EXIM BANK จัดเต็มแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ 2566 เพื่อผู้ส่งออก “สินเชื่อพลิกฟื้นธุรกิจส่งออก” เพื่อบุคคลทำธุรกิจและ SMEs สนับสนุนคนตัวเล็กให้กล้าเริ่มต้นบุกตลาดส่งออกด้วยเงินทุนพร้อมความคุ้มครองกรณีไม่ได้รับการชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อในต่างประเทศ พร้อม “มาตรการแก้หนี้ รับปีกระต่าย” ตัดต้นก่อนดอก ยืดหนี้ เพื่อกระตุ้นการส่งออกของไทยในตลาดที่ยังมีศักยภาพและช่วยเตรียมความพร้อมผู้ส่งออกไทยรับโอกาสใหม่ทางธุรกิจปีหน้า

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวว่า ในปี 2566 สถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าโลกเต็มไปด้วยความเสี่ยงและโอกาสที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญ โดยความเสี่ยงหลัก ๆ มาจากความเปราะบางของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจสําคัญอย่างสหรัฐฯ และยุโรป ที่อาจรุนแรงถึงขั้นถดถอย ขณะที่สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น กระทบต่อต้นทุนการผลิตและการเงินของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะบุคคลธรรมดาที่ทำธุรกิจและ SMEs อาจได้รับผลกระทบมากกว่า
อย่างไรก็ตาม โอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจในตลาดโลกยังมีอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในตลาดที่มีศักยภาพ อาทิ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) และตะวันออกกลาง อีกทั้งสินค้าไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกอยู่อีกมาก อาทิ อาหาร และสินค้าที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว EXIM BANK ร่วมกับสํานักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง จึงจัดทํามาตรการของขวัญเพื่อส่งมอบความสุขต้อนรับปีกระต่ายให้แก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออก ทั้งปรับลดอัตราดอกเบี้ยและ Rebate เงินคืน ดังนี้

กล่องของขวัญที่ 1 สินเชื่อพลิกฟื้นธุรกิจส่งออก เพื่อบุคคลทำธุรกิจ และ SMEs
EXIM BANK ให้ “อัตราดอกเบี้ย” 4.34% ต่อปีถึงไม่เกิน 6.60% ต่อปี ระยะเวลา 6 เดือน สำหรับลูกค้ารายเดิมและรายใหม่ ด้วย 3 ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้คนตัวเล็กกล้ามีความกล้าและความพร้อมที่จะเริ่มต้นธุรกิจ คือ
• สินเชื่อบุคคลทำธุรกิจ (EXIM Personal biz)
ครั้งแรกของการปลดล็อกให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นบุคคลธรรมดาสามารถกู้ EXIM BANK ได้ โดยได้รับเงินทุนเริ่มต้นธุรกิจสูงสุด 5 แสนบาท เมื่อมียอดขายและจ่ายดี EXIM เพิ่มทุนให้อีกสูงสุดรวม 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 6.60% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน
• สินเชื่อเพื่อผู้ส่งออกป้ายแดง
ผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้ประกอบการกลุ่ม Startup และ SMEs มีเงินทุนหมุนเวียนสำหรับเริ่มต้นส่งออกได้ วงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 4.34% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน
• สินเชื่อ EXIM Shield Financing
ผลิตภัณฑ์เพื่อ SMEs ที่ต้องการเริ่มต้นหรือขยายตลาดส่งออก เป็นเงินทุนหมุนเวียนพร้อมความคุ้มครองกรณีผู้ซื้อในต่างประเทศไม่ชำระเงินค่าสินค้า วงเงินสูงสุด 2 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 5.09% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน

กล่องของขวัญที่ 2 มาตรการแก้หนี้รับปีกระต่าย ตัดต้นก่อนดอก ยืดหนี้
สำหรับลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้อย่างยั่งยืนของ EXIM BANK ธนาคารขยายเวลาชำระหนี้ ร่วมกับการตัดเงินต้นก่อนดอกเบี้ย รวมทั้งคืนเงิน 2% ของดอกเบี้ยจ่ายสะสม หากชำระหนี้เป็นปกติ เพื่อช่วยลดภาระและต้นทุนทางการเงินให้แก่ลูกหนี้ และแก้ไขปัญหาหนี้ของลูกค้าอย่างยั่งยืน
“EXIM BANK ขอส่งความสุขให้แก่ภาคธุรกิจ ด้วยแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ ประกอบด้วยสินเชื่อพลิกฟื้นธุรกิจส่งออก อัตราดอกเบี้ยพิเศษ และพิเศษในปีนี้ ธนาคารมีสินเชื่อให้แก่บุคคลธรรมดาที่ทำธุรกิจให้พร้อมเริ่มต้นส่งออกได้ และมาตรการแก้หนี้ ตัดต้นก่อนดอก ยืดหนี้ พร้อมคืนเงิน 2% หากชำระเป็นปกติ เพื่อให้ภาคธุรกิจมีขวัญกำลังใจและสภาพคล่อง รับโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจในปีหน้าได้” ดร.รักษ์ กล่าว