กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมจัดสัมมนาสินค้าผลไม้พรีเมี่ยมบุกตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทย สร้างโอกาสในการส่งออกสู่ตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากนโยบายรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เห็นถึงความสำคัญของสินค้าผลไม้ไทย และได้มีการออกมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก 17 มาตรการที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลราคาผลไม้ในปี 2565 เพื่อมีความเสถียรภาพและเป็นธรรมแก่เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ รวมถึงให้ผู้ประกอบการส่งออกได้เตรียมความพร้อมการจัดการผลไม้ส่งออกล่วงหน้าแบบครบวงจร ซึ่งหนึ่งในมาตรการดังกล่าว คือ การอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรสินค้าผลไม้เข้าใจการส่งออกสินค้าผลไม้ไปยังตลาดต่างประเทศ รวมถึงให้ทีมเซลล์แมนจังหวัดและทีมเซลล์แมนประเทศช่วยระบายผลไม้ของเกษตรกรทั้งในและต่างประเทศ
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ ประเทศญี่ปุ่น (กรุงโตเกียว นครโอซากา) และประเทศเกาหลีใต้ กรุงโซล ร่วมกันกำหนดจัดสัมมนา “สินค้าผลไม้ไทยบุกตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้” ผ่านทางระบบออนไลน์ ในวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 – 12.00 น. ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้นำเข้าสินค้าผลไม้รายใหญ่ในตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้าร่วมบรรยาย เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมการนำเข้าผลไม้ (มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด) ของตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ พร้อมทั้งความต้องการและโอกาสในการส่งออกสู่ตลาดดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรสินค้าผลไม้ (มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด) ในการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่อไป
สินค้าผลไม้ถือเป็นสินค้าเป้าหมายในการส่งออกและทำรายได้ให้กับประเทศ โดยใน 9 เดือนแรกของปี 2564 ยอดการส่งออกผลไม้สดและผลไม้แปรรูป มีมูลค่าสูงถึง 161,256.94 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 50.28 โดยตั้งเป้าส่งออกผลไม้ทั้งปีนี้ไม่ต่ำกว่า 180,000 ล้านบาท ขยายตัวกว่าร้อยละ 30 โดยตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศหลักในการส่งออกผลไม้พรีเมี่ยมของไทย ที่มียอดส่งออกรวมกันสูงถึง 1,812.76 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 25.09 และผลไม้ยอดนิยม คือ มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด
นอกจากการจัดสัมมนาที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 กรมฯ ยังมีแผนส่งเสริมการส่งออกสินค้าผลไม้อย่างต่อเนื่อง อาทิ

1. กิจกรรมเจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้ทางระบบออนไลน์ (Online Business Matching : OBM )
2. การจัดงานส่งเสริมการบริโภคผลไม้ระดับนานาชาติในรูปแบบ Hybrid (THAIFEX – ANUGA Asia) 3. การจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยในห้างสรรพสินค้าและในตลาดสำคัญในต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า In Store Promotion
4. การจัดกิจกรรม Thai Fruit Golden Months ในประเทศต่างๆ และ 5. การจัดกิจกรรมขายผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มสำคัญๆ
ระดับโลก เช่น Rakuten และ Yahoo ในญี่ปุ่น Coupang, SSG, Naver, Interpark, Gmarket และ 11st (11STREET)
ในเกาหลีใต้ bigbasket ของอินเดีย และTmall ของจีน เป็นต้น
ในการนี้ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรสินค้าผลไม้ (มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด)
ที่สนใจส่งออกผลไม้ไปยังตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ สมัครเข้าร่วมสัมมนาได้แล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 0 2507 8219 หรือทาง E-mail: [email protected]