ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดจำหน่ายหุ้นกู้อนุพันธ์แฝง ​” SCB​ Inverse Floater ”  อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย ประเภท  Inverse  Floater Note  อายุ 2 ปี   มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท  กระแสตอบรับดี จำหน่ายหมดภายใน 6  ชั่วโมง  จ่ายผลตอบแทนทุก 3  เดือน แบบลอบตัวสวนทางกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (THOR) ผลตอบแทนขั้นต่ำอยู่ที่ 0.50 % ต่อปี  และคุ้มครองเงินต้น 100% ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดในการมุ่งหาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเวลธ์ ในทุกช่วงเวลาโดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนอย่างในปัจจุบัน

นายศรชัย  สุเนต์ตา  ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Office and Product  และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย SCB Chief Investment Office  (SCB CIO )  ธนาคารไทยพาณิชย์  เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ประสบความสำเร็จในการเสนอขายผลิตภัณฑ์การลงทุนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับดอกเบี้ย ประเภท  Inverse Floater Note  โดยเปิดเสนอขายระหว่างวันที่  22 -24 มิถุนายน  2565  ให้กับกลุ่มลูกค้าเวลธ์ ของธนาคาร โดยได้รับการตอบรับที่ดี สามารถจองซื้อเต็มจำนวน 2,000 ล้านบาท ภายระยะเวลา 6  ชั่วโมงหลังการเปิดจำหน่าย  หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย THOR Inverse Floater Note  ออกโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ รุ่น  SCB 246 A ครั้งที่ 1 / 2565  อายุ 2 ปี   ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2567  เริ่มนับจากวันที่ออกตราสารในวันที่ 27 มิถุนายน  2565  –  27 มิถุนายน  2567  จ่ายผลตอบแทนทุก 3  เดือน แบบลอยตัวและสวนทางกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Thai Overnight  Repurchase Rate – THOR)  โดยผลตอบแทนขั้นต่ำอยู่ที่ 0.50%ต่อปี และ คุ้มครองเงินต้น 100%

ทั้งนี้  การออกผลิตภัณฑ์หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ​”SCB​Inverse Floater”  ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงาน​Financial Markets ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการความเสี่ยงของตราสารอนุพันธ์ประเภทอัตราดอกเบี้ยและการออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ร่วมกับหน่วยงานกลุ่มธุรกิจเวลธ์   ที่ดูแลกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง ด้วยประสบการณ์และความเข้าใจตลาดมาอย่างยาวนาน  จึงทำให้หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง​ได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนในปัจจุบัน  ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงตอบโจทย์นักลงทุนได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง​(THOR) ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในกลุ่มนักลงทุนตามแนวทางของธนาคาร​แห่งประเทศไทย  “หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง​ เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เหมาะกับสภาวะตลาดในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักวิเคราะห์ส่วนมากต่างมองว่าอัตราดอกเบี้ยของไทยจะเป็นขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงทำให้หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง​ ​“SCB​ Inverse Floater” มีโอกาสให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าผลิตภัณฑ์​การลงทุนเทียบเคียงที่มีอยู่ในตลาด ในขณะเดียวกันหากไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ (Worse case) ทางผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนขั้นต่ำงวดละ 0.50% ต่อปี และคุ้มครองเงินต้น100% โดยธนาคารไทยพาณิชย์​เมื่อถือจนครบกำหนดอายุโครงการ   พร้อมกันนี้ธนาคารจะเล็งหาโอกาสเพื่อออกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กับลูกค้าในทุกๆสภาวะตลาดต่อไป  โดยเฉพาะสภาวะตลาดที่มีความผันผวนอย่างมากในปัจจุบัน ”นายศรชัย กล่าว

 คำเตือน

  • การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
  • การลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนซึ่งมีปัจจัยอ้างอิง มีความแตกต่างจากการลงทุนในปัจจัยอ้างอิงโดยตรง จึงอาจทำให้ราคาของผลิตภัณฑ์

ในตลาดทุนดังกล่าวมีความผันผวนแตกต่างจากราคาของปัจจัยอ้างอิงได้ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทนและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องและขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ประกอบธุรกิจก่อนทำการลงทุน