นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง ที่อยู่ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้งนายภูมิสรรค์ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) และนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เป็นประธานคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมืองในพื้นที่โรงเรียน (Green School) และในพื้นที่วิทยาลัย (Green College) ตามลำดับ

ด้วยเล็งเห็นว่าการจะขับเคลื่อนการทำงานจำเป็นต้องผสานความร่วมมือและบูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน ในการใช้องค์ความรู้ที่มีของกระทรวงเกษตรฯ และเครือข่ายสถานศึกษาของกระทรวงศึกษารวมถึงผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มาช่วยขับเคลื่อนการทำงานในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และขยายผลในวงกว้างให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนและเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง

อลงกรณ์ ตั้งภูมิสรรค์-ดรุณวรรณ นั่งประธานคณะทำงาน Green School และ Green College เชื่อม “เกษตร-ศึกษา” พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมืองโดยในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นายภูมิสรรค์ และนางดรุณวรรณ ได้จัดให้มีการประชุมนัดแรกเพื่อหารือกับทีมที่ปรึกษาและคณะทำงานที่เกี่ยวข้องที่ประกอบไปด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วน เพื่อร่วมวางหลักเกณฑ์ ในการขับเคลื่อน Green School และ Green College รวมถึงจะนำเอาแนวคิดด้านการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามเเนวพระราชดำริ การลดปริมาณฝุ่นควัน การเพิ่มพื้นที่สีเขียว สู่สมดุลธรรมชาติ และการคำนึงถึงการช่วยลดภาวะโลกร้อน มาผนวกกับการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนไปพร้อมกันบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมจากทุกองคาพยพ และวางเป้าหมายที่จะเริ่มลงมือทำให้เป็นรูปธรรมภายในระยเวลา 90 วัน นับจากการประชุมหารือในคราวแรก

เป็นที่น่ายินดีว่าคณะทำงานทั้งสองชุดได้รับเกียรติจาก ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช มาเป็นประธานที่ปรึกษาฯ และยังได้รับเกียรติจากทีมผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่าน อาทิ นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ประธานมูลนิธิโลกสีเขียว อดีต ผอ.พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ผศ.ดร.สุภาภรณ์ เกียรติสิน หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการระบบสารสนเทศ ม.มหิดล ดร.วรดลต์ แจ่มจำรูญ หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันออก (เขาหินซ้อน) ดร.ปริเวท วรรณโกวิท หัวหน้าศูนย์วิศวกรรมสารสนเทศภูมิศาสตร์และนวัตกรรม (KGeo) นายเมธวิน อังคทะวานิช นางสาววชิรา พงศ์พยัคฆ์ นักสื่อสารมวลชน และตัวแทนจากมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่อีกหลายคนที่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมที่มาร่วมเป็นคณะทำงาน

ทั้งนี้มีข้อสรุปจากการหารือที่เป็นสาระสำคัญคือ ประธานในที่ประชุมร่วมทั้ง 2 คณะ ได้มอบหมายให้มีการตั้ง อนุคณะทำงาน 2 ชุด ประกอบไปด้วย 1.อนุคณะทำงานยกร่างแผนปฏิบัติการรอบด้าน/ งบประมาณ และ 2.อนุคณะทำงานการสื่อสารร่วมสมัย สู่เยาวชน เพื่อใช้เป็นกรอบหลักการในการคัดสรรสถานศึกษาต้นเเบบที่จะเข้าร่วมโครงการ และวางแนวทางในการดำเนินงานที่มีกรอบระยะเวลา และเป้าหมายที่ชัดเจน