มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย และ บริษัทกลุ่ม Mitsubishi Electric ในประเทศไทย มุ่งมั่นพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้เยาวชนไทยนอกห้องเรียน เดินหน้าจัดกิจกรรม “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” (Science Classroom) ประจำปี พ.ศ. 2565 แก่เยาวชนโรงเรียนวัดบางโฉลงนอก อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ  กิจกรรม “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” (Science Classroom) ประจำปี พ.ศ. 2565 ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 และจะหมุนเวียนไปยังบริษัทกลุ่ม Mitsubishi Electric ในประเทศไทย โดยในปีนี้ มูลนิธิ   มิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย ร่วมกับ บริษัท กันยงอีเลคทริก จำกัด (มหาชน) โดยมี นาย เคจิ โอยะ ประธานบริษัทฯ ให้การต้อนรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 จากโรงเรียนวัดบางโฉลงนอก จำนวน 50 คน โดยภายในกิจกรรมจะมีการเรียนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เน้นรูปแบบการเรียนการสอนที่น่าสนใจ เข้าใจง่าย และสนุกสนาน อาทิ การทดลองการถ่ายเทความร้อน ผ่านวัสดุที่แตกต่างกัน เช่นสแตนเลส เงิน และทองแดง โดยมีฮีทไปป์ (Heat pipe) หรือท่อความร้อนชนิดแบน ที่สามารถส่งออกความร้อน และดึงความเย็นได้ดีที่สุด และยังมีการประกอบพัดลมจิ๋ว โดยมีวิธีการประกอบที่ไม่ซับซ้อบ โดยใช้อุปกรณ์เพียงแผ่นใบพัดพลาสติก แท่งไม้ มอเตอร์ขนาดเล็ก และ แบตเตอรี่ นำมาประกอบเข้าด้วยกัน. และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น้องๆ ชอบที่สุดคือ การทำไอศกรีมด้วยถังน้ำแข็งแบบหมุน ที่ทั้งได้ทดลองทำ และได้รับประทานอีกด้วย โดยมีพี่ๆ ซึ่งเป็นตัวแทนจาก บริษัท กันยงอีเลคทริก จำกัด (มหาชน) และบริษัทกลุ่ม Mitsubishi Electric ในประเทศไทย ให้การดูแลอย่างเป็นกันเอง

มร. เคจิ โอยะ ประธาน

มร. เคจิ โอยะ ประธาน บริษัท กันยงอีเลคทริก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่มบริษัท Mitsubishi Electric ในประเทศไทย มุ่งมั่นในการส่งเสริมการศึกษาไทยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้ดียิ่งขึ้น จึงได้จัดกิจกรรม “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” ขึ้นเพื่อส่งมอบความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ผ่านการเรียนรู้ที่สนุกสนานนอกห้องเรียน ซึ่งให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสทำการ    ทดลองด้วยตัวเอง นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ให้ความสนุกแล้ว ยังทำให้เด็ก ๆ เรียนรู้และจดจำสิ่งที่เรียนได้เป็นอย่างดีด้วย อีกสิ่งหนึ่งคือความสนใจในสิ่งที่เรียนรู้นั้นจะนำไปสู่การค้นคว้าเพิ่มพูนความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าเด็ก ๆ ทุกคนมีศักยภาพและสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดความรู้ที่ได้ในวันนี้ต่อไป”

ความประทับใจของน้อง ๆ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม มีดังนี้

ด.ญ.ชคริยา จันติมา ชั้นประธมศึกษาปีที่ 6 “เป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้เยอะมากค่ะ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง หลังจากที่ได้ทดลองกิจกรรมทุกฐาน ชอบฐานทำไอศกรีมมากที่สุดค่ะ ได้ความรู้เกี่ยวกับความเย็นและได้กินไอศกรีมด้วยค่ะ”

ด.ญ.ภัควิภา เรืองราม และ ด.ช.ปุนลือ จารึก ชั้นประธมศึกษาปีที่ 6 “กิจกรรมวันนี้ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับพลังงานต่าง ๆ ของวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ทำให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และยังได้รับแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเป็นนักคิดค้นและประดิษฐ์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกด้วย หลังจากจบกิจกรรมรู้สึกชอบฐาน Lovely Fan มากที่สุด เพราะได้สนุกกับการต่อพัดลมจิ๋วด้วยวิธีการทำที่ไม่ยากเลย”

ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ (Science Classroom) นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสร้างสรรค์ที่กลุ่มบริษัท Mitsubishi Electric ในประเทศไทย มุ่งมั่นในการส่งเสริมการศึกษาไทย พร้อมปลูกฝังให้เด็กมีแนวความคิดสร้างสรรค์ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจเพื่อนำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรบุคคลต่อไป