ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างเครื่องปรับอากาศต้องร้อนระอุรับหน้าร้อนที่กำลังจะถึงนี้ ล่าสุด ไฮเออร์ (Haier) ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลก และแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 12 ปีซ้อน ส่งเครื่องปรับอากาศ 3 รุ่นใหม่ลุยตลาด โชว์นวัตกรรมเครื่องปรับอากาศที่เหนือชั้น ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันพร้อมเปิดตัวไฮเออร์ ประเทศไทยภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เลือกแอร์ดีครบ จบที่ไฮเออร์” นำเสนอผ่านแบรนด์แอมบาสเดอร์อย่าง “บอย” ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ นักแสดงหนุ่มสุดฮอตที่จะมาเล่าถึงคุณสมบัติของเครื่องปรับอากาศที่ดี ต้องเย็นเร็ว ทนทาน และฟอกอากาศได้ ตอกย้ำการเป็นผู้นำนวัตกรรมที่โดนใจคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริงรวมถึงการให้บริการหลังการขายที่มีศูนย์บริการทั่วประเทศ พร้อมทุ่มงบการตลาดกว่า 200 ล้านบาทระดมสรรพกำลังเต็มที่ทั้ง
กลยุทธ์ จัดทัพสินค้าใหม่ มาลุยจัดแคมเปญเพื่อสร้างความคึกคักให้ตลาด กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย
ไฮเออร์ ประเทศไทยนายปิยะศักดิ์ ศรีบัว ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศบ้านและเชิงพาณิชย์
บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “ในฐานะที่ “ไฮเออร์” เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเรื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ครองใจผู้บริโภคเป็นอันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 12 ปีซ้อน ทำให้บริษัทมุ่งมั่นในการทำตลาด สร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อรับกับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีใหม่เข้ามามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตมากขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งนี้ ไฮเออร์ ประเดิมใช้กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำตลาด จึงออกสินค้าเครื่องปรับอากาศ 2 รุ่นใหม่ประกอบด้วย
รุ่น VNR (W) Series และ รุ่น VTRA Series เสริมทัพหน้าร้อน รวมถึงรุ่น VIP Series ที่ยังคงเป็นรุ่นที่เน้นทำการตลาดเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในกลุ่มไฮเอนด์

ไฮเออร์ ประเทศไทยสำหรับไฮไลต์ของเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น VNR (W) Series มีเทคโนโลยี Self-Cleaning ฟังก์ชั่นการทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรก ลดภาระในส่วนของการล้างเครื่องปรับอากาศได้ สะดวกและง่ายต่อการใช้งานด้วยปลายนิ้วสัมผัส และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี Hyper PCB ที่ช่วยควบคุมความผันผวนของแรงไฟฟ้า สร้างความมั่นใจได้ว่าเครื่องปรับอากาศไฮเออร์จะสามารถทำความเย็นได้ด้วยอุณหภูมิคงที่ แม้ในสภาพแวดล้อมและอากาศที่เลวร้าย และที่สำคัญยังมีโหมดควบคุมการทำงานผ่าน Smart Phone ด้วยเทคโนโลยี Wi-Fi และ รุ่น VTRA Series มีฟังก์ชั่นระบบ Cold Expansion Technology และ Turbo Mode สามารถส่งลมเย็นได้ไกล และเร่งความเย็นได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 47% รู้สึกได้ถึงความเย็นสดชื่นรวดเร็ว และยังมี Eco Energy Saving Mode ที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานอีกด้วย และในรุ่นนี้ก็ยังมีโหมด Self-Cleaning อีกเช่นกัน ที่ช่วยทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและปัญหาในการล้างเครื่องปรับอากาศได้ดีอีกด้วย

ไฮเออร์ ประเทศไทยปิดท้ายด้วยรุ่น VIP Series ที่เน้นกลุ่มลูกค้าพรีเมียมโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เรียบหรูดูมีระดับสไตล์ลักชัวรี่ (Luxury) นำมาด้วยเทคโนโลยีขั้นสุด Super IFD Filter นวัตกรรมแอร์ฟอกอากาศที่เหนือชั้นกว่า ทำให้ประสิทธิภาพการกรองฝุ่นพิษ PM 2.5 ดียิ่งขึ้น ด้วยช่องระบายอากาศกว่า 6,816 ช่อง ทำให้มีพื้นที่ในการดูดซับฝุ่นใหญ่เท่ากับ 8.78 ตารางเซนติเมตร และมาพร้อม Smart Air Quality Sensor ที่ไวต่อการตรวจจับฝุ่นละออง สามารถบอกถึงค่า PM2.5 ในอากาศและคุณภาพของอากาศได้อย่างแม่นยำ รวมถึงฟังก์ชั่น Self-Cleaning ฟังก์ชั่นการทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรก สะดวกและง่ายต่อการใช้งานด้วยปลายนิ้วสัมผัส และที่สำคัญยังมีโหมดควบคุมการทำงานผ่าน Smart Phone ด้วยเทคโนโลยี Wi-Fi อีกด้วย

ไฮเออร์ ประเทศไทยนอกจากไลน์สินค้าที่จัดเต็ม บริษัทได้ทุ่มงบการตลาดกว่า 200 ล้านบาท เพื่อทำการตลาดครบวงจรแบบ 360 องศา ทั้งสื่อออฟไลน์ เช่น โฆษณา สื่อนอกบ้าน สื่อเคลื่อนที่ขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส และสื่อออนไลน์ เป็นต้น พร้อมกันนี้ ยังดึง “บอย” ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ไฮเออร์ที่ร่วมงานกับแบรนด์ไฮเออร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 มาลุยสร้างสรรค์สื่อโฆษณา (TVC) ชุดใหม่ ช่วยสื่อสารเกี่ยวกับ 3 ปัญหาหรือ Pain Point ของผู้บริโภคในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศที่ดีจะต้องเย็นเร็ว ทนทาน และฟอกอากาศได้ รวมถึงการตอกย้ำการสร้างแบรนด์ และครองใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันการทำตลาดโดยใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer Marketing) เป็นเครื่องมือและกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้แบรนด์เข้าถึง ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคได้มากขึ้น เนื่องจากอินฟลูเอ็นเซอร์มีความเป็นเพื่อน สร้างการมีร่วมส่วน (Engagement) กับกลุ่มเป้าหมายได้ดี บริษัทจึงไม่ตกกระแส โดยยกทัพเหล่า
อินฟลูเอ็นเซอร์และเพจต่างๆ มากมาย มาร่วมทดลองใช้สินค้าและบอกเล่าความประทับใจเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศไฮเออร์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

ไฮเออร์ ประเทศไทยนอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวแอพพลิเคชัน “Haier Smart Life” ซึ่งเป็น Business Service Solution ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานไฮเออร์สำหรับบริการล้างและติดตั้งแอร์ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่ออำนวยความสะดวกสบายและเสริมการให้บริการหลังการขายที่ครอบคลุม โดยผู้บริโภคสามารถแจ้งซ่อม ตรวจสถานะได้ 24 ชั่วโมง ทั่วประเทศ”
ปิยะศักดิ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า “หน้าร้อนเป็นไฮซีซั่นของตลาดเครื่องปรับอากาศ ไฮเออร์ ในฐานะ
แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก เราจึงต้องเปิดเกมทำตลาดเร็วหรือ Speed to Market เพื่่อตอกย้ำการเป็นผู้นำ ซึ่งการลุยตลาดร้อนนี้ เรายังคงจัดเต็มทุ่มงบการตลาดระดมทัพสินค้าใหม่ที่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ส่วนการทำตลาด ไฮเออร์ยังคงใช้“บอย” ปกรณ์ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ สื่อสารตอบทุก Pain Point ในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ

นอกจากนี้ ยังระดมอินฟลูเอ็นเซอร์มาช่วยตอกย้ำการใช้สินค้าจริงแล้วบอกต่อเป็นกระบอกเสียงให้แบรนด์อีกด้วย”
เป้าหมายการทำตลาดของกลุ่มเครื่องปรับอากาศของไฮเออร์ บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายโตขึ้น 29% ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 4,200 ล้านบาท โดยเมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2563 ไฮเออร์ มียอดขายเครื่องปรับอากาศโตขึ้นจากปีก่อนสูงถึง 19% ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์เครื่องปรับอากาศที่ครองส่วนแบ่งการตลาด (Market Share) ในอันดับท็อปทรีของตลาด กลยุทธ์ในปีพ.ศ. 2564 นี้ เครื่องปรับอากาศแบรนด์ไฮเออร์จะเน้นสินค้ากลุ่มพรีเมียม สมาร์ทโฮม IoT (Internet of Thing หรือ การเชื่อมโยงการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต) เป็นหลัก ด้วยจุดแข็งของแบรนด์ที่มีนวัตกรรมที่ทันสมัยและมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดดเด่นด้วยระบบ Self-Cleaning ระบบล้างตัวเองอัตโนมัติเอกสิทธิ์เฉพาะจากไฮเออร์ ที่ช่วยรักษาความสะอาดและยืดอายุการใช้งาน อีกทั้งยังเน้นในด้านสุขภาพของผู้ใช้งาน ให้มีอากาศสดชื่น เย็น สบาย ด้วยฟังก์ชันการฟอกอากาศ PM2.5 การใช้งานทนทาน สะดวกด้วย Smart Control เชื่อมต่อ Wifi อีกทั้งยังจัดเต็มโปรโมชันและกิจกรรมการตลาดมอบให้ลูกค้าตลอดทั้งปี รวมทั้งการบริการหลังการขาย ด้วยศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศ, Call Center โทร. 1789 และ Application Smart Life ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับเรื่องผลิตภัณฑ์และการแจ้งซ่อมได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงการรับประกันคอมเพรสเซอร์ยาวนานถึง 10 ปี และรับประกันตัวเครื่องอีก 5 ปี

ไฮเออร์ ประเทศไทยสำหรับแนวโน้มการแข่งขันของตลาดเครื่องปรับอากาศภาพรวมในประเทศไทยช่วงหน้าร้อนนี้ มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากแต่ละแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่เน้นสร้างยอดขายจากเครื่องปรับอากาศ และในปีนี้เป็นปีแห่งปรากฏการณ์ลานินญ่า (La Niña) ทำให้อุณหภูมิโลกเย็นนานขึ้น อาจจะทำให้ช่วงหน้าร้อนสั้นกว่าปีก่อนๆ แต่ก็จะร้อนจัดในช่วงหน้าร้อน

จึงคาดการณ์ว่าในหน้าร้อนบรรยากาศของตลาดแอร์น่าจะคึกคักเป็นอย่างมากแต่ละแบรนด์เน้นขยายช่องทางการขายที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นมากในช่วงปีที่ผ่านมา รวมทั้งการแข่งกันด้วยโปรโมชัน เช่น แคชแบ็ค ผ่อน 0% ราคาพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มพรีเมียมที่มีฟังก์ชันครบครันและมีราคาสูง
ติดตามรับชมภาพยนตร์โฆษณาชุด “เลือกแอร์ดีครบ จบที่ไฮเออร์” ได้ทางช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ รวมทั้งสื่อ OutOfHome ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.haier.com/thอัพเดตข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ ที่น่าสนใจได้ทางเฟซบุ๊ค : HaierThailand