วันที่ 4 มีนาคม 2564 นายนิวัติ น้อยผาง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นายสุธีธ์ มั่งมี เลขานุการกรมและคณะผู้บริหารกรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้เข้าฝึกอบรมหลักสูตรสร้างวิทยากรจิตอาสาพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 62 คน โดยมี นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดนครนายก ผู้อำนวยการกลุ่มงานและเจ้าที่กรมการพัฒนาชุมชน ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก

กรมการพัฒนาชุมชนนายนิวัติ น้อยผาง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสพบปะท่านผู้นำ ท่านบรรยายทุกท่าน เนื่องจากว่างานของเราถ้าโดยสรุปแล้วก็คือจะมีงานสร้างปัญญาให้ตนเอง เพราะว่าสังคมเราทุกวันนี้เราอยู่ในกรอบหลักที่สำคัญที่เราเรียกว่า สังคมเป็นจิตทุนนิยมแล้วก็ทำให้ประเทศเรามีความสุขน้อยลงและพึ่งตนเองได้น้อยลง แนวทางที่เรากำลังทำอยู่เชื่อมั่นว่าทุกคนมั่นใจว่าเป็นแนวทางสร้างปัญญาให้กับประเทศไทยได้ฉลาดขึ้น มีความสามารถในการช่วยตนเอง พึ่งพาตนเองในวิกฤติต่าง ๆ ไม่ว่าวิกฤติจะเกิดขึ้นแบบใดก็ตาม ถ้ามีปัญญามันก็สามารถที่จะนำพาประเทศชาติอยู่รอดและก้าวหน้าได้ ซึ่งทางนี้คือทางที่เราเรียกว่า หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักทฤษฎีใหม่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ท่านได้พระราชทานไว้ทุกท่านที่มาอยู่ที่นี่คือกลุ่มผู้นำทางปัญญาที่จะต้องไปเป็นวิทยากรสร้างผู้นำทางปัญญารุ่นใหม่ให้เกิดขึ้น คำว่ารุ่นใหม่หมายความว่าเรียนรู้ทีหลังเราแต่อาจจะอายุมากกว่าอาจจะมีคุณวุฒิทางตำแหน่งหน้าที่สูงกว่าอาจจะมีฐานะดีกว่า แต่ว่าท่านเลือกที่จะเห็นแนวทางว่าทางที่พวกเราจะกระทำเป็นในกรมการพัฒนาชุมชนทางที่ดีเขาถึงมาร่วมด้วย ในขณะเดียวกันก็จะมีกลุ่มคนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับเรา ซึ่งเราจำเป็นต้องใช้ความอดทน อดกลั้น ในการที่จะต้องไปอธิบายให้เขาเหล่านั้นเข้าใจว่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลักทฤษฎีใหม่ คือทางรอดของประเทศ ภารกิจของเราเพิ่งเริ่มต้นเพราะเราเป็นกระแสเล็ก ๆ ในกระแสหลักซึ่งเราต้องใช้ความอดทน อดกลั้นสูงมาก สิ่งที่เราต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ใหม่ คือ การคิดใหม่ของคนไทยทั้งประเทศอย่างมีนัยยะสำคัญ กรมการพัฒนาชุมชนจึงรับโครงการนี้มาผลักดัน จึงอยากให้กำลังใจทุกท่านว่าเรามาถูกทางแล้ว มันอาจจะเป็นสิ่งที่ยากต่อการสร้างความเข้าใจแต่ผมมั่นใจว่าทุกท่านมีศักยภาพในการที่จะผลักดันให้เกิดขึ้น ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการดำเนินการสร้างปัญญาให้กับชุมชนของท่านและนำพาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

กรมการพัฒนาชุมชนทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินงานโครงการฝึกอบรมหลักสูตรวิทยากรและผู้นำการขับเคลื่อนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทีมวิทยากรและผู้นำการขับเคลื่อนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับการฝึกอบรมกลุ่มเป้าหมายตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” กิจกรรมที่ 1 ฝึกอบรมเพิ่มทักษะระยะสั้นการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมสร้างแกนนำขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีความรู้ความเข้าใจเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล และสามารถเป็นแกนนำการพัฒนาขับเคลื่อนงาน และเชื่อมโยงเครือข่ายในพื้นที่ทั้ง 7 ภาคีกรมการพัฒนาชุมชนได้ กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 240 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สถาบันการพัฒนาชุมชน ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ และภาคี/เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างวิทยากรจิตอาสาพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับการฝึกอบรมกลุ่มเป้าหมายตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” โดยกิจกรรมที่ 1 ฝึกอบรมเพิ่มทักษะระยะสั้นการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง สร้างและพัฒนากลไกขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ สร้างแกนนำขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีความรู้ความเข้าใจเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล และสามารถเป็นแกนนำการพัฒนาขับเคลื่อนงานและเชื่อมโยงเครือข่ายในพื้นที่ต่อไป