กรมเจ้าท่าติดตามโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางน้ำปีงบประมาณ 2566 หวังเร่งรัดการเบิกจ่ายและพัฒนาให้เป็นไปตามแผนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  พร้อมปักหมุดดึงเทคโนโลยีช่วยติดตามการซ่อมบำรุงรักษาท่าเรือชายฝั่งทั้ง 73 แห่ง  เสริมแกร่งโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศไทย  กรมเจ้าท่าได้กำหนดแผนงานเพื่อการติดตามผลการดำเนินงานที่แล้วเสร็จประจำปีงบประมาณ 2566 ต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2565  เพื่อให้ทราบถึงความคืบหน้าของโครงการพัฒนาของกรมฯ ที่ดำเนินการแล้วเสร็จเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมทางน้ำ ที่จะเป็นผลลัพธ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางน้ำ พาณิชยนาวีให้สามารถใช้เป็นเส้นทางสัญจรไปมาร่วมกันเป็น ทางสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็วทั่วถึง และปลอดภัย รวมทั้งดูแลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางน้ำให้มีความสมดุลปราศจากมลภาวะ อันจะมีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ
กรมเจ้าท่าเร่งติดตามแผนพัฒนาการขนส่งทางน้ำปี 66 ติดตามการซ่อมท่าเรือชายฝั่ง 73 แห่ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศไทยการพัฒนาโครงการต่างๆ จำเป็นต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการเร่งรัดการติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณ ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ผลการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามแผนโดยให้สอดรับกับพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทยพ.ศ.2465 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันกรมเจ้าท่ามีนโยบายในการรักษาสภาพธรรมชาติของลำน้ำและป้องกันการล่วงล้ำลำน้ำอันเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งได้มอบให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1-7 และสาขาทั่วประเทศ ดำเนินการสำรวจเส้นทางแม่น้ำในแม่น้ำสายหลัก และปักหลักเขตเพื่อกำหนดแนวเขตแม่น้ำลำคลอง ชายฝั่งทะเล ให้มีความเป็นรูปธรรมตลอดจนเป็นการรักษาและคงไว้ซึ่งสภาพแม่น้ำ ลำคลอง ชายฝั่งทะเล ให้เป็นธรรมชาติที่สุด
สำหรับโครงการสำคัญๆ ในปีงบประมาณ 2566 อาทิ  การก่อสร้างท่าเรือบริเวณทะเลบัวแดง บึงหนองหาน  อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี   การปรับปรุงซ่อมแซมท่าเรือสาธารณะในภูมิภาคประจำปี (ในพื้นที่ จังหวัดกระบี่) จำนวน 3 แห่ง  การปรับปรุงซ่อมแซมท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขา กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประจำปี 9  แห่ง  การก่อสร้างทางลาดขึ้นลงเรือ บริเวณสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 2 จังหวัดนครสวรรค์  การก่อสร้างเพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในบริเวณท่าเทียบเรือท่าช้าง กรุงเทพฯ  การก่อสร้างเพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในบริเวณท่าเทียบเรือท่าเตียน กรุงเทพฯ  และการสร้างเขื่อนกันทรายและคลื่นร่องน้ำหลังสวน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เป็นต้น