ส.เพื่อนชุมชน เปิดเวทีฝึกอบรมเครือข่ายเฝ้าระวังและสังเกตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมเชิงรุกพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จ.ระยอง เพิ่มประสิทธิภาพเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อม-ความปลอดภัย ปลื้มผู้ประกอบการ-ชุมชนรอบนิคมฯตื่นตัวเข้าร่วมจำนวนมาก นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งโดย 5 บริษัท (กลุ่ม ปตท. เอสซีจี บีแอลซีพี ดาวประเทศไทย และโกลว์/GPSC) ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกรวม 17 กลุ่มบริษัท จัดประชุมการเฝ้าระวังและสังเกตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมเชิงรุกให้กับผู้ประกอบการในโครงการเครือข่ายเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมเชิงรุกในมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จังหวัดระยอง ครอบคลุมพื้นที่ 7 โซน กว่า 60 โรงงาน แบ่งเป็น นิคมอุตสาหกรรม อาร์ไอแอล นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด(ฝั่งตะวันออก) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด-ท่าเรือฯ นิคมอุตสาหกรรมเหมราช(ทิศเหนือ) นิคมอุตสาหกรรมเหมราช (ทิศตะวันตก) นิคมอุตสาหกรรมผาแดง นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย เป็นต้น เพื่อยกระดับมาตรฐานการดูแลสิ่งแวดล้อม และการเฝ้าระวังด้านคุณภาพด้านความปลอดภัยให้กับสถานประกอบการ และชุมชนรอบนิคมฯ จะเห็นว่าขณะนี้ สถานประกอบการ ชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ตื่นตัวและให้ความสำคัญในการเฝ้าระวัง และสังเกตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มากขึ้น

สมาคมเพื่อนชุมชนทั้งนี้ แนวทางการดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นการปฎิบัติการเชิงรุกของโครงการเพื่อนช่วยเพื่อนซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจหลัก ในการดำเนินงานของสมาคมเพื่อนชุมชน โดยนำเอาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และมาตรฐานด้านความปลอดภัยของสถานประกอบการขนาดใหญ่มาถ่ายทอดให้กับสถานประกอบการขนาดเล็ก ให้สามารถเข้าสู่มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งในครั้งนี้มีผู้ประกอบการ และชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมจำนวนมาก

สำหรับโครงการเครือข่ายเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมเชิงรุก ประกอบด้วย สมาคมฯ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. ผู้ประกอบการ และชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จังหวัดระยอง ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นความเข้มแข็งของเครือข่ายที่สามารถบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมสู่การเป็นเมืองเชิงนิเวศ