ศึกการแข่งขันวงการขนมขบเคี้ยว มันฝรั่งทอดกรอบเป็นผลิตภัณฑ์ที่เติบโตมากในตลาดโลกและตลาดประเทศไทย¹  จากข้อมูลทางการตลาดในประเทศไทยปี 2564 มีการเติบโตในรอบ 12 เดือน (ข้อมูลตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 จนถึงเดือน พฤศจิกายน 2564) ที่ผ่านมา ตลาดประเทศไทยมีการเติบโตของมันฝรั่งทอดเพิ่มขึ้น 7.2% โดยมีเลย์เป็นผู้นำตลาดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง  บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง ส่ง เลย์ (Lay’s) ตอกย้ำอันดับหนึ่งมันฝรั่งทอดกรอบที่ครองใจคนไทยตลอดกาล ด้วยการเปิดตัวสองรสชาติใหม่จากเมนูสุดฮอตอย่าง รสเห็ดทรัฟเฟิล และกลิ่นสโมคแซลมอนครีมชีส ที่กำลังเป็น Talk of the town ในโลกออนไลน์ อิงจากอินไซด์ของผู้บริโภคหลังคลายล็อกดาวน์โควิด-19 ที่เริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอย และยอมจ่ายเงินเพื่อซื้ออาหารจากวัตถุดิบพรีเมียมอย่างเนื้อ ผักหรือสมุนไพร และซีฟู๊ดกันมากขึ้น จึงเป็นหนึ่งในคอนเซปต์ Food InspiLAYSion ของรสชาติใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเมนูยอดฮิตที่กำลังมาแรงบนโลกออนไลน์ ที่เลย์เลือกวัตถุดิบสุดพรีเมียมอย่างเห็ดทรัฟเฟิลและแซลมอนมาให้ตอบโจทย์คนไทยกับรสชาติที่ผสานกับมันฝรั่งได้อย่างลงตัว

–           งานนี้ได้คว้าสองหนุ่มเพื่อนซี้อย่าง บิวกิ้นพุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล และ พีพีกฤษฏ์ อำนวยเดชกร  ผ่านคาแรกเตอร์ที่สนุกสดใส เพื่อสร้าง ExtraordinaLay’s “เปลี่ยนให้ทุกวัน ไม่ธรรมดา” ไปกับเลย์ได้แล้ว

 ทำเอาทั้งวงการฯ อึ้ง  “เซอร์ไพรส์!!!”  เป็นกลยุทธ์ใหม่ของ  “เลย์”  ใช้เปิดตัวสองรสชาติใหม่ โดยจะให้แฟนๆ ทาย พร้อมเซอร์ไพรส์ให้กระทบไหล่ซุปตาร์ นับเป็นอีกครั้งที่ใช้กับการสร้างแบรนด์ และ สร้างการรับรู้ ล่าสุด เลย์ เจ้าตลาดมันฝรั่งทอดกรอบยกระดับวงการสแน๊ค ขนมทานเล่น ด้วยการเปิดตัว “เลย์” สองรสชาติใหม่  ใช้สูตร “ซุปตาร์” “กิมมิก”  สร้างกระแสปักธงในใจกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว ต๊าซสุดไม่ไหวแม่ ด้วยการคว้า  “พพบก” พีพีบิวกิ้น” พรีเซนเตอร์นัมเบอร์วัน ที่ร่วมงานกับเลย์เป็นประจำอยู่แล้ว แถมยังมีกระแสมาแรงในโลกโซเชียลมาเป็นพรีเซนเตอร์ ลอนช์โปรดักส์พร้อมกิจกรรม อีกทั้งเปิดประสบการณ์ตรงๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย จุดพลุให้สองรสชาติใหม่ ครองใจกลุ่มเป้าหมายและสร้างปรากฎการณ์ตั้งแต่ต้นปี 2565 อีกด้วย

คุณชลกร อภิชาติธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ธุรกิจอาหารและขนมขบเคี้ยว บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ได้เผยถึงการเปิดตัวเลย์ สองรสชาติใหม่นี้ไว้ว่า

คุณชลกร อภิชาติธรรม

 “อย่างที่ทุกคนทราบดีว่าตลาดสแน็คมีการแข่งขันที่ค่อนข้างดุเดือด ความชอบและความสนใจของผู้บริโภคเปลี่ยนได้ตลอดเวลา นอกจากที่เราจะคงความคลาสสิคไว้กับรสชาติประจำของเราแล้ว เรายังต้องมีกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างตรงใจมากที่สุด ซึ่งในตลอดปีที่ผ่านมา เลย์ได้สร้างสรรค์รสชาติแปลกใหม่และหลากหลายเพื่อผู้บริโภคมาโดยตลอด ในครั้งนี้เราได้เลือกเปิดตัวสองรสชาติใหม่ที่จะมาเพิ่มสีสันให้ผลิตภัณฑ์ อย่างรสเห็ดทรัฟเฟิล และ กลิ่นสโมคแซลมอนครีมชีส ซึ่งตรงกับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ที่นำวัตถุดิบของเห็ดทรัฟเฟิลมาใช้เป็นส่วนผสมของเมนูอาหารหลากหลายรูปแบบหรือการเป็นที่พูดถึงในออนไลน์จนมีการพรีออเดอร์มาจากต่างประเทศ จากกระแสที่ผ่านมาจึงค่อนข้างมั่นใจว่าเลย์รสชาติใหม่นี้จะเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของเราอย่างแน่นอน และในงานนี้เราได้เลือกสองหนุ่มบิวกิ้นพีพี มาเป็นตัวแทนสื่อสารกับผู้บริโภค เพราะเลย์เล็งเห็นว่าน้อง ๆ ทั้งสองคนมีคาแรกเตอร์ที่เหมาะกับโปรดักส์เรา และยังมีความผูกพันกับแบรนด์มาตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน เลยคิดว่าสำหรับสองรสชาติใหม่นี้ บิวกิ้น-พีพี จะสามารถเป็นตัวแทนในการนำเสนอแบรนด์และรสชาติใหม่ได้อย่างดี เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราได้เหมือนเคย ท้ายนี้เราต้องขอบคุณลูกค้าของเราที่ให้การตอบรับเลย์เป็นอย่างดีตลอดมา และหวังว่าเลย์รสเห็ดทรัฟเฟิล และ เลย์กลิ่นสโมคแซลมอนครีสชีส สองรสชาติใหม่ที่เรารังสรรค์ขึ้นมานี้จะสร้างความแปลกใหม่และเข้าไปอยู่ในใจใครหลาย ๆ คนได้ค่ะ”  

 “ซุปตาร์” “กิมมิก” เกมกลยุทธ์รุกตลาด

เป็นเรื่องธรรมดาที่แบรนด์มันฝรั่งเลย์ เวลาลอนช์อะไรต้องไม่ธรรมดา โดยแผนการเปิดตัวสองรสชาติใหม่ เลย์ยังให้ความสำคัญกับการเปิดประสบการณ์ ซึ่งรุกทำกิจกรรมการตลาด เริ่มจากการสร้างปรากฎการณ์ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Boxset สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่มีเพียง 2,000 ชิ้นเท่านั้น จำหน่ายผ่าน Grab Kitchen เมื่อวันที่ 4-10 มกราคม ที่ผ่านมา ในราคาเพียง 199 บาท โดยรับการตอบรับจากแฟนๆอย่างดี โดยในงานเปิดตัวเลย์ส่งตรงความสุขปีใหม่แก่ผู้บริโภค ในรูปแบบ Pop Up Store “Lay’sTaurant” จำลองบรรยากาศภัตตาคารสุดหรู ณ อีเดนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด ในวันที่ 8-9 มกราคมที่ผ่านมา ด้านนอกร้านแต่งเป็น Glass House ที่คนด้านนอกสามารถมองเห็นกิจกรรมด้านในได้ บรรยากาศด้านในเป็นการจำลองร้านอาหาค Fine Dinning ที่รวมความอร่อยสุดมาไว้ในร้าน เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้ามาดื่มด่ำกับบรรยากาศสุดหรูหรา กับกิจกรรมดีๆ อย่างเชฟชื่อดังที่มาสร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษ พร้อมเฉลิมฉลองไปกับความอร่อยของเลย์รสเห็ดทรัฟเฟิลรสชาติใหม่ล่าสุด เพื่อสร้างภาพจำให้ผู้บริโภคได้รู้สึกว่าแค่มีเลย์รสเห็ดทรัฟเฟิลก็เหมือนได้ฉลองไปทุก ๆ วัน ตามคอนเซ็ปต์อร่อยหอมฟินอินทุกโมเมนต์

 ท้ายสุด สินค้า “ออนเชลฟ์” หลัง “ออนไลน์”

เลย์พร้อมเสิร์ฟความอร่อยให้ได้ลิ้มรสกันโดยออกวางจำหน่าย สามารถซื้อได้ที่ซูเปอร์มาเก็ต ร้านค้าสะดวกซื้อ และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่ Pepsico Official Shop โดยวางจำหน่ายในขนาด 13 กรัม ราคา 5 บาท, 27 กรัม ราคา 10 บาท, 43 กรัม ราคา 20 บาท, 67 กรัม ราคา 30 บาท และ 107 กรัม ราคา 45 บาท