ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และนายไชยวัฒน์ กุลภัทรวาณิชย์ กรรมการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) (SITHAI) ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK จำนวน 220 ล้านบาท เพื่อให้ SITHAI นำไปใช้ปรับปรุงเครื่องจักรและโรงงาน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และยกระดับธุรกิจให้แข่งขันได้ในตลาดโลกการค้ายุคใหม่ โดยมีนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ SITHAI และ ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร EXIM BANK ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565

กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า EXIM BANK สนับสนุนสินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยพิเศษให้แก่  SITHAI ในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้อุตสาหกรรมไทยที่มีศักยภาพกลับมาเดินเครื่องการผลิตและส่งออกได้มากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมพลาสติกของไทยที่มีจุดแข็งของการมีอุตสาหกรรมต้นน้ำและ Supply Chain ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง ทำให้ไทยเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมพลาสติกในอาเซียน สร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้ปีละกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยรายย่อย รายกลาง และรายใหญ่ ตลอดทั้ง Supply Chain สามารถปรับตัวรับโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจได้ในตลาดโลกที่กำลังฟื้นตัวจากโควิด-19 ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจโลก อาทิ ภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ราคาน้ำมันสูงที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและขนส่ง ด้วยเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย มีความพร้อมด้านอาคารโรงงาน กระบวนการผลิต และระบบการทำงานต่าง ๆ ตลอดจนนวัตกรรมและระบบ Automation เพื่อลดขั้นตอนการทำงาน ต้นทุนการผลิต และปัจจัยเสี่ยงด้านแรงงาน สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในโลกการค้ายุค Next Normal ได้

“EXIM BANK พร้อมเป็นที่ปรึกษา ให้ข้อมูลความรู้ และเครื่องมือทางการเงินเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยกล้าเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจไปตลาดโลกมากขึ้น สามารถปรับตัวรับมือการเปลี่ยนแปลง และมีความพร้อมที่จะเข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ โดยมี EXIM BANK และหน่วยงานพันธมิตรทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนสนับสนุนเครื่องมือบริหารจัดการความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการไทยสามารถมุ่งเป้าหมายไปที่การพัฒนาหรือปรับปรุงการผลิต ยกระดับนวัตกรรมของสินค้าและบริการ และทำการตลาดได้อย่างประสบความสำเร็จ เพื่อให้ได้ลูกค้ามากขึ้นและแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในระดับสากล สร้างการเติบโตร่วมกันตลอด Supply Chain เชื่อมโยงกับ Stakeholders ทุกภาคส่วนอย่างยั่งยื