Local Table” พลิกโฉมธุรกิจการท่องเที่ยวไทย

ดึงนักท่องเที่ยว สัมผัสประสบการณ์แห่งรสชาติอาหารท้องถิ่นใน 55 จังหวัดทั่วไทย

ผัดไทยและต้มยำกุ้งเป็นเมนูที่ทำให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ก็ยังมีอาหารและวัตถุดิบอื่นอีกมากมายที่รอให้นักท่องเที่ยวมาลิ้มรส โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารและวัตถุดิบในเมืองรอง….

LocalTablewithLocalTour

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เทคมีทัวร์ (TakeMeTour) เว็บไซต์จองทริปส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พลิกโฉมธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทยผ่านการบอกเล่าด้วยอาหารและวัตถุดิบจากแหล่งผลิตท้องถิ่นแดนไทย กับแคมเปญการท่องเที่ยวเชิงอาหารรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ Local Table – Taste Thailand on the LocalTable สัมผัสรสชาติแบบไทยกับอาหารไทยในท้องถิ่นที่ไม่ใช่แค่รสชาติ หรือความอร่อย แต่เป็นการสัมผัสถึงวิถีชีวิตของชุมชนโดยผู้นำเที่ยวท้องถิ่นหรือ Local Expert ใน 55 จังหวัดทั่วประเทศ นับเป็นการยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบวิถีไทยรูปแบบใหม่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวแบบครบเต็มอิ่มกับการบริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการของนักท่องเที่ยว ด้วยการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งโรงแรม สายการบิน ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ และแหล่งช้อปปิ้ง ได้แก่ กลุ่มโรงแรมในเครือแอคคอร์โฮเทล แอร์เอเชีย ดีแทค และ คิง เพาเวอร์ ….ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวครั้งใหม่บนเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหารกับเทคมีทัวร์ เต็มอิ่มไปด้วยความสุข ความประทับใจกับเสน่ห์ของประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอีก

LocalTablewithLocalTour

 

LocalTablewithLocalTour

 

LocalTablewithLocalTour

แคมเปญ Local Table เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงาน “New Era of Local Tourism in Thailand พลิกโฉมธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อนำเสนอความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวและที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายศิรเดช โทณวณิก ผู้คร่ำหวอดในวงการโรงแรมจากเครือดุสิตธานี และ นายสมชัย กวางทองพานิชย์ นักประวัติศาสตร์ชุมชน ย่านเยาวราช ร่วมเสวนาในหัวข้อ“ประสบการณ์แบบท้องถิ่น จำเป็นต้องมีคนท้องถิ่นมามีส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหน” นอกจากนี้ยังมีนายยอด ชินสุภัคกุล ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่น Wongnai และนายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต จากบริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์เอเชีย จำกัด และนางสาวเพลินพิศ หมื่นพล ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เสวนาในหัวข้อ “ปรับกลยุทธ์ธุรกิจท่องเที่ยวอย่างไร ในยุค Digital Platform” พร้อมการบรรยายเรื่อง “การท่องเที่ยวเชิงอาหาร อาวุธลับสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย” โดย รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ด้านนโยบายและแผน โดยมีผู้ประกอบการด้านธุรกิจบริการและการท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปลงทะเบียนเข้าฟังกว่า 300 คน ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) เมื่อเร็วๆ นี้

ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ด้านนโยบายและแผน

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ด้านนโยบายและแผน กล่าวว่า สิ่งที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้เป็นอย่างดีสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคือ อาหารไทย จากการสำรวจเราพบว่า สิ่งจูงใจอันดับหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาไทย คือ อาหาร โดยค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวร้อยละ 20 เป็นการจ่ายด้านอาหาร

“แคมเปญ Local Table จึงเป็นการจัดรายการนำเที่ยวมิติใหม่ที่พานักท่องเที่ยวไปถึงแหล่งผลิตอาหารที่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความรู้เกี่ยวกับเอกลักษณ์ของอาหารและวัตถุดิบต่างๆ ที่แตกต่างกันไปในและท้องถิ่น แคมเปญนี้เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชนโดยตรง ปัจจุบันมีมากถึง 70 เส้นทางใน 55 จังหวัด ซึ่งในแต่ละจังหวัดมีจุดเด่นของอาหารที่แตกต่างกันไป ไม่ใช่แค่วัตถุดิบแต่เป็นเรื่องเมนูและกรรมวิธีการปรุงอาหาร ททท. จึงอยากกระตุ้นให้เกิดกระแสการทำทัวร์แบบ Local Table ให้มากขึ้น รวมทั้งสร้างให้ชุมชนต่างๆ จัดทำกิจกรรมเช่นนี้ต่อไป ทั้งนี้เพื่อสร้างรายได้ให้เกิดกับชุมชนและชาวบ้านโดยตรง”

Local Table

ด้านนายนพพล อนุกูลวิทยา และนายอมรเชษฐ์ จินดาอภิรักษ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเทคมีทัวร์ กล่าวว่า เว็บไซต์ takemetour.com ดำเนินการโดยบริษัท พาฉันเที่ยว จำกัด เป็นออนไลน์มาร์เก็ตเพลสแพลตฟอร์มที่รวบรวมทัวร์หนึ่งวันจาก 55 จังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวในการจองและท่องเที่ยวแบบมีคนพาเที่ยว โดยดำเนินการเชื่อมต่อระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติและผู้นำเที่ยวท้องถิ่นหรือ Local Expert เน้นให้คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพาเที่ยว เพื่อกระจายการท่องเที่ยวไปยังคนท้องถิ่นพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ปัจจุบันมีบริการทัวร์หนึ่งวันและบริการการท่องเที่ยวอื่นๆที่นำเสนออยู่บนเว็บไซต์กว่า 1,000 บริการ

สำหรับแคมเปญ LocalTable เทคมีทัวร์ริเริ่มขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายของร้านอาหาร และ Local Expert ในเมืองรองให้เข้ามามีส่วนร่วมด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัตถุดิบท้องถิ่น ขณะนี้มีทัวร์ตามเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอาหารกว่า 70 ทัวร์ใน 5 ภาคทั่วประเทศได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเปิดประสบการณ์ใหม่ โดยเข้าไปท่องเที่ยวในชุมชนและรับประทานอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบในท้องถิ่นที่บ้านของ Local Expert เองหรือร้านอาหารในท้องถิ่นที่ Local Expert แนะนำ นับเป็นการท่องเที่ยวแบบวิถีไทยที่ได้สัมผัสชีวิต ความเป็นอยู่และอาหารการกินของคนไทยที่มีเสน่ห์อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเกิดความประทับใจและหลงรักประเทศไทยมากขึ้น

ชุมชน ย่านเยาวราช

ด้านนายสมชัย กวางทองพานิชย์ นักประวัติศาสตร์ชุมชน ย่านเยาวราช ผู้เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้กล่าวว่า การดึงเอาคนในชุมชนท้องถิ่นมามีส่วนร่วมด้านการท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ดี และคนไทยมีความสามารถเหมาะสมที่จะเป็น Local Expert ได้ทุกคน เช่นเดียวกับอาหารไทย เพราะอาหารเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละท้องถิ่นได้ดี เหมือนกับอาหารจีนที่บ่งบอกถึงความคิดและความสุขของคนจีน เพียงแต่นักท่องเที่ยวต้องเปิดใจรับรสชาติใหม่ๆ ยอมรับในความหลากหลายให้ได้เท่านั้น อย่าตีเส้นแค่ความอร่อยและไม่อร่อยเท่านั้น

แอปพลิเคชั่น Wongnai

ขณะที่นายยอด ชินสุภัคกุล ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่น Wongnai นำเสนอความคิดเห็นว่า ดิจิทัลแพลตฟอร์มเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะทำให้ทุกคนหาของใหม่ๆ เจอ ทุกวันนี้ทุกคนใช้สมาร์ทโฟน การค้นหา ความรู้ ความบันเทิง เรื่องกินเรื่องเที่ยวก็เช่นกันทุกอย่างเข้ามาอยู่ในดิจิทัลแพลตฟอร์มหมดแล้ว สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ก็ไม่ต่างกัน การสร้างประสบการณ์ทางอาหารแบบ Local Table มาโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองรองยิ่งทำให้น่าสนใจและมีประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวเมืองรอง เพราะมีสิ่งที่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปทำไปสัมผัสได้มากขึ้น โดยเฉพาะยิ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ ก็จะทำให้มีรายได้เข้าประเทศด้วย ประการสำคัญการนำดิจิตอลแพลตฟอร์มเข้ามาใช้กับการโปรโมทการท่องเที่ยวสำคัญมากเพราทำให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงได้ง่ายและมากขึ้น เพราะสมัยนี้ไม่ว่าจะที่พัก ที่เที่ยว ที่กิน ทุกจะใช้วิธีการเสิร์ช จากกูเกิล หรือไม่ก็แอปพลิเคชั่นต่างๆ เกือบทั้งหมด

LocalExpert

 

LocalExpert

 

LocalExpert

 

LocalExpert

สำหรับแคมเปญ LocalTable เทคมีทัวร์ ได้มีการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวและเมนูอาหารต่างๆ โดยร่วมกับเชฟบุ๊ค บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต เชฟชื่อดังและพิธีกรรายการทำอาหาร Foodwork ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสและทีมงาน ในการลงพื้นที่และทำงานร่วมกับคนท้องถิ่นในหลากหลายเส้นทาง ซึ่งจากการดำเนินงานเว็บไซต์ท่องเที่ยวที่ผ่านมา เทคมีทัวร์มีทริปต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกมากกว่า 1,000 รายการครอบคลุม 55 เมืองทั่วไทย มีสมาชิก Local Experts ลงทะเบียนไว้มากกว่า 20,000 คน ซึ่งจะเป็นเครือข่ายที่เสริมแคมเปญ LocalTable ได้อย่างดี คาดว่าจะทำให้เกิดทริปเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกที่น่าตื่นเต้นให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่อยากลองชิมรสชาติอาหารไทยในแบบท้องถิ่น โดยขณะนี้มีกระแสการตอบรับ จากนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจจำนวนมากตั้งแต่เริ่มโครงการ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงอาหารกว่า 3% ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเลือกซื้อทัวร์ได้ที่ www.takemetour.com/localtable