แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มมองแฟชั่นเป็นปัจจัยช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้โดดเด่นในสายตาผู้บริโภค ผู้บริโภคมักจะทานอาหารที่อร่อยและดีต่อใจ เพื่อผ่อนคลายความเครียดมินเทล (Mintel) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้เปิดตัวรายงานภาพรวมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปี 2564 ซึ่งรวบรวมผลวิจัยทางการตลาด ข้อมูลเชิงลึกด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคล่าสุดจากทั่วทั้งภูมิภาคไว้ในที่เดียว การระบาดครั้งใหญ่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่ว่าจะเรื่องปริมาณแคลอรี่จากการรับประทานอาหารจากร้านและงานจัดเลี้ยงไปจนถึงการปรับเปลี่ยนในส่วนของค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ นอกจากนั้นการเปลี่ยนมาทำงานที่บ้านในระยะยาวจะมีส่วนในการขับเคลื่อนคุณภาพที่ดีขึ้นในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มอีกด้วย โดยงานวิจัยล่าสุดจากทีมผู้เชี่ยวชาญอาหารและเครื่องดื่มของ Mintel ได้บรรจงวิเคราะห์และคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงในส่วนของพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 ว่า แนวโน้มเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ และโอกาสสำหรับแบรนด์ในอนาคตอย่างไร

Jolene Ng นักวิเคราะห์อาวุโสด้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกของ Mintel กล่าวว่าในรายงานภาพรวมแนวโน้มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนี้ ข้อมูลเชิงลึกของ Mintel มีส่วนในการกำหนดความเป็นไปในตลาดอาหารและเครื่องดื่ม และเรามั่นใจว่าข้อมูลเหล่านั้นจะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้ก้าวสู่ความเป็นหนึ่งที่ไม่มีใครสามารถเทียบได้ ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องของเรา เนื้อหาจากแพลตฟอร์ม Mintel Food & Drink จะช่วยให้คุณมองเห็นภาพรวมของตลาดเพื่อช่วยในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้ดีกว่าและยังช่วยให้คุณเข้าใจว่า ผู้บริโภคต้องการอะไรและเพราะเหตุผลใด เนื้อหาสำคัญจากภาพรวมแนวโน้มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประกอบด้วย :

ความสนใจต่อระบบย่อยอาหารที่ดีเพิ่มสูงขึ้น

แม้ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จากนมจะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายก็ตาม แต่ผู้บริโภคในภูมิภาค APAC ยังคงมองหาผลิตภัณฑ์ที่ย่อยง่าย เพื่อตอบปัญหาและความต้องการด้านสุขภาพข้อมูลจาก Mintel แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภค 25% ในประเทศอินเดียได้รับคำแนะนำและถูกสนับสนุนให้หันมาดื่มนมที่ปราศจากแลคโตสมากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภค85% ในประเทศไทยอ้างว่า ตนเองสนใจนมที่ดื่มแล้วย่อยง่าย เช่น นมที่ปราศจากแลคโตสปัจจุบันแบรนด์สามารถหยิบยกประโยชน์ของนมที่ปราศจากแลคโตส เช่น ความเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับการย่อยมาเป็นจุดขาย เพื่อช่วยโปรโมตให้สินค้าในหมวดหมู่นี้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

กระแส Fast Fashion ในอาหารและเครื่องดื่มในประเทศจีน

 ปฏิเสธไม่ได้ว่า ร้านค้าออนไลน์และการสื่อสารในยุคดิจิทัลช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มสู่กระแส Fast fashion ดังจะเห็นได้จากผลลัพธ์อันน่าทึ่งและมีการเปลี่ยนแปลงไปมาอย่างรวดเร็วเสมอ แฟชั่นกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมืออันดับต้น ๆ ของการสร้างภาพลักษณ์ให้โดดเด่น เพื่อกระโจนสู่ความสำเร็จของแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มท่ามกลางการแข่งขันบนโลกออนไลน์ที่ร้อนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดร้านออนไลน์ในประเทศจีน ข้อมูลของ Mintel พบว่า 62% ของผู้บริโภคชาวจีนมักมองหารสชาติ/อาหารแปลกใหม่ เพื่อลองชิมเป็นประสบการณ์ ในโลกแห่งการค้าปลีกและสังคมออนไลน์ยุคดิจิทัล เป้าหมายหลักของแบรนด์ต่าง ๆ คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องเทรนด์ล่าสุดอยู่เสมอ ซึ่งประกอบด้วยหลายปัจจัยหลายปัจจัย เช่น ความสวยงาม ความแปลกใหม่ หรือความรู้สึกอยากได้ในผู้บริโภคที่จะกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นยอดขายและภาพลักษณ์ของแบรนด์

นอกจากนั้น ยังมีเรื่องราวของเหล่าผู้บริโภคที่เมื่อรู้สึกเครียดจะหันมาทานอะไรก็ตามที่อร่อยและดีต่อใจ เพื่อผ่อนคลายความเครียด อีกทั้งเรื่องของคุณค่าที่ผลิตภัณฑ์สามารถมอบให้กับผู้บริโภคที่จะมีความสำคัญมากกว่าเรื่องราคาในช่วงการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งผู้บริโภคจะแสวงหาคุณค่าผ่านการเลือกอาหารที่มอบรสชาติ คุณภาพ และประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการเฉพาะของแต่ละคน

รายงานภาพรวมแนวโน้มอาหารและเครื่องดื่มภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก APAC ปี 2564 พร้อมให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วที่นี่ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถนัดเพื่อพูดคุยกับทีมนักวิเคราะห์ของพวกเราได้ โปรดติดต่อ Mintel Press Office ที่ [email protected]