ว่านหัว เคมิคอล (Wanhua Chemical) “ว่านหัว” หรือ “บริษัทฯ” (600309.SS) ร่วมกับผู้แทนรายอื่น ๆ จากจีนและฝรั่งเศส ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือสามฝ่ายเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อร่วมพัฒนาโครงการแยกเกลือออกจากน้ำทะเลที่นิคมอุตสาหกรรมเผิงไหล (Penglai Industrial Park) ของว่านหัว เคมิคอล โดยได้จัดพิธีลงนามขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในการประชุมครั้งที่ 5 ของสภาผู้ประกอบการจีน-ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นงานอย่างเป็นทางการเนื่องในโอกาสที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้เดินทางเยือนจีน

นิคมอุตสาหกรรมเผิงไหลของว่านหัวมุ่งสร้างฐานอุตสาหกรรมเคมี ครอบคลุมทั้งสารเคมีชั้นดี ปิโตรเคมี และวัสดุพลังงานใหม่ระดับไฮเอนด์ โดยจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 7 ของบริษัทฯ จากทั้งโลก โครงการกลั่นน้ำทะเลเผิงไหลมี 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ซิวิล เอนจิเนียริง (Shanghai Civil Engineering) ในเครือบริษัท ไชนา เรลเวย์ กรุ๊ป จำกัด (CREC), ว่านหัว เคมิคอล และสุเอซ เอสเอ (Suez SA) ของฝรั่งเศส (ชื่อเดิมสุเอซ เอนไวรอนเมนต์) นับเป็นองค์ประกอบสำคัญและมีพื้นที่ตามแผนอยู่ที่ 56,000 ตารางเมตร และพื้นที่ก่อสร้าง 23,000 ตร.ม. โครงการดังกล่าวมี 6 กระบวนการด้วยกัน ได้แก่ การรับน้ำ การจับตัวและตกตะกอน การกรอง การบำบัดกากตะกอน ผลิตภัณฑ์น้ำ และการจ่ายพลังงาน เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ เฟสแรกของโครงการนี้จะผลิตน้ำแยกเกลือได้วันละ 100,000 ตัน และจะมีกำลังแยกเกลือออกจากน้ำทะเลรวมตามแผนที่ 300,000 ตันต่อวันเมื่อเสร็จสิ้นทุกเฟส

เหลียว เซิงไถ (Liao Zengtai) ประธานกรรมการของว่านหัว เคมิคอล กล่าวในพิธีลงนามว่า “ผมดีใจที่ได้เห็นความร่วมมือของเรากับสุเอซ เอสเอ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เช่นนี้ ความสำเร็จของโครงการว่านหัวหลายโครงการเป็นผลมาจากความสามารถทางเทคนิคระดับมืออาชีพอันไร้ที่ติของสุเอซ เอสเอ รวมถึงงานบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม ผมมั่นใจว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีความสำคัญบนเส้นทางสู่โลกสีเขียว และจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความสามารถ เทคโนโลยี และทรัพยากร ซึ่งจะถูกต่อยอดในการสร้างแบรนด์และโครงการคุณภาพสูง ตามโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน”

                      image.png

นอกจากนี้ ว่านหัว เคมิคอล ยังทุ่มเทในการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างครอบคลุม บริษัทฯ นำกระบวนการขั้นสูงมาใช้มากมาย เช่น รีเวิร์สออสโมซิสและการกรองแบบอัลตราฟิลเตรชันเพื่อทำให้น้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่มีความเข้มข้น โดย 73% ของน้ำที่ได้นี้นำมาใช้ในสวนสาธารณะ ส่วนโรงงานบำบัดน้ำเสียของบริษัทฯ ที่นิคมอุตสาหกรรมหยานไถ (Yantai Industrial Park) มีกำลังการผลิตเกือบ 4,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และมีอัตราผลิตน้ำดีได้ 75% บริษัทฯ ใช้เทคโนโลยีการหมุนเวียนน้ำทิ้งแบบ MDI เช่นกัน จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเวทีเคมิคอล วีค (Chemical Week) ประจำปี 2565 ซึ่งยกย่องประสิทธิภาพในการจัดการของเสีย การดำเนินงานที่ไม่ปล่อยมลพิษ และผลการบำบัดที่สม่ำเสมอ โดยรีไซเคิลน้ำทิ้งได้ประมาณ 3 ล้านตันต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 140,000 ตันต่อปี

ว่านหัว เคมิคอล เป็นบริษัทระดับโลกที่มีพันธกิจในการ “พัฒนาเคมี เปลี่ยนแปลงชีวิต” อาศัยนวัตกรรมในเทคโนโลยีหลัก อุปกรณ์อุตสาหกรรม และรูปแบบการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่แข่งขันได้มากขึ้น

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับว่านหัว เคมิคอล และโครงการแยกเกลือออกจากน้ำทะเลที่นิคมอุตสาหกรรมเผิงไหลได้ที่ https://en.whchem.com/