นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมทั้งนายสมโภชน์ มณีรัตน์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นตัวแทนรับรางวัล “สนับสนุนนโยบายรัฐบาล ตามโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ” จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล Digital Government Awards 2019 (รางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2562) และพิธีเปิดงาน “ประกาศผลสำรวจระดับความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย ประจำปี 2562” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานครฯ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ประเทศไทยจำเป็นต้องมีข้อมูลดิจิทัลที่ถูกต้อง ทันกาลและทันท่วงที มีการให้บริการดิจิทัลที่สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และมีข้อมูลสำคัญเปิดเผยสู่สาธารณะเพื่อเพิ่มความโปร่งใส และส่งเสริมนวัตกรรม ในพีธีมอบรางวัลดิจิทัลครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ดีในการแสดงความพร้อมของหน่วยงานภาครัฐที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัลอย่างจริงจัง เพื่อยกระดับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานของภาครัฐให้เกิดการปฎิรูประบบข้อมูลภาครัฐ มุ่งสู่การเป็นรัฐบาลเปิดและเชื่อมต่อกัน สามารถต่อยอดไปสู่การสร้างบริการดิจิทัลภาครัฐแบบครบวงจรและเบ็ดเสร็จ เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ได้อย่างแท้จริงและมุ่งสู่แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย”

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA อยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินโครงการสำรวจระดับความพร้อมของรัฐบาลดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ ระดับกรมหรือเทียบเท่า เป็นประจำทุกปี ซึ่งได้สำรวจหน่วยงานภาครัฐระดับกรมหรือเทียบเท่า และหน่วยงานภาครัฐระดับจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด จำนวน 1,533 หน่วยงาน ตามเกณฑ์การสำรวจในด้านต่างๆ ขณะที่หน่วยงานภาครัฐที่ได้รับคัดเลือกรับรางวัลประจำปี 2562 มีจำนวน 10 รางวัล ได่แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า,สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ, สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์,การไฟฟ้านครหลวง,สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย,กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด,สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , การประปาส่วนภูมิภาค และสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และประกาศนียบัตรระดับจังหวัด 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด จ.ลำพูน จ.ระนอง จ.เพชรบูรณ์ และจ.อุตรดิตถ์ ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรางวัลสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ตามโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ ซึ่งเป็น 1 ใน 60 หน่วยงานภาครัฐที่ได้รับรางวัลประเภทดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นหน่วยงานเดียวของสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับรางวัลนี้ด้วย