เมื่อคนในวงการบันเทิงอย่าง  เฌอเบลล์ /  เคนโด้  ออกมาเปิดใจว่า เป็นหนึ่งในผู้ป่วย ซึมเศร้า ทำเอาหลายคนสงสัยว่า ทำไมผู้ป่วยซึมเศร้าเป็นกันง่ายดายเหลือเกิน ในยุคดิจิตอลนี้ ปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่า โรคซึมเศร้าน่ากลัวกว่าโควิด   เพราะมาแบบเงียบเชียบและซุกซ่อนอยู่ในดวงจิตของผู้คนที่ตกอยู่ในสภาวะความเครียด แก้ปัญหาไม่ตก ไม่มีคนเข้าใจ รับฟัง  ทำให้เกิดความรู้สึกอ้างว้าง  โดดเดี่ยว  แยกตัวอยู่คนเดียว จนถึงการตัดสินใจฆ่าตัวตาย

เฌอเบลล์  เคนโด้  เปิดใจ หันมาใส่ใจฟังกันและกัน  “เพื่อนเข้าใจเพื่อน”

นางสาวลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์ ( เฌอเบลล์) นักแสดงที่เสียสละแบ่งปันเรื่องราวจากการป่วยซึมเศร้า  และผ่านวิกฤติฆ่าตัวตาย   เพื่อเป็นกำลังใจและชวนให้ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตใส่ใจดูแลตนเองด้วยการรักตัวเอง เปิดเผยว่า “ก็อยากให้รู้ว่าคนเป็นโรคซึมเศร้า เรื่องหนักเบาแต่ละคนไม่เท่ากัน อยากให้คนรอบข้างหันมาใส่ใจ ถ้ารู้ว่าเพื่อนเป็นโรคซึมเศร้า หันมาเข้าใจแบบจริงๆ รู้ว่าควรจะพูดอะไร และอะไรไม่ควรพูด เพราะบางคนก็ไม่แสดงอาการในตอนนั้น แต่เราอาจจะมาเสียใจในวันมี่เขาจากเราไปแล้วก็ได้”   และดีเจ เคนโด้  เกรียงไกรมาศ  พจนสุนทร  ผู้ประกาศข่าวและพิธีกร ป่วยเป็นไบโพลาร์ และกำลังผ่านวิกฤติ ซึมเศร้า โดยใช้เวลา 3 เดือน

ศูนย์บริการคนพิการทางจิตบ้านสวนสายใย-ก้อนแก้ว ร่วมกับ ศูนย์พัฒนาชีวิตผู้ป่วยจิตเวช บ้านสวนสายใย-ก้อนแก้ว หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ และพลังจิตอาสา จัดงานเปิดตัวโครงการ “วันเพื่อนเข้าใจเพื่อน” (Friend Of Mental Health)  เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต ให้มีคนรับฟังอย่างเข้าใจ และนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง  โดยจะมีการเปิดตัวทูตประจำโครงการฯ ได้แก่  เฌอเบลล์– ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์ / ดีเจเคนโด้ – เกรียงไกรมาศ พจนสุนทร ผู้ซึ่งกล้าเปิดเผยอาการป่วยของตัวเอง และออกมาทำหน้าที่เพื่อช่วยคนที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตก่อนจะสายเกินไป  โดยได้รับเกียรติจาก นายพูลทรัพย์ สมบูรณ์ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  นางสิทธิอาภรณ์  เชยนาค หัวหน้าพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา มาร่วมเป็นเกียรติในงาน

นางสาวศริฎา กัลป์ยาณชาติ

 นางสาวศริฎา กัลป์ยาณชาติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาชีวิตผู้ป่วยจิตเวช และศูนย์บริการคนพิการทางจิต บ้านสวนสายใย กล่าวว่า  โครงการ เพื่อนเข้าใจเพื่อน มีวัตถุประสงค์เพื่อ  สร้างความเข้าใจและความรู้เรื่องโรคจิตเวชแก่สาธารณะผ่านห้องสมุดที่มีชีวิต ( ผู้มีประสบการณ์ตรงโรคจิตเวช) ผ่านรายการ Just Clear คุยให้เคลียร์เรื่องโรคจิตเวช  ทุกวันเสาร์เวลา 10.00-11.00 น. ทางOnline Live FB และโซเชี่ยลมีเดีย    รณรงค์สร้างความเข้าใจ การให้ความช่วยเหลือ “เพื่อนเข้าใจเพื่อน” ด้วยการรับฟัง   สนับสนุนการทำงานให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต ในท้องที่นำร่องคือจังหวัด         ฉะเชิงเทรา    สร้างกำลังใจให้กับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต

นางสาวศริฎา กัลป์ยาณชาติ

โดยกำหนดให้วันที่ 12 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันเพื่อนเข้าใจเพื่อนเป็นวันที่รณรงค์ให้ทุกคนเป็นเพื่อนรับฟังด้วยหัวใจ   โดยจะอบรมเพิ่มศักยภาพในการรับฟังผู้มีปัญหาสุขภาพจิต  “หลักสูตรสายใยครอบครัว” ให้กลุ่มจิตอาสารับฟัง สบายใจ555   และ ให้การปรึกษาฟรี ผ่าน Line OA   ซึ่งได้จัดระบบจิตอาสารับฟังตามวันและเวลา  โดยผู้ที่ต้องการพูดคุยสามารถ เพิ่มเพื่อนและเลือกวัน เวลา และเลือกจิตอาสารับฟังได้ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากทูตประจำโครงการ เฌอเบลล์– ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์ / ดีเจเคนโด้ – เกรียงไกรมาศ พจนสุนทร ที่อาสามาทำหน้าที่นี้เพื่อช่วยผู้ป่วยซึมเศร้าที่ยังรู้ตัวและไม่รู้ตัว โดยหวังให้การรณรงค์นี้ส่งผลถึงผู้คนรอบข้าง ให้เพื่อนเข้าใจเพื่อน ก่อนที่จะสายเกินไป