หลังจากที่หลายคนห่างหายจากการเดินทางท่องเที่ยวในเทศกาลวันหยุดยาวช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเชื่อว่าสงกรานต์ปี 2565 นี้ จะเป็นปีที่แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้วยภาพรวมของคนไทยที่เข้าถึงการฉีดวัคซีนมากขึ้น ประกอบกับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวและมาตรการผ่อนคลายการควบคุมการเดินทางในประเทศจากภาครัฐ ทำให้ไม่เพียงเหล่านักท่องเที่ยวจะมีความมั่นใจ แต่ยังกระตุ้นความต้องการในการอยากออกเดินทางที่อัดอั้นมาแสนยาวนานอีกครั้ง ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนต่าง ๆ ก็มีการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้เช่นเดียวกัน

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้ ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ผู้นำคนสำคัญของดีพร้อม ที่มุ่งมั่นส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก และวิสาหกิจชุมชนให้มีศักยภาพ ได้รวบรวม 5 สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจภายใต้โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ดีพร้อม (DIPROM  Creative Industry Village) หรือ หมู่บ้าน DIPROM CIV ที่แต่ละชุมชนได้รับการพัฒนาให้มีความพร้อม ทั้งกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน รวมถึงการพัฒนาชุมชนให้มีศักยภาพพร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยใช้จุดเด่นของแต่ละชุมชนเป็นจุดขาย นักท่องเที่ยวจึงมั่นใจได้ว่าจะได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน ไปพร้อมกับได้ช่วยเหลือและส่งกำลังใจให้แก่ชุมชนผ่านการบริโภคสินค้าและบริการจากท้องถิ่น เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ดีพร้อมไกด์ ชวนชาร์จพลังช่วงวันหยุดยาวกับ 5 แหล่งท่องเที่ยว-ช้อปของฝากสุดฟิน ชุมชนหมู่บ้าน DIPROM CIV ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์นี้

  1. ท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชน คนมะพร้าวบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จังหวัดสมุทรสงคราม

เริ่มต้นกันที่แหล่งท่องเที่ยวไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อย่างชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 6ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ความโดดเด่นของบ้านริมคลองโฮมสเตย์ คือ บรรยากาศบ้านสวนโฮมสเตย์ริมคลองที่แยกย่อยจากแม่น้ำแม่กลองอันเงียบสงบ มีต้นมะพร้าวเรียงราย ชาวบ้านที่นี่จึงมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับมะพร้าวมาอย่างยาวนานกว่า 300 ปี และเชี่ยวชาญการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ อาทิ น้ำตาลมะพร้าว มะพร้าวไซรัป นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบชาวบ้านริมคลองผ่านกิจกรรมล่องเรือแบบสบาย ๆ ชมวิถีชาวบ้าน พร้อมมีกิจกรรมตามหาน้ำหวานช่อดอกมะพร้าว ที่จะชวนให้ได้ชิมน้ำหวานจากปลายช่อดอกมะพร้าวสด ๆ ที่หยดลงมาจากต้น พร้อมเรียนรู้การทำอาหารคาวหวาน การสานหมวกทำน้ำตาลมะพร้าว เสมือนได้พักผ่อนอยู่ที่บ้านญาติผู้ใหญ่ และได้ร่วมทำกิจกรรมเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งรูปแบบค้างคืน หรือแบบ One day tripสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อผู้ประสานงานชุมชน โทร. 08 9170 2904

  1. ชิมมะดัน มะยงชิดรสดี เที่ยวชมสถาปัตยกรรมญวน และวิถีชีวิตริมน้ำที่ชุมชนท่าทราย

จังหวัดนครนายก

ต่อกันที่อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อีกทั้งเป็นทางผ่านสู่จังหวัดต่าง ๆในภาคตะวันออก ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมชมนั่นก็คือ ชุมชนบ้านท่าทราย ต.ท่าทรายอ.เมือง จ.นครนายก มีสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นคือ บ้านก๋งยี่ 100 ปี เป็นบ้านโบราณที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครนายกเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามสไตล์สยามวิคตอเรียน และของเก่าหาชมยากที่ถูกสะสมไว้ภายในบ้าน นอกจากนี้ในชุมชนยังมีวัดและสถาปัตยกรรมแบบญวนที่งดงามรอให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม ขณะเดียวกัน ชุมชนบ้านท่าทรายยังเป็นแหล่งปลูกมะดันและมะยงชิดขนาดใหญ่ รสหวาน เนื้อกรอบเป็นเอกลักษณ์จนได้รับการันตีให้เป็นสินค้า GI จังหวัดนครนายก ซึ่งได้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูง จึงมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่โดดเด่นมากมายรอให้นักท่องเที่ยวมาช้อปเป็นของฝาก อาทิ น้ำมะดันสด มะดันลอยแก้ว เจลลี่มะยงชิด สบู่มะดัน โลชั่นมะดันหมี่กรอบมะยงชิด ฯลฯผู้ที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนที่บ้านท่าทรายเป็นของฝากช่วงสงกรานต์นี้ หรือสนใจเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในชุมชนบ้านท่าทราย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อผู้ประสานงานชุมชน โทร. 08 8257 1431

  1. ท่องเที่ยวริมน้ำเจ้าพระยา ช้อปของฝากงานจักสานจากผักตบชวา ที่ชุมชนบ้านอ้อย จังหวัดชัยนาท

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวชุมชนริมน้ำเจ้าพระยาที่มีความโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ในชุมชนไม่แพ้กันก็คือชุมชนบ้านอ้อย ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ชุมชนนี้มีการรวมกลุ่มกันนำผักตบชวามาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จักสานอันสวยงาม ทั้งกระเป๋าสุภาพสตรี กระจาด ตะกร้าใส่ของใช้ นอกจานี้ ชุมชนยังมีสถานที่ท่องเที่ยวริมน้ำเจ้าพระยาที่มีความร่มรื่นสวยงาม มีร้านกาแฟเป็นจุดเช็คอินริมชายหาดน้ำจืดแห่งใหญ่ในจังหวัด ซึ่งมีสวนดอกไม้สวยงามและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถกรรมของกลุ่ม ตลอดจนมีแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนใกล้เคียงอื่น ๆ ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว เช่น โรงพักเก่าสรรพยา ตลาดถนนคนเดิน หรือจะเยี่ยมชมภูมิปัญญาชาวบ้านวิถีคนทำตาล การทำข้าวเกรียบลอยน้ำ ตลอดจนกลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม เป็นต้น สนใจผลิตภัณฑ์จักสานจากผักตบชวา หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของชุมชนบ้านอ้อย สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้ประสานงานชุมชน โทร. 08 9536 3839

ดีพร้อมไกด์ ชวนชาร์จพลังช่วงวันหยุดยาวกับ 5 แหล่งท่องเที่ยว-ช้อปของฝากสุดฟิน ชุมชนหมู่บ้าน DIPROM CIV ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์นี้

  1. สัมผัสวิถีชุมชนริมฝั่งโขง ล่องเรือไหว้พระ แวะพักโฮมสเตย์ชุมชน ที่บ้านเดื่อ จังหวัดหนองคาย

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดโอกาสให้ได้สัมผัสเสน่ห์ของวิถีชีวิตชุมชนริมฝั่งโขงต้องมาที่บ้านเดื่อ อำเภอเมือง จ.หนองคาย ชุมชนนี้ตั้งอยู่ริมน้ำโขง มีต้นไม้น้อยใหญ่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ซึ่งส่วนมากเป็นต้นมะเดื่อ จึงเป็นที่มาของชื่อชุมชนบ้านเดื่อ โดยชุมชนแห่งนี้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสนั่นก็คือ กิจกรรมล่องเรือไหว้พระ สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติริมโขง รวมถึงที่พักโฮมสเตย์ชุมชน พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยพืชผักปลอดสารพิษที่ปลูกโดยคนในชุมชน รวมทั้งอาหารพื้นถิ่นจากฝีมือเชฟชุมชนให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิม นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชนให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อเป็นของฝาก เช่น ปลานิลแดดเดียว ปลาร้าบอง
หนังปลาทอดกรอบ ปลาหยอง กุนเชียงปลา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของบ้านเดื่อสนใจสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชน และท่องเที่ยวโฮมสเตย์ชุมชนบ้านเดื่อ ติดต่อผู้ประสานงานชุมชนโทร. 09 8795 5965

  1. ซึมซับวัฒนธรรมไทลื้อ ชมภูมิปัญญาแกะสลักตุ๊กตาไม้ ที่ชุมชนบ้านลวงเหนือ จังหวัดเชียงใหม่

ชุมชนบ้านลวงเหนือ ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนอีกแห่งทางภาคเหนือ ที่มีเอกลักษณ์ของชุมชนโดดเด่นเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องแต่งกาย ประเพณี และวัฒนธรรมที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์และสืบทอดมาถึงทุกวันนี้ บ้านลวงเหนือมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เดิมเป็นถิ่นอาศัยของชาวไทลื้อ และในปัจจุบันยังคงมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายไทลื้อ จึงทำให้มีการสืบทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาของคนในชุมชนที่รอให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส ทั้งการแกะสลักตุ๊กตาไม้ การทำกระดาษสา การทำข้าวควบข้าวแคบ (อาหารพื้นบ้านชาวไทลื้อ) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจอย่างวัดศรีมุมเมือง
ซึ่งตั้งอยู่ศูนย์กลางของชุมชนและยังมีทุ่งนาฟ้ากว้าง โฮมสเตย์ และศูนย์เรียนรู้ชุมชน รอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเยี่ยมชม รวมทั้งหลีกเลี่ยงความวุ่นวายในเมืองมาพักผ่อนค้างคืนที่ชุมชนแห่งนี้สำหรับผู้ที่สนใจสัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ และภูมิปัญญาชาวบ้านที่ชุมชนบ้านลวงเหนือ สามารถติดต่อผู้ประสานงานชุมชน โทร. 06 1810 9993

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดีพร้อม มั่นใจว่าแหล่งท่องเที่ยวชุมชน หมู่บ้าน DIPROM CIVจะได้รับอานิสงส์จากกระแสการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักในช่วงสงกรานต์นี้ ประกอบกับการที่ชุมชนต่าง ๆ ได้ผ่านการเตรียมความพร้อมในระดับชุมชนตามนโยบาย DIPROM CARE: ดีพร้อม แคร์ซึ่งจะช่วยให้แต่ละชุมชนมีศักยภาพต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ โดยนโยบายดีพร้อมแคร์มุ่งยกระดับขีดความสามารถการเป็นแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละชุมชน ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ปัญหาชุมชน ที่จะลงลึกถึงความต้องการเฉพาะในแต่ละพื้นที่ พร้อมการส่งเสริมที่ตรงจุด ด้วยทีมบุคลากรคุณภาพที่เชี่ยวชาญองค์ความรู้ในด้านการบริหารแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นฉันทามติของชุมชนและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ อีกทั้งได้ปรับรูปแบบเพื่อรองรับวิถีชีวิตปัจจุบันที่สามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้อย่างเป็นปกติ (Now Normal)

ดีพร้อมไกด์ ชวนชาร์จพลังช่วงวันหยุดยาวกับ 5 แหล่งท่องเที่ยว-ช้อปของฝากสุดฟิน ชุมชนหมู่บ้าน DIPROM CIV ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์นี้

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวยังเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้ดีพร้อมดำเนินการส่งเสริมและสานต่อโครงการหมู่บ้าน DIPROM CIV ที่ประสบความสำเร็จจากการดำเนินงานตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา สร้างรายได้มั่นคงให้กับ 250 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ อีกทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งและศักยภาพที่แข็งแกร่ง พร้อมรองรับกระแสการออกเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยที่จะกลับมาคึกคักในเร็ววันนี้

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมโทรศัพท์ 0 2430 686566 ต่อ 4 และติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/dipromindustry หรือ www.diprom.go.th