วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น.

อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ (นางไพรวรรณ พลวัน) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) กับกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) โดยกรมราชทัณฑ์ (รท.) เพื่อดำเนิน “โครงการโรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อผู้ต้องราชทัณฑ์” โดยมี อธิบดีกรมราชทัณฑ์ (นายณรัชต์ เศวตนันทน์) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง ฯ ณ เรือนจำกลางคลองเปรม

ด้วยกรมกิจการผู้สูงอายุ กับกรมราชทัณฑ์ได้เห็นความสำคัญต่อการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ ซึ่งหน่วยงานทั้งสองมีศักยภาพสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายและประสานความร่วมมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้ใน 4 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสภาพแวดล้อม รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ การใช้ชีวิตและการดูแลตนเองในวัยผู้สูงอายุ การเตรียมตัวเข้าสู่วัยสูงอายุ ให้ผู้สูงอายุได้รับข้อมูลข่าวสารที่ครอบคลุม มีความรู้และความเข้าใจ ภายใต้โครงการ “โรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อผู้ต้องราชทัณฑ์” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งร่างกายและจิตใจให้เป็นผู้สูงวัยที่มีคุณค่า และสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ทั้งขณะต้องราชทัณฑ์และพ้นโทษออกไป

กรมกิจการผู้สูงอายุ ให้การส่งเสริมและสนับสนุนองค์ความรู้ และเนื้อหาหลักสูตรการเรียนรู้ ได้แก่ ด้านสังคม การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสังคม ความรู้เรื่องกฎหมาย สิทธิและสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ และหน่วยงานที่ให้การสงเคราะห์ภายหลังพ้นโทษด้านเศรษฐกิจ การออมเพื่อวัยสูงอายุสำหรับผู้สูงอายุ การฝึกวิชาชีพ การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเตรียมตัวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ รวมถึงการสนับสนุนสถานที่ดูงานในพื้นที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุต้นแบบ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ในการส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้สูงอายุ พร้อมทั้งร่วมกันสร้างแรงจูงใจ กระตุ้น หรือหาสิ่งเร้าเพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการรับรู้สิทธิและหน้าที่ การพัฒนาตนเอง การดูแล การพัฒนาคุณภาพชีวิต การส่งเสริมสุขภาพที่ดีของตนเอง ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ การจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุและสร้างแรงจูงใจให้กลุ่มผู้สูงอายุต้องราชทัณฑ์สนใจมาเข้าร่วมหลักสูตร “โรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อผู้ต้องราชทัณฑ์” มากยิ่งขึ้น