ความร่วมมือจีน-อาหรับในด้านโครงสร้างพื้นฐาน อวกาศ และสุขภาพ ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative หรือ BRI) จีนให้คำมั่นว่าจะเร่งพัฒนากลไกความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างรัฐบาลจีน-อาหรับ  นอกจากนี้ จีนจะดำเนินโครงการความร่วมมือมากขึ้น และช่วยปรับปรุงความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของรัฐอาหรับต่อไป

ลูเซล สเตเดียม: สนามฟุตบอลโลกแห่งแรกที่จีนสร้าง

 ลูเซล สเตเดียม (Lusail Stadium) ซึ่งเป็นสนามกีฬาหลักสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีนี้ สร้างขึ้นโดยฝีมือของผู้รับเหมารายหลักอย่างบริษัท ไชน่าเรลเวย์ คอนสตรั๊คชั่น คอร์ปอเรชั่น (China Railway Construction Corporation) สนามกีฬาแห่งนี้มีรูปร่างเหมือนชามอินทผลัมหรือโคมไฟเครื่องเคลือบ และจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 18 ธันวาคมนี้  นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทจีนได้สร้างสนามกีฬาฟุตบอลโลก ซึ่งปรากฏอยู่บนธนบัตร 10 ริยาลแบบใหม่ของกาตาร์  “จนถึงตอนนี้ ลูเซล สเตเดียม เป็นสนามฟุตบอลระดับมืออาชีพที่ใหญ่ที่สุด ทันสมัยที่สุด และซับซ้อนที่สุดในโลกที่สร้างขึ้นตามมาตรฐานของฟีฟ่า” คุณหลี่ ชงหยาง (Li Chongyang) หัวหน้าทีมวิศวกรรมจีนให้สัมภาษณ์กับไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group หรือ CMG)

 ลูเซล สเตเดียม ซึ่งสามารถรองรับผู้ชมได้ 80,000 คน แสดงให้เห็นถึงความสามารถทางเทคนิคและระดับการบริการของบริษัทสัญชาติจีน คุณฮัสซัน อัล ทาวาดี (Hassan Al Thawadi) เลขาธิการคณะกรรมการสูงสุดเพื่อการส่งมอบและสืบทอดการแข่งขันฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2022 (Supreme Committee for Delivery and Legacy for 2022 FIFA World Cup) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN)

โครงการวัคซีนร่วมจีน-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ช่วยจีนในการทดลองวัคซีนโควิด-19 และต่อมาได้เปิดสายการผลิตในประเทศ ในปี 2563 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนเชื้อตายที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ของจีน “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศแรกที่เข้าถึงวัคซีนของจีน” คุณอาลี โอบาอิด อัล ดาห์เฮรี (Ali Obaid Al Dhaheri) เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น “โรงงานผลิตสามารถผลิตวัคซีนได้ 200 ล้านโดสต่อปี ซึ่งวัคซีนเหล่านี้ไม่ได้ผลิตเพื่อสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือจีน แต่เพื่อประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก”

ความร่วมมือด้านอวกาศ

จีนกำลังผลักดันความร่วมมือด้านอวกาศกับประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จีนและซาอุดีอาระเบียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 เพื่อแบ่งปันข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความร่วมมือด้านอวกาศ หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันเผยแพร่ภาพดวงจันทร์ 3 ภาพที่ได้มาจากความร่วมมือในภารกิจดาวเทียมรีเลย์ (Relay Satellite) ที่ปล่อยขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-4 (Chang’e-4) จากการรายงานขององค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA)  ในปี 2561 ศูนย์ BDS/GNSS ของจีน-รัฐอาหรับ ซึ่งเป็นศูนย์ในต่างประเทศแห่งแรกของระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโตว (Beidou) ของจีน ได้เปิดดำเนินงานในประเทศตูนิเซีย และความร่วมมือในส่วนนี้ได้ขยายไปยังรัฐอาหรับอื่น ๆ ในปี 2564 หลังจากที่มีการตกลงกันว่าจะดำเนินโครงการนำร่องเพิ่มเติม  นอกจากนี้ ทีมงานดาวเทียมแห่งชาติของคูเวตยังตั้งตารอที่จะร่วมมือกับจีนด้วยเช่นกัน

ลิงก์: https://news.cgtn.com/news/2022-12-10/Infrastructure-vaccines-and-space-China-Arab-sci-tech-cooperation-1fDKJNs4QuI/index.html