กรุงเทพ (30 พฤษภาคม 2565) – กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ตอกย้ำภาพลักษณ์สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาทางการเงินที่ยั่งยืน (Sustainable Finance) คว้ารางวัลอันทรงเกียรติจากสถาบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ The Asset Award และ IFR ASIA Awards รวมถึงรางวัลตราสารหนี้ยอดเยี่ยมแห่งปี 2565 (ThaiBMA Best Bond Awards 2021) ยืนยันพร้อมเดินหน้านำเสนอนวัตกรรมทางการเงินเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับหลักการด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) หรือ ESG ในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเพื่อก้าวสู่ความยั่งยืนไปด้วยกันในอนาคต  ทั้งนี้ รางวัลด้าน ESG Finance ที่ได้รับเกิดขึ้นจากผลงานอันโดดเด่นที่ทำให้แก่กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่จนได้รับความไว้วางใจ ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่กรุงศรีได้รังสรรค์ขึ้นแบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

นายประกอบ เพียรเจริญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เบื้องหลังความสำเร็จทั้งหมดนี้เป็นผลจากความร่วมมือกับ MUFG ซึ่งมีเครือข่ายที่แข็งแกร่งระดับโลก และมีความเชี่ยวชาญด้าน ESG ซึ่งนับเป็นความโดดเด่นของกรุงศรีในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรมทางการเงินเพื่อความยั่งยืน ไม่เพียงเท่านั้นในขณะที่ปัจจุบันตลาดยังมีข้อจำกัดเรื่องบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง ESG แต่กรุงศรีเองมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญประจำประเทศไทยที่สามารถให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที จึงถือเป็นสิ่งที่ตอกย้ำให้เราเป็นพันธมิตรที่ได้รับความเชื่อถือในด้านส่งเสริมธุรกิจเพื่อความยั่งยืนได้เป็นอย่างดี”

สำหรับรางวัลอันทรงเกียรติด้าน ESG Finance ประจำปี 2564 ที่กรุงศรีได้รับประกอบไปด้วย

รางวัล The Asset Award 2021 โดย The Asset นิตยสารการเงินชั้นนำแห่งเอเชีย โดยกรุงศรีได้รับรางวัลในสาขาต่อไปนี้

  • Best Sustainability-Linked Bond-รางวัลสำหรับหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน มูลค่า 5,000 ล้านบาท ของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  • Best Sustainability Bond-รางวัลสำหรับพันธบัตรรัฐบาลเพื่อความยั่งยืน มูลค่า 6,000 ล้านบาท ของบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM
  • Best Green Bond-รางวัลสำหรับหุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม มูลค่า 2,000 ล้านบาท ของบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

นอกจากนั้น กรุงศรียังได้รับรางวัลในฐานะหนึ่งในผู้จัดการการจัดจำหน่าย Best Local Currency Bond คือหุ้นกู้ของบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) มูลค่า 66,000 ล้านบาท  รางวัล IFR ASIA Awards 2021 โดย International Financing Review Asia (IFR Asia) นิตยสารด้านตลาดเงินและตลาดทุนชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย มอบรางวัล Thailand Capital Markets Deal ให้แก่หุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน มูลค่า 5,000 ล้านบาท ของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งกรุงศรีทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และ เป็นที่ปรึกษาด้านโครงสร้างหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนร่วมกับ MUFG Securities Asia Limited  รางวัลตราสารหนี้ยอดเยี่ยมแห่งปี 2564 (ThaiBMA Best Bond Award 2021) จัดโดยสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ซึ่งกรุงศรีได้รับรางวัล Corporate ESG Bond of the Year ซึ่งมอบให้แก่ตราสารหนี้ภาคเอกชนที่ออกภายใต้กรอบการระดมทุนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืน (Green, Social, Sustainable Finance Framework) โดยในปีนี้มอบให้กับการออกหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2564 ซึ่งกรุงศรีรับหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

นอกจากรางวัลด้าน ESG Finance แล้ว กรุงศรียังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอื่นๆ ได้แก่

  • รางวัล Best THOR Engagement  จาก ThaiBMA สำหรับสถาบันการเงินในประเทศไทยที่มีส่วนร่วมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินเชื่อ ตราสารหนี้ หรือ ตราสารต่าง ๆ อ้างอิง THOR รวมทั้งช่วยประชาสัมพันธ์ให้เกิดการนำ THOR ไปใช้ในผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ในกลุ่มลูกค้าอย่างแพร่หลายมากขึ้น
  • รางวัล Deal of the Year  จาก ThaiBMA ถือเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ธุรกรรมการออกตราสารหนี้ที่มีความโดดเด่นที่สุดในทุก ๆ ด้าน และเป็นที่ยอมรับจากนักลงทุนในวงกว้างในปี 2564 โดยหุ้นกู้ที่ได้รับรางวัลคือ หุ้นกู้ประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัวอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งกรุงศรีรับหน้าที่เป็นหนึ่งในสถาบันผู้จัดการการจัดจำหน่าย

“สำหรับในปี 2565 นี้ เรายังคงเดินหน้าขยายการเติบโตด้าน ESG Finance อย่างต่อเนื่อง ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าด้าน ESG Finance ในตลาดการเงินโลกร่วมกับ MUFG เพื่อผลักดันให้ธุรกิจการเงินเพื่อความยั่งยืนในประเทศไทยเจริญก้าวหน้าต่อไป อันสอดคล้องกับพันธกิจของกรุงศรีที่พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมพันธมิตรทางธุรกิจและลูกค้าของเราให้พัฒนาได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน” นายประกอบ กล่าวสรุป