ผศ. ดร. เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2566 ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่อยู่ในช่วง 4.70% – 4.90% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทและหุ้นกู้อยู่ที่ระดับ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิต “ลบ” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 โดยหุ้นกู้ชุดใหม่นี้เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ คาดว่าจะเปิดจองซื้อช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2566 ผ่าน สถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารกรุงไทย (KRUNGTHAI) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) บล.เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (KKPS) บล.เอเซีย พลัส จำกัด (ASP) และ บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด (KTX) โดยระยะเวลาจองซื้อและอัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนจะกำหนดและแจ้งให้ทราบอีกครั้ง 

สำหรับวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อเตรียมเงินทุนไว้สำหรับการชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 จำนวน 1,800 ล้านบาท และส่วนที่เหลือเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ โดยปัจจุบัน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทและหุ้นกู้ที่ระดับ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิต “ลบ” ซึ่งสะท้อนถึงผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในตลาดที่อยู่อาศัยในระดับราคาปานกลางถึงต่ำ และสัดส่วนรายได้จากการลงทุนในบริษัทร่วมทุนที่อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยที่อยู่ในระดับสูงและเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้กำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าของบริษัทลดต่ำลง ขณะที่ต้นทุนในการพัฒนาโครงการและต้นทุนทางการเงินของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น  ส่วนของภาพรวมผลดำเนินงานช่วง 9 เดือนปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 2,466 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการให้เช่าและบริการ และสามารถทำกำไรสุทธิได้ 693 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย ณ วันที่ 30 กันยายน 2565  บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่ารวม 9,381 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือของปี 2565 ประมาณ 6,345 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ถึงปี 2567 ขณะเดียวกันบริษัทยังมีสินค้าพร้อมขาย (Remaining) มูลค่ารวม 22,851 ล้านบาท เป็นสินค้าพร้อมโอน (Ready to move) มูลค่ารวม 4,956 ล้านบาท

เสนาฯ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป อายุ 3 ปี กำหนดช่วงอัตราดอกเบี้ย 4.70% – 4.90%   โดยในไตรมาส 4/2565 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ จำนวน 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3,972 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการ เฟล็กซี่ สาทร – เจริญนคร เฟส 2, 2.โครงการ เสนาคิทท์ รัตนาธิเบศร์ – บางบัวทอง, 3.โครงการ เสนา พาร์ค วิลล์ รามอินทรา – วงแหวน เฟส 2, 4.โครงการ เสนา วีว่า เทพารักษ์ – บางบ่อ และ 5.โครงการ เสนา เวล่า รัตนาธิเบศร์ – บางบัวทอง ขณะเดียวกันมีการรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการ นิช โมโน รามคำแหง และโครงการ นิช โมโน แจ้งวัฒนะ เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา  และมีการส่งมอบโครงการมากขึ้นและมีการเปิดขายโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าสามารถเป็นไปตามเป้ายอดขายที่วางไว้ 13,979 ล้านบาท และเป้ายอดโอนกรรมสิทธิ์ 12,188 ล้านบาท   ในปี 2566 ทางเสนาฯ พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน (Sustainability) ซึ่งเป็นโรดแมปสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของธุรกิจอสังหาฯ และต่อยอดไปยังธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสังคม สุขภาพ สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี  สามารถตอบโจทย์ชีวิตของคนในสังคมอย่างหลากหลายมากขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด พร้อมยกระดับการพัฒนาบ้านติดโซลาร์สู่การพัฒนาบ้านพลังงานเป็นศูนย์ หรือ Zero Energy Housing (ZEH) เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจสู่ความยั่งยืนสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero  

เสนาฯ มุ่งมั่นสร้างสรรค์องค์กรจาก Real Estate Developer สู่การเป็น Lifelong Trusted Partner นับจากนี้เสนาไม่ได้เป็นเพียงแค่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่เราเป็นเสมือนเพื่อนคู่คิด พร้อมอยู่ในทุกช่วงชีวิตของลูกค้า จึงเป็นที่มาของนิยาม “The Essential Lifelong Trusted Partner” ในปี 2566   “สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบันเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะมองว่าหุ้นกู้เสนาฯ เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้ที่มองหาโอกาสลงทุน ในบริษัทที่มีความมั่นคง มีความน่าเชื่อถือ โดยสามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจได้ตลอดการถือครอง” ผศ. ดร. เกษรา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ สามารถติดต่อผ่าน สถาบันการเงิน ดังต่อไปนี้ 

ธนาคารกสิกรไทย (โดยบุคคลธรรมดาจองซื้อทางออนไลน์ผ่าน https://www.kasikornbank.com/kmyinvest ยกเว้นบุคคลสัญชาติต่างด้าว และนิติบุคคล สามารถจองซื้อผ่านสำนักงานใหญ่และสาขา) โทร. 028888888 กด 819

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย โทร. 026267777 หรือ จองซื้อผ่าน Mobile application – CIMB Thai Digital Banking

ธนาคารกรุงไทย โทร. 021111111 หรือจองซื้อทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai Next หรือ ผ่าน Money Connect by Krungthai (https://moneyconnect.krungthai.com/)

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด โทร.026955000

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด โทร. 026804004

บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (รวมถึง ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานขาย) โทร. 021655555

หมายเหตุ: บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งยังไม่มีผลใช้บังคับ

การจัดสรรขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เงื่อนไขการจัดจำหน่ายเป็นไปตามที่กำหนดในร่างหนังสือชี้ชวน

คำเตือน:   โปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลในร่างหนังสือชี้ชวนก่อนการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน