เจาะลึก ทีไออี สมาร์ท โซลูชั่น สตาร์ทอัพดีพร้อม เปิดใจนาทีพิชิตทุนเอ็นโซล กูรูด้านเทคโนโลยีพลังงาน กรุงเทพฯ 24 มีนาคม 2565 – กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เดินหน้าสร้างโอกาสเติบโตสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผ่านโครงการดีพร้อม สตาร์ทอัพ คอนเน็ค ปีที่ 3 ขยายผลต่อยอดนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG) เชื่อมโยงสู่พันธมิตรภาคเอกชนผู้ร่วมลงทุน มุ่งเน้นยกระดับพัฒนานวัตกรรมร่วม Co-Creation ตอบโจทย์ความต้องการภาคอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มโอกาสการร่วมทุนและการผลักดันผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไปสู่ระยะเติบโต ซึ่งถือเป็นหน่วยงานแรกที่ขับเคลื่อนแนวทางนี้ โดยตั้งเป้าเชื่อมเครือข่ายร่วมลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ด้านเอ็นโซล บริษัทผู้นำด้านวิศวกรรมพลังงาน หนึ่งในผู้ร่วมลงทุนเผย เชื่อมั่นศักยภาพสตาร์ทอัพดีพร้อม ด้วยคุณภาพการส่งเสริมที่ครบเครื่องแผนธุรกิจและการต่อยอดกิจการ พร้อมเตรียมขยายเพดานร่วมลงทุน ขณะที่ทีไออีสตาร์ทอัพดาวรุ่งผู้คิดค้นระบบอัจฉริยะควบคุมพลังงานในอาคารด้วยเทคโนโลยี AIขอบคุณดีพร้อมที่เชื่อมโอกาสเติบโตทางธุรกิจ

ดร.ณัฐพล รังสิตพล

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำชับทุกฝ่ายให้เร่งดำเนินการเพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทย และเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญที่กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งดำเนินการ โดยการนำของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเน้นย้ำให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ขับเคลื่อนแนวทาง โดยมุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ สตาร์ทอัพ (Startup) หนึ่งในฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนอนาคตเศรษฐกิจของประเทศ จากจุดเด่นด้านศักยภาพการใช้เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ จึงเกิดนวัตกรรมสนับสนุนและแก้ปัญหาในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง โดยที่ผ่านมา ดีพร้อม ได้ส่งเสริมตั้งแต่การติดอาวุธเพิ่มเติมทักษะการประกอบการ เพื่อให้เกิดโมเดลธุรกิจ
ที่พร้อมต่อยอดกิจการและการเชื่อมโยงไปยังแหล่งเงินทุนคุณภาพ (CVC) สำหรับผู้ประกอบการในระยะเติบโต ผ่านโครงการ ดีพร้อมสตาร์ทอัพ คอนเน็ค (DIPROM Startup Connect) ซึ่งปีนี้ จัดกิจกรรมเป็นปีที่ 3 อย่างต่อเนื่องโดยการเชื่อมโยงนวัตกรรมสู่การต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งมีผู้ประกอบการสตาร์ทอัพได้รับการคัดเลือกจำนวน 17 บริษัทเพื่อนำเสนอโมเดลธุรกิจ โดยตั้งเป้าให้เกิดการร่วมลงทุนในปีนี้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลค่าการร่วมลงทุนได้ 94 ล้านบาท

โอกาสทองดีพเทค! ดีพร้อม สตาร์ทอัพ คอนเน็ค ปี 3 เชื่อมทุนหนุนนวัตกรรม BCGโยงเครือข่ายปั้นนวัตกรรมร่วม Co-Creation ตอบโจทย์ตรงใจธุรกิจ ดันนวัตกรรรมโต 100 ลบ.

“การส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในปีนี้ ต่างจากการดำเนินงานที่ผ่านมา จากเดิมที่มุ่งเน้นการนำเสนอโมเดลธุรกิจและการเปิดเวทีเชื่อมผู้ประกอบการสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งพบว่าสตาร์ทอัพที่เข้าสู่ระยะเติบโตยังมีจำนวนน้อย ประกอบกับนวัตกรรมบางส่วนยังไม่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจ การดำเนินงานในปีนี้ ดีพร้อม จึงขับเคลื่อนภายใต้นโยบาย ดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ซึ่งเป็นการเติมเต็มระบบนิเวศอุตสาหกรรม มุ่งเน้นนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์ร่วม (BCG) โดยปรับรูปแบบการส่งเสริมให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ของแต่ละธุรกิจ (R-Reformation) เชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เครือข่ายเงินทุน เครือข่ายตลาด และเครือข่ายวิชาการ (E-Engagement)โดยมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมร่วม หรือ Co-Creation เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรเอกชนรายใหญ่เพื่อการพัฒนานวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชน (C-Customization) โดยมีบริษัทใหญ่จำนวน 5 บริษัทร่วมโครงการ ได้แก่ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัทไทยคม จํากัด (มหาชน) บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และบริษัท เอสซีจี ซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ที่สนใจเข้าร่วมการทดลองใชนวัตกรรม หรือ โซลูชั่นส์ในตลาดจริง (Proof of Concept: POC) ถือเป็นมิติใหม่ ของการพัฒนานวัตกรรม เพื่อให้ตอบโจทย์ควา  ต้องการและง่ายต่อการขยายผลในเชิงธุรกิจ และเป็นก้าวสำคัญที่ดีพร้อมมุ่งส่งเสริมในปีนี้
ดร.ณัฐพล กล่าว

นายวิศรุต วงศ์ชูพันธ์

นายวิศรุต วงศ์ชูพันธ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ็นโชล จำกัด หนึ่งในพันธมิตรภาคเอกชนที่ร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในปีที่ผ่านมา เปิดเผยว่า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมพลังงานให้กับหน่วยงานของรัฐบาลและมีความสนใจนวัตกรรมหรือโซลูชั่นที่จะช่วยแก้ปัญหาอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาบริการของบริษัทฯ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น การลงทุนกับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพจึงเป็นหนึ่งในทิศทางที่สนใจแต่เนื่องจากมูลค่าการลงทุนใช้เงินจำนวนมาก จึงต้องคัดเลือกจากผู้ประกอบการที่มีรางวัลการันตีคุณภาพซึ่งการลงทุนกับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากดีพร้อม ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี เพราะจากการติดตามการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่า ดีพร้อมสามารถบ่มเพาะผู้ประกอบการในโครงการดังกล่าวให้สามารถการพัฒนานวัตกรรมที่ตรงและตอบโจทย์อุตสาหกรรมพลังงาน และสำหรับปีนี้ตั้งเพดานสำหรับการร่วมลงทุนไว้กว่า 20 ล้านบาท โดยพร้อมขยายเพดานการลงทุนหากพบนวัตกรรมที่น่าสนใจ ในปีนี้อีกด้วย

ดร.ณัฐพล รังสิตพล

ผศ.ดร.เด่นชัย วรเดชจำเริญ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีไออี สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ได้รับการร่วมลงทุนจากโครงการดีพร้อม เปิดเผยว่า การเข้าร่วมโครงการสตาร์ทอัพ คอนเน็คเป็นการสร้างความตื่นตัวเป็นอย่างมากจากการส่งเสริมบ่มเพาะทักษะ ทั้งในด้านการพัฒนาโมเดลธุรกิจ การนำเสนอไอเดียนวัตกรรม จนกระทั่งได้รับความสนใจจากพันธมิตรร่วมลงทุน โดยนวัตกรรมที่คิดค้น คือ ระบบ AI สำหรับการบริหารจัดการพลังงานในอาคาร สามารถวินิจฉัยจุดสิ้นเปลืองพลังงานในอาคารและแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Line)เป็นระบบควบคุมอัจฉริยะ หรือ Smart Control รู้สึกดีใจที่บริษัทผู้นำด้านพลังงานตัดสินใจร่วมลงทุนในระยะเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่แนะนำให้ทำการบ้านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการของผู้ร่วมลงทุน รวมทั้ง
การคิดค้นต้นแบบโซลูชั่นที่สามารถใช้งานได้จริงและมีระยะเวลาการวัดผลลัพธ์ที่ชัดเจน แม้การร่วมลงทุนจะเป็นจำนวนเงินที่ไม่มาก  ทว่าเครือข่ายที่ได้รับการต่อยอดจากผู้ร่วมลงทุน สร้างโอกาสทางธุรกิจมากมาย ทำให้บริษัทฯ เตรียมขยายผลงานไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกและเครือโรงพยาบาล ได้เห็นผลลัพธ์จากการติดตามผลการดำเนินงานจากดีพร้อมที่นำไปสู่การปรับแนวทางที่ตอบโจทย์ผู้ร่วมลงทุน ซึ่งองค์ความรู้ที่ได้รับจะถูกส่งต่อไปยังผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในการเข้าถึงโอกาส ทางธุรกิจนี้

โอกาสทองดีพเทค! ดีพร้อม สตาร์ทอัพ คอนเน็ค ปี 3 เชื่อมทุนหนุนนวัตกรรม BCGโยงเครือข่ายปั้นนวัตกรรมร่วม Co-Creation ตอบโจทย์ตรงใจธุรกิจ ดันนวัตกรรรมโต 100 ลบ.

อย่างไรก็ดี สำหรับการส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ สตาร์ทอัพ ดีพร้อมได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยแบ่งเป็น 3 ระยะสำคัญ โดยในระยะเริ่มต้น (Early Stage) โครงการ Delta x DIProm Angel Fund บ่มเพาะผู้ประกอบการให้มีทักษะทางธุรกิจ และทำกิจกรรม Hackatron ร่วมกับบริษัท Delta และ SCG ในฐานะแองเจิ้ลดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 และเมื่อผู้ประกอบการผ่านกระบวนการบ่มเพาะจนมีทักษะเชี่ยวชาญก็จะเข้าสู่ระยะเติบโต (Growth Stage) ก็จะดำเนินการส่งต่อผู้ประกอบการสู่โครงการสตาร์ทอัพ คอนเน็ค เพื่อเข้าสู่สนามการนำเสนอโมเดลธุรกิจเพื่อหาผู้ร่วมลงทุนต่อยอดนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ พร้อมสร้างเครือข่ายคุณภาพผ่านโครงการดีพร้อมฮีโร่ (DIPROM HEROES) และในระยะเข้มแข็ง (Mature Stage) เชื่อมโยงผู้ประกอบการที่มีความพร้อมสู่ตลาดเงินทุน
ดีพร้อมแคปปิตอลมาร์เก็ต (DIPROM Capital Market) โดยในทุกระยะของการส่งเสริม ดีพร้อม วางแผนสร้างความยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการผ่านกิจกรรมเสริมแกร่งความรู้ทางการเงินติดเสริมเกราะผู้ประกอบการในเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีภาคเอกชนเจ้าของเงินทุนพร้อมสนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมาก ถือเป็นการพัฒนาเครือข่ายสตาร์ตอัพคุณภาพชั้นนำของประเทศไทย ที่พร้อมเชื่อมโยงสู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริม
อุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6865-66 ต่อ 4 และติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/dipromindustry หรือ www.diprom.go.th