วันนี้ (22 ธ.ค. 64) เวลา 09.35 น. นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เข้าร่วมแถลงข่าว งานของขวัญกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำหรับประชาชน ปี 2565 โดยมี นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการแถลงข่าวฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ภาคีเครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการงาน ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

 นางสาวสราญภัทร เปิดเผยว่า ของขวัญปีใหม่ 2565 กระทรวง พม. เป็นนโยบายของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตั้งใจมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยในปีนี้ กระทรวง พม. ได้ตระหนักถึงการสร้างงานสร้างอาชีพให้คนพิการหลังโควิด-19 ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการแล้ว กว่า 2 ล้าน 9 หมื่นคน ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งเป็นคนพิการที่อยู่ในวัยแรงงานถึง 8 แสนคน โดยในจำนวนนี้มีคนพิการที่มีศักยภาพสามารถประกอบอาชีพได้ แต่ไม่มีอาชีพรองรับ ซึ่ง พก. โดยกระทรวง พม. ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีภารกิจส่งเสริมให้คนพิการเข้าถึงสิทธิ สวัสดิการ ตระหนักดีว่าคนพิการในวัยแรงงานเป็นกำลังการผลิตส่วนหนึ่งที่ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต ภายใต้รูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ ที่มีเทรนด์การทำงานที่เปลี่ยนผ่านจากยุคอุตสาหกรรมสู่ยุคดิจิทัล โดยนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาใช้แทนแรงงานคนมากขึ้น ทำให้เกิดมิติใหม่ในการทำงานที่ทำให้คนพิการไทย ต้องได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือและองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่จำเป็นในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น พก. จึงขอมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้กับคนพิการ ผ่านโครงการ “Future of Work
พก. เปิดตัวของขวัญ ปีใหม่ 2565 “Future of Work เพื่อคนพิการ..สู่อาชีพใหม่ สร้างรายได้” เป้าหมายสร้างอาชีพใหม่ให้คนพิการ 
เพื่อคนพิการ … สู่อาชีพใหม่ สร้างรายได้” ที่มีเป้าหมายในการสร้างอาชีพใหม่ให้กับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ กว่า 5,000 คน ทั่วประเทศ มุ่งเน้นให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการสามารถประกอบอาชีพได้จริง ผ่าน 2 ชิ้นของขวัญ ได้แก่ 1) สร้างช่องทางการขายของออนไลน์ (E-commerce) ให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ 2,500 คน ที่มีผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ แต่ยังขาดช่องทางการจัดจำหน่าย ได้มีช่องทางการตลาดรองรับบนแพลตฟอร์มของบริษัทชั้นนำ อาทิ โอสถสภา “กินดีอยู่ดี”, Facebook, IG, Tiktok, Google, Line, Lazada และ Shopee และ 2) สร้างคนพิการนักออกแบบ (Graphic Design) 2,500 คน ส่งเสริมทักษะความรู้ให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการที่มีพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ สามารถออกแบบกราฟิกและแบบสื่อต่างๆ และมีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ให้สามารถประกอบอาชีพและสามารถทำงานที่บ้านได้ ผ่านหลักสูตรการอบรมทักษะและสร้างความเข้าใจการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) คนพิการมีศักยภาพและสามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ หากได้รับโอกาสในการส่งเสริมด้านอาชีพ การสร้างเครื่องมือ การพัฒนาองค์ความรู้ การเพิ่มทักษะและขีดความสามารถที่เหมาะสมกับอาชีพในยุคใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆ
ทั้งนี้ ขอเชิญชวนคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการที่สนใจ ร่วมเติมเต็มทักษะความรู้ ความสามารถผ่าน 2 หลักสูตรสำคัญ เพื่อก้าวเข้าสู่การมีอาชีพใหม่หลัง Covid-19 สามารถพึ่งตนเองและดูแลครอบครัวได้อย่างภาคภูมิใจและได้รับการยอมรับจากสังคม มีงานทำ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป