่องค์กรปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-Zero) ภายในปี พ.ศ.2593 ประเดิมโปรเจกต์แรก CARPETS INTERNATIONAL THAILAND (บริษัทในเครือ TCM Corporation Plc.) จับมือ DEMCO พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงงาน มูลค่าโครงการกว่า 55 ล้านบาท 

 นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC เปิดเผยว่าจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (climate change) จากสาเหตุโลกร้อนจนกลายเป็นสภาพภูมิอากาศแปรปรวนแบบสุดขั้วในขณะนี้ การทำธุรกิจอย่างมีความยั่งยืน กำลังเป็นความท้าทายของโลกธุรกิจและสังคม กลุ่มบริษัททีซีเอ็มตระหนักถึงความสำคัญในการเร่งแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของโลกในปัจจุบัน จึงได้กำหนดเป้าหมายการเป็นองค์กรปล่อยก๊าซเรือนกระจก สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emissions) ภายในปี ค.ศ. 2050 หรือ พ.ศ. 2593 ซึ่งเป็นการเดินเครื่องกลไกการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจที่บริษัทมีอยู่ เพื่อให้เป้าหมายการสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจและสังคมโดยรวมประสบความสำเร็จสู่ความยั่งยืน ทางบริษัท CARPETS INTERNATIONAL THAILAND (บริษัทในเครือ TCM Corporation Plc.) ได้ร่วมมือกับบริษัท DEMCO พัฒนาโครงการติดตั้งอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ตั้งเป้าผลิตกระแสไฟฟ้ารวม เมกะวัตต์ (MW) และลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า Solar Rooftop Private PPA เฟส ต่อยอดการอนุรักษ์พลังงานเดินหน้าสู่การเป็นองค์กรยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม  

กลุ่มบริษัทในฐานะผู้นำกลุ่มธุรกิจวัสดุตกแต่งพื้นผิว (TCM Surface) ซึ่งมีการผลิตและจัดจำหน่ายไปทั่วโลก เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการใช้พลังงานและวัสดุหลากหลาย บริษัทจึงได้พยายามเต็มที่ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานทั้งเครื่องจักรและบุคลากร รวมถึงการปรับกลยุทธ์สู่การเติบโตที่เน้นความยั่งยืนมากขึ้น โครงการติดตั้งอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ร่วมกับ DEMCO จะช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 19,227.84 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tonCO2eq) ตลอดอายุสัญญา ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของเราในการดำเนินธุรกิจสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี ค.ศ. 2050” นางสาวปิยพร กล่าว 

            ทั้งนี้ โครงการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ที่ทางบริษัท CARPETS INTERNATIONAL THAILAND ได้ร่วมมือ DEMCO ได้เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 2564  โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม เมกะวัตต์ มีมูลค่าโครงการกว่า 55 ล้านบาท โดยในเฟสที่ 1 ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ และดำเนินการซื้อขายไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนมีนาคม 2565 ในขณะที่เฟส 2 คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน ปี  2566 ถือเป็นการส่งเสริม/สนับสนุนการอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ตามโมเดลธุรกิจแบบ BCG เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ในปัจจุบัน อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของกลุ่มบริษัททีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ตระหนักถึงความสำคัญ และเชื่อมั่นในการผลิต/จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีการออกแบบที่ดี และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป ทางกลุ่มบริษัทจะยังคงมุ่งสู่การดำเนินธุรกิจที่เน้นการเติบโตแบบยั่งยืน มุ่งมั่นสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ในระยะยาว” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของทีซีเอ็มซี กล่าวทิ้งท้าย