กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช  บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ผนึกกำลังร่วมเปิด โครงการ ข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน” นำร่อง 10 ร้านค้า ในชุมชนเขตบางพลัดและบางกอกน้อย โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องผลิตและจำหน่ายข้าวแกงในราคา 20 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิด-19 ให้อิ่มท้อง จากการรับประทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ในราคาถูก ทั้งนี้ ซีพีเอฟได้สนับสนุนวัตถุดิบคุณภาพและได้มาตรฐาน คือ ไข่ไก่และเนื้อไก่สด นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชนร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าว อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด เป็นต้น  

 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในฐานะเลขานุการมูลนิธิฯ กล่าวว่า โครงการ ข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน” เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้น โดยนำร่อง 10 ร้านในชุมชนเขตบางพลัดและบางกอกน้อย  จึงขอความร่วมมือกับหน่วยงานเอกชน อย่าง ซีพีเอฟ และปตท. ในการสนับสนุนร้านค้าในชุมชนให้มีรายได้ ตลอดจนคนในชุมชนได้บริโภคอาหารที่ดีมีคุณภาพและราคาถูก รวมทั้งนำเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวมาแจกจ่ายด้วย  

 นายสิริพงศ์ อรุณรัตนา ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจสัตว์บก ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟ ยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ในโครงการ ข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน” เพื่อส่งเสริมอาหารปลอดภัยและมีคุณภาพดีสู่ประชาชนผู้บริโภค ควบคู่การช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยซีพีเอฟได้ส่งมอบวัตถุดิบเนื้อไก่และไข่ไก่แก่ร้านข้าวแกงทั้งหมด 10 ร้าน สนับสนุนให้พ่อค้าแม่ค้านำไปปรุงเป็นข้าวแกง จำหน่ายในราคา 20 บาท แก่ผู้บริโภคในชุมชนเขตบางพลัดและเขตบางกอกน้อย ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย รวมถึงลดต้นทุนการผลิตให้ร้านค้ามีรายได้หมุนเวียนที่ดีขึ้น สอดคล้องกับปรัชญา 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน ของเครือซีพี ในการทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท 

 ด้าน นางจันทร์จิรา พันธุ์เกตุเจ้าของร้านปูข้าวแกง 20 บาท กล่าวว่า การที่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือเรื่องวัตถุดิบ ช่วยให้แม่ค้าสามารถขายข้าวแกงราคา 20 บาท ได้เพราะต้นทุนลดลง แม่ค้าอยู่ได้ ชาวชุมชนก็สามารถลดค่าครองชีพได้ด้วย ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาร่วมช่วยเหลือในโครงการฯ นี้ 

 ที่ผ่านมา ซีพีเอฟ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินโครงการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ สถานการณ์โควิด-19 บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการ “อาหารปลอดภัยจากใจ…สู่ชุมชน” อาหารอุ่นร้อนพร้อมรับประทานจากรถ CPF Food Truck ให้พี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ รวมถึง การส่งมอบอาหารในโครงการ “CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัยโควิด-19″ และโครงการ ครัวปันอิ่ม ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19” ด้านความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ซีพีเอฟได้เป็นส่วนหนึ่งในโครการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” โดยนำสินค้าคุณภาพปลอดภัย อาทิ เนื้อหมูสด เนื้อไก่สด ไข่ไก่ เป็นต้น พร้อมจัดโปรโมชั่นลดสูงสุด 50% และบริการส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ เพื่อร่วมบรรเทาความเดือดร้อนของคนไทย สะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัท ร่วมเคียงข้างคนไทยสู้วิกฤติไปด้วยกัน