เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 นายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน  พร้อม คณะกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ นายตัน เต็กลี  ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชีย-แปซิฟิก  สมาพันธ์ธุรกิจแห่งสิงคโปร์ (Singapore Business Federation-SBF) เนื่องในโอกาสนำคณะผู้ประกอบการชาวสิงคโปร์เข้าร่วมงาน ThaiFex – Anuga Asia 2022

นายณรงค์ศักดิ์  กล่าวต้อนรับและแนะนำความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของหอการค้าไทย-จีน  พร้อมยินดีร่วมมือกับ SBF เพื่อจับคู่ธุรกิจระหว่างสมาชิกหอการค้าไทย-จีน ที่สนใจขยายธุรกิจกับนักธุรกิจสิงคโปร์

หอการค้าไทย-จีน กระชับความสัมพันธ์กับสมาพันธ์ธุรกิจแห่งสิงโปร์ จับคู่ธุรกิจระหว่างสมาชิกสององค์กร  

นายตัน เต็กลี  กล่าวว่า ทาง SBF มีบริการ “Global Connect @ SBF” เพื่อสนับสนุนนักธุรกิจสิงคโปร์  ให้มีความเข้าใจตลาดและขยายตลาดในต่างประเทศ  ปัจจุบันนี้ SBF มีสมาชิกกว่า 27,200 บริษัท และมีสำนักงานที่กรุงเทพฯ เพื่อทำหน้าที่ประสานงาน

และในเดือนกันยายน นี้ SBF จะนำคณะนักธุรกิจสิงคโปร์ด้านธุรกิจการก่อสร้าง  อุตสาหกรรมอาหาร และอื่นๆ มาร่วมงาน FHT ( Food & Hotel Thailand) และจับคู่ธุรกิจกับสมาชิกหอการค้าไทย-จีน นายตัน เต็กลี  กล่าว

สิงคโปร์ เป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทยในโลก และ อันดับ 4 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ช่วง มกรคม-เมษายน 2565 การค้าระหว่างไทและสิงคโปร์ มีมูลค่า 6,609 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปสิงคโปร์มูลค่า 3,857 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจากสิงโปร์  มูลค่า 2,752 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า   สินค้าส่งออกสำคัญๆ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ  น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องคอมพิวเตอร์  อุปกรณ์และส่วนประกอบ  แผงวงจรไฟฟ้า  เคมีภัณฑ์   เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น