เปิดแล้วอย่างเป็นทางการกับงานกาชาด ประจำปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 24 พฤศจิกายน 2562 ภายใต้แนวคิด “เย็นศิระพราะพระบริบาล เกิดสายธารการให้ที่งดงาม”

ภายในงานมีกิจกรรมมากมายให้ประชาชนได้ร่วมบุญ ร่วมกุศลกับสภากาชาดไทย รวมถึง กิจกรรมการออกร้านกาชาด นิทรรศการของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ที่สร้างความสนุกเพลิดเพลินให้กับผู้เที่ยวชมงาน กิจกรรมการประกวดขวัญใจงานกาชาด และกิจกรรมประกวดร้านงานกาชาด ซึ่งจัดให้มีการประกวดเป็นประจำทุกปี และในปีนี้กรมการพัฒนาชุมชนผุดไอเดียเด็ด ออกแบบร้านกาชาด ภายใต้แนวคิด “ให้ความรู้ ให้อาชีพ ให้รายได้” และส่งเข้าประกวด ชนะใจกรรมการ จนสามารถคว้ารางวัลชมเชย ประเภทหน่วยงานภาครัฐ ขนาดเล็ก โดยอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนได้เข้ารับพระราชทานประกาศเกียรติคุณของสภากาชาดไทย จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ในวโรกาสที่ทรงเสด็จฯ ไปทรงเปิดงานอย่างเป็นทางการ ณ พลับพลาพิธี สวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร โอกาสนี้นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นำคณะผู้บริหารข้าราชการ เผ้าฯ รับเสด็จ ด้วย เมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้กล่าวแสดงความรูสึกที่กรมฯ หลังเข้ารับพระราชทานรางวัลชมเขยว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คณะกรรมการจัดงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกแบบร้านกาชาดของกรมฯ ในครั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชนร่วมกิจกรรมการประกวด ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 สำหรับการจัดร้านกาชาดกรมการพัฒนาชุมชนปีนี้ ภายใต้แนวคิด “ให้ความรู้ ให้อาชีพ ให้รายได้” ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่กรม ฯ ดำเนินการร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องประชาชนมาตลอดระยะเวลา 57 ปี และเป็นการส่งต่อการให้ที่งดงาม ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของการจัดงานกาชาดประจำปี 2562 คือ “เย็นพระศิระเพราะพระบริบาล เกิดสายธารการให้ที่งดงาม” ภายในร้านออกแบบ ตกแต่งและจัดทำด้วยไม้ไผ่เป็นวัสดุจากธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Concept) ภายในสะอาด บรรยากาศร่มรื่น ตกแต่งด้วยไม้ประดับและผลิตภัณฑ์ที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นเป็นหลัก ร้านค้าที่นำอาหารมาจำหน่ายงดใช้โฟม ลดใช้พลาสติก แต่ใช้วัสดุจากธรรมชาติแทน อาทิ กระบอกน้ำจากไม้ไผ่ หรือ ใบจาก จานชามจากชานอ้อยเป็นต้น และรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวชมงานกาชาด ร่วมพกถุงผ้า หิ้วกระบอกน้ำ มาร่วมงาน

นอกจากนี้ คณะกรรมการการจัดงานยังได้เปิดพื้นที่ให้หน่วยงานภาคีพัฒนา และร้านกาชาดหน่วยงานภาคีได้นำสินค้า OTOP ไปจัดจำหน่าย ได้แก่ ร้านกาชาดสภาสตรีแห่งชาติ ได้นำผู้ประกอบการ OTOP กว่า 20 ราย ร่วมจัดแสดงภายในร้าน มีสินค้าประเภทต่างๆ เช่นเสื้อผ้าไทย เครื่องประดับตกแต่ง ของกิน ของที่ระลึก นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ OTOP trader ได้นำสินค้ามาร่วมจำหน่าย กว่า 125 ร้านค้า มีทั้งของกินของใช้ของพี่น้องกลุ่มโอทอปจากทุกภูมิภาคในบรรยากาศธรรมชาติบ้านนาริมน้ำในมุม ชิม ช้อป กับ OTOP ด้วย ซึ่งภายในงานมีจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ คอยให้บริการแนะนำเส้นทางและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เที่ยวชมงานอีกด้วย

ท้ายนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านแวะชิม ช็อป และเช็คอินกับบรรยากาศที่ร่มรื่นที่ร้านกาชาดกรมการพัฒนาชุมชน และท่านใดที่สนใจกระเช้าของขวัญจากผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อมอบให้กับคนที่ท่านรักในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ” สามารถมาเลือกซื้อเลือกหากันได้ภายในงาน โซน บี 3.16 ประตู 1 และที่ร้านกาชาดสภาสตรีแห่งชาติ ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.30 – 22.30 น. ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ “เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเราและมนุษย์โลก” ทั้งนี้หากท่านใดพลาดงานนี้ เราก็จะมีงานใหญ่ปลายปี OTOP City 2019 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 23 ธันวาคม 2562 นี้ที่ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ก็ขอเชิญชวนไว้ล่วงหน้าครับ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว