วันที่  (13 มิถุนายน 2565) เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาที่ดินในเขตป่าอนุรักษ์ ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบการประชุมทางไกล VDO Conference  ไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั้ง 16 แห่งในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อเร่งรัดการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ในการสำรวจการถือครองที่ดินของประชาชนที่อาศัยอยู่หรือทำกินในเขตป่าอนุรักษ์ เพื่อให้ได้แนวเขตบริหารเพื่อการอนุรักษ์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน การบริหารจัดการที่ดิน และป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มเติม 
    ปลัด ทส. กำชับทุกหน่วย เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ มุ่งเป้าแล้วเสร็จภายในปี 2567
โดย ปกท.ทส. ได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งรัดการทบทวนปรับแผนการดำเนินงานการสำรวจการถือครองที่ดินของประชาชนที่อาศัยอยู่หรือทำกินในเขตป่าอนุรักษ์ จำนวน 227 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่อุทยานแห่งชาติ 126 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 60 แห่ง และ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า 41 แห่ง รวม 4,265 หมู่บ้าน พื้นที่ 4.27 ล้านไร่ ให้แล้วเสร็จภายใน ปี พ.ศ. 2567 โดยให้หน่วยงานในส่วนกลางบูรณาการการทำงานร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั้ง 16 แห่ง ทั้งในด้านกำลังคน อุปกรณ์เครื่องมือ และงบประมาณ เพื่อประสานการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและกำหนดเป้าหมายการสำรวจพื้นที่แล้วเสร็จในแต่ละปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 – 2567 ให้ชัดเจน
ปลัด ทส. กำชับทุกหน่วย เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ มุ่งเป้าแล้วเสร็จภายในปี 2567
เพื่อการพิจารณาขอรับการสนับสนุนงบกลางจากรัฐบาลเข้าช่วยเสริมการปฏิบัติภารกิจให้แล้วเสร็จได้ตามเป้าหมาย รวมถึงให้ออกประกาศแนวทางการทำงานเพื่อให้ทุกหน่วยงานได้รับทราบขั้นตอนการทำงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อการติดตามความก้าวหน้าและรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังได้ให้พิจารณานำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (UAV) เข้าช่วยเสริมปฏิบัติการการสำรวจการถือครองที่ดินด้วย ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว