จากงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ วช. จับมือ คพ. สู้ปัญหาฝุ่น PM2.5
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และเครือข่ายหน่วยงานวิจัย

กระทรวงฯอว./กระทรวงฯทส.

แถลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการศึกษาวิจัยในประเด็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5
ด้วยกรุงเทพมหานครและปริมณฑลประสบปัญหาค่าความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เกินค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในชั้นบรรยากาศกรมควบคุมมลพิษ

โดยทั่วไปของประเทศไทยในช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และสุขภาพของประชาชน รวมทั้งผลกระทบเชิงลบในภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ต้องยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

โดยความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติการแก้ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองกระทรวงฯอว./กระทรวงฯทส.

ดังนั้นเพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง วช. จึงมีความร่วมมือทางวิชาการ กับ คพ. ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของประเทศ และหน่วยงานวิจัย ดำเนินงานแผนงานวิจัยและนวัตกรรมภายใต้ชุดโครงการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของประเทศไทยอย่างบูรณาการ เชื่อมโยงผลผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ดังนี้กระทรวงฯอว./กระทรวงฯทส.
๑) การประเมินมาตรการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง”
๒) การประเมินมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ผลกระทบเชิงสุขภาพ คุณภาพชีวิต และเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5
กระทรวงฯอว./กระทรวงฯทส.

๓) การศึกษาเพื่อนำมาตรการไปสู่การปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5
ที่สามารถขับเคลื่อนสู่การนำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5
ที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย กระทรวงฯอว./กระทรวงฯทส.

“เพื่อให้ประเทศไทยมีอากาศบริสุทธิ์ และประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีจากการมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น”