วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมแสงสิงแก้ว อาคารเจริญ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี จังหวัดนครพนม

กรมกิจการผู้สูงอายุ

นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรแก่วิทยากรจิตอาสาและมอบวุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนผู้สูงอายุนครพนม (19) รุ่นที่ 3 ประจำปี 2563

กรมกิจการผู้สูงอายุ

ซึ่งดำเนินการจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างศูนย์เรียนรู้การพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุนครพนมและศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพัฒนาให้ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมที่เป็นประโยชน์ร่วมกันซึ่งจะเป็นการพัฒนาผู้สูงอายุให้มีสุขภาวะทางกายที่แข็งแรง ก่อให้เกิดความสุขทางใจ ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านผู้สูงอายุร่วมกันอันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตซึ่งจะนำไปสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีศักยภาพสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

กรมกิจการผู้สูงอายุ

โดยมีนางอภิญญา ชมภูมาศ รองอธิบดีฯ นางสาวชลลดา ชนะศรีรัตนกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ นางประพัฒน์พร ชาลีวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงอายุนครพนม (19) ทีม One Home จังหวัดนครพนม นักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรและวิทยากรจิตอาสา เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวรวมจำนวนกว่า 100 คน

กรมกิจการผู้สูงอายุ

หลังจากนั้นเวลา 11.30 น. นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีฯ เป็นประธานในการประชุมเพื่อหารือแนวทางในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม (ศพอส.) และการส่งเสริมการบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนภารกิจด้านผู้สูงอายุในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานทีม พม. One Home จังหวัดนครพนม และองค์กรภาคีเครือข่ายด้านผู้สูงอายุในพื้นที่ โดยมีนางอภิญญา ชมภูมาศ รองอธิบดีฯ นางสาวแสงดาว อารีย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม ผู้แทนภาคีเครือข่ายผู้สูงอายุในพื้นจังหวัดนครพนม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมกิจการผู้สูงอายุเข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว

กรมกิจการผู้สูงอายุ

ต่อมาเวลา 13.00 น. นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีฯ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม และเป็นประธานในการประชุมเพื่อวางแนวทางการขับเคลื่อนภารกิจการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุของศูนย์ฯ ในปีงบประมาณ 2564

กรมกิจการผู้สูงอายุ

เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู้สังคมผู้สูงอายุในระดับสมบูรณ์และวางมาตรการรองรับการขับเคลื่อนนโยบายของนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในประเด็นการยกระดับศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ ให้เป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมด้านผู้สูงอายุเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพ (Anti Active Ageing : = ชะลอ ชรา) พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้สูงอายุภายในศูนย์ฯ โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้สูงอายุภายในศูนย์ฯ ร่วมให้การต้อนรับดังกล่าว