นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม. ) ได้พูดถึงความเป็นมาของงาน วันเยาวชน แห่งชาติ ว่า การสร้างการรับรู้ให้กับเด็กและเยาวชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญ ในการพัฒนาตนเอง พัฒนาชุมชน พัฒนาประเทศ

นางจตุพร โรจนพานิช

ตามที่ คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปีเป็น “วันเยาวชนแห่งชาติ” โดยพิจารณาความเหมาะสมที่สำคัญ คือ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ประกอบกับองค์การสหประชาชาติ ประกาศให้มีวันเยาวชนแห่งชาติ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2528 เป็นต้นมา นับเป็นปีที่ 37
และขอให้ประเทศสมาชิกร่วมเฉลิมฉลอง ภายใต้คำขวัญ “ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ” (Participation, Development and Peace) เพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของตนเองในการเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม แสดงพลังอย่างสร้างสรรค์ บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน มีวินัย รับผิดชอบต่อหน้าที่ รู้จักหวงแหน อนุรักษ์ไว้ซึ่งความเป็นไทย ส่งผลให้มีความเจริญเติบโตสมวัยและมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา และมีความสามารถในการดำรงชีวิตตามกฎระเบียบของสังคม อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนของสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนและเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเยาวชนต่อไป

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน พูดถึงเรื่องของ “เยาวชน” พลังสำคัญของการพัฒนาชาติ

เยาวชน เป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพ เราจึงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพ โดยเฉพาะวัยเรียน วัยรุ่น มุ่งปลูกฝังความเป็นคนดี มีวินัย จิตอาสา พัฒนาทักษะการเรียนรู้สอดรับในศตวรรษที่ 21 ให้รู้จักคิดวิเคราะห์ เรียนรู้ แก้ปัญหา ปรับตัว รอบรู้เท่าทัน ทำงานกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิผลตลอดชีวิต เนื่องจากปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราจึงต้องเตรียมคนรุ่นใหม่ให้มีความพร้อมที่จะเผชิญการเปลี่ยนแปลง มีทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทั้งเทคโนโลยี สารสนเทศ นวัตกรรม และปรับตัวเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รอบด้าน พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ให้เยาวชนทุกคนเก่ง ดี มีทักษะ และแข็งแรง ให้เป็นพลังอันสำคัญที่สามารถช่วยกันเสริมสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต เยาวชนควรตระหนักในคุณค่าของตนเองที่ร่วมแรงร่วมใจ สามัคคี และเสียสละส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีคุณธรรม จริยธรรม และสติปัญญาอันชาญฉลาด ในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามแก่สังคม และนำพาประเทศชาติสู่ความเจริญรุ่งเรืองต่อไป

  อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน พูดถึงงาน งานวันเยาวชนในปี 2565 ที่จะเกิดขึ้นที่จะมาถึงนี้ ว่า ในปี 2564 และปี 2565 กรมกิจการเด็กและเยาวชนได้จัดกิจกรรม ดังนี้

งานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2565

  1. สรรหาและเชิดชูเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน โดยการยกย่องเชิดชูเด็กและเยาวชน บุคคล และองค์กรที่เป็นแบบอย่างในการทำความดีกับชุมชน สังคม ในปี 2564 มีผู้ได้รับรางวัล จำนวน 94 ราย และในปี 2565 จำนวน 53 ราย รวมทั้งสิ้น 147 ราย
  2. จัดค่ายรวมพลคนทำดี ปีที่ 6 “สานฝันบันดาลใจ” ณ โรงแรมไมด้า โฮเทล ถนนงามวงศ์วาน อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี และค่ายรวมพลคนทำดี ปีที่ 7 “รวมพลัง คนทำดี สร้างสรรค์พลังบวก” ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Cloud Meetings) ณ กรมกิจการเด็กและเยาวชน กรุงเทพมหานคร
  3. จัดกิจกรรมเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ของสภาเด็กและเยาวชนใน 76 จังหวัด ภายใต้หัวข้อ Youth power can do พลังธรรมชาติ : พลังเยาวชน เลือกประเด็นด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ประเด็นการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยรูปแบบของกิจกรรมเป็นการส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของสังคมในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การให้ความรู้ ปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  4. เชิญชวนให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ จัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นการแสดงพลังความสามารถของเด็กและเยาวชนและเห็นความสำคัญของวันเยาวชนแห่งชาติ โดยลักษณะกิจกรรมจะเป็นการให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน สังคม เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ

งานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2565

ท้ายสุด อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ฝากถึงเยาวชนทั้งประเทศว่า ให้ร่วมทำความดีเพื่อสังคม ในการทำจิตอาสา ทำกิจกรรมเพื่อสังคม เพิ่มเติมว่า   ขอเชิญชวนน้อง ๆ เด็กและเยาวชนทุกคน ร่วมทำกิจกรรมในช่วงเดือนกันยายน เพื่อแสดงออกถึงพลังของเยาวชน โดยอาจเริ่มจากกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัวก่อน ไม่ว่าจะเป็นการรับผิดชอบต่อหน้าที่ การแบ่งปัน ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับผู้คนรอบข้าง และค่อย ๆ ขยายวงกว้างสู่ชุมชน สังคมต่อไป นอกจากนั้น กรมกิจการเด็กและเยาวชน ยังมีกลไกสภาเด็กและเยาวชนในระดับพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ที่สามารถให้น้อง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ได้ เพียงแค่คนละเล็กคนละน้อย
ก็จะรวมกันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ สามารถกระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของสังคมได้ “ทุกอย่างเริ่มได้ที่ตัวเรา”

งานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2565 นี้จะจัด ขึ้นใน วันที่  20 กันยายน 2565 นี้ ณ  โรงแรม เซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ จังหวัด กรุงเทพฯ 

#กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ #พม  #กรมกิจการเด็กและเยาวชน #ดย #DCY

#20กันยายน #20กันยายนวันเยาวชนแห่งชาติ #วันเยาวชนแห่งชาติ