ในช่วงวิกฤตโควิด-19นี้ แน่นอนอยู่แล้วว่าบางธุรกิจมีผลกระทบอย่างไม่ทันตั้งตัว หนึ่งในนั้นก็คือธุรกิจร้านอาหารซึ่งเมื่อเกิดการล็อกดาวน์อย่างกะทันหัน หลายร้านที่ปรับตัวไม่ทันอาจจะถึงกับต้องปิดตัวลงอย่างหน้าเสียาย โดยรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้จะพาไปพบกับ คุณต่อ – ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี จากอดีตสถาปนิกนักออกแบบ สู่การเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร เป็นผู้ร่วมก่อตั้งร้านชาบูชื่อดัง Penguin Eat Shabu จากที่ไม่เคยมีความรู้มาก่อน สะสมประสบการณ์ และเรียนรู้ จนปัจจุบันกลายเป็นกูรูที่ให้ความรู้ในการทำร้านอาหารบนเพจออนไลน์ TORPENGUIN และยิ่งภาวะวิกฤต โควิด-19 ในปัจจุบัน ถือเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เขาจะมีวิธีปรับตัวและเอาตัวรอดอย่างไรต้องติดตาม

คุณต่อ – ธนพงศ์ วงศ์ชินศรีเผยว่า “เมื่อเจ็ดปีที่แล้วบ้านผมล้ม ทำให้ผมต้องมาเป็นหัวหน้าครอบครัว ผมก็ไปปรึกษาทุกคนที่รู้จักว่าอยากทำร้านอาหาร ทุกคนก็บอกว่าของแบบนี้เขาไม่สอนกันต้องล้มเองเจ็บเอง ตอนนั้นก็คิดในใจว่าบ้านเราล้มแล้ว ยังจะให้ล้มอีกหรือ นับจากวันนั้นเลยบอกกับตัวเองว่าโตขึ้นเราจะช่วยเหลือคนอื่น นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมมาทำเพจ TORPENGUIN เพราะผมไปเห็นข้อมูลอันหนึ่งที่น่ากลัวมากคือ 70 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจร้านอาหารที่เปิดใหม่ตายตั้งแต่ปีแรก เป้าหมายสูงสุดของผมคือลดอัตราการเจ๊งของร้านอาหารในเมืองไทย สำหรับธุรกิจร้านชาบู Penguin Eat Shabuก่อนโควิด-19 ผมไม่ได้ทำเดลิเวอรีเลย เพราะไม่เชื่อว่าลูกค้าจะยอมสั่งชาบูไปรับประทานที่บ้าน มันลำบาก ผมก็เลยขายหน้าร้าน “เปอร์สเปกทิฟ” เอาใจคนมีความฝันอยากทำร้านอาหาร!!!!พาเปิดชีวิตแนวลึกเบื้องหลังความสําเร็จร้านชาบูดังซึ่งเป็นไปได้ดีตลอด เราก็ขยายสาขามาโดยตลอด พอประกาศล็อกดาวน์ นั่นหมายความว่ารายได้เหลือศูนย์บาท เราก็ต้องดิ้น หนีตาย พนักงานมีสองร้อยคน ตอนนั้นไม่มีโอกาสให้ได้ตรึกตรองเยอะ คิดอะไรได้เราลงมือทำเลย ปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการสั่งแบบเดลิเวอรี ที่ขึ้นชื่อเลยคือสั่งชาบูแถมหม้อ ลูกค้าให้ความสนใจมาก จริง ๆ แล้วตอนที่มาขายเดลิเวอรี เรามีเงินน้อยกว่าขายหน้าร้าน แต่ทำให้เรามีเงินมาเลี้ยงคนในองค์กรได้ จากแถมหม้อ เราก็เพิ่มเป็นแถมโบท็อกซ์ จากนั้นก็เริ่มแถมไปเรื่อย ๆ ล่าสุดมีซื้อชาบูแถมที่พักใน จ.ภูเก็ตก็มี จนกระทั่งขายทุเรียน วิธีทำการตลาดของเพนกวิน เวลาเราคิดเราจะคิดในมุมลูกค้าก่อน จะดูว่า ณ วันนั้นลูกค้าต้องการอะไร และเราต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ปัญหาของคนทำธุรกิจส่วนใหญ่ มักจะขายของในสิ่งที่เขาอยากจะขาย ไม่ได้ขายของในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ มันเลยทำให้ร้านค้ากับลูกค้าไม่ได้เจอกันสักที แต่เมื่อไหร่ที่เราถอดหมวกการเป็นเจ้าของธุรกิจ แล้วใส่หมวกการเป็นลูกค้ามองกลับไป แล้วถามตัวเองว่าเราอยากได้สิ่งนั้นจริง ๆ หรือเปล่า เราจะทำการตลาดและหาสินค้าได้ถูกต้องมากขึ้น”

สำหรับใครที่กำลังประกอบธุรกิจร้านอาหารอยู่ หรือมีความฝันอยากทำร้านอาหารต้องห้ามพลาด! กับเรื่องรางราวของ พบกับเรื่องราวและแนวคิดที่น่าสนใจของ คุณต่อ – ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ในรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” คืนวันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม 2564 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และFacebook Premiere #PerspectiveTV