พันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ยาวนานร่วมกันนำระบบ 4DX และ ScreenX มาสู่ประเทศไทย  ซีเจ โฟร์ดีเพล็กซ์ (CJ 4DPLEX) ผู้ผลิตฟิล์มภาพยนตร์และเทคโนโลยีโรงภาพยนตร์ระดับพรีเมียมชั้นนำของโลก และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ (Major Cineplex) เครือโรงภาพยนตร์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้ประกาศลงนามข้อตกลงเพื่อเปิดโรงภาพยนตร์สกรีนเอ็กซ์ พีแอลเอฟ (ScreenX PLF) แห่งแรกที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนในกรุงเทพฯ โดยโรงภาพยนตร์ ScreenX PLF แห่งใหม่นี้จะมี 336 ที่นั่งพร้อมหน้าจอกว้าง 20 เมตร ซึ่งเป็นหน้าจอ ScreenX ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย การประกาศข่าวดีนี้เกิดขึ้นระหว่างการประชุมซีนีมาคอน ประจำปี 2565 (CinemaCon 2022) ที่ลาสเวกัส

ScreenX คือรูปแบบโรงภาพยนตร์แบบแรกของโลกที่ใช้เครื่องฉายหลายตัว (Multi-Projection) เพื่อให้มุมมองภาพกว้างถึง 270 องศา ด้วยการฉายภาพที่หน้าจอด้านหน้า และฉายลงเต็มกำแพงด้านซ้ายและขวา เพื่อดึงผู้ชมให้ดื่มด่ำไปกับฉากเสมือนจริงด้วยคุณภาพความละเอียดระดับโรงภาพยนตร์ การเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นโรงภาพยนตร์ ScreenX แห่งที่สองของเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ โดยแห่งแรกเปิดตัวในปี 2558 ที่โรงภาพยนตร์ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต (Quartier Cineart) ของเมเจอร์

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ มีโรงภาพยนตร์ 828 โรง ใน 177 สาขา ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

“เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมมาโดยตลอดตั้งแต่เรานำระบบโฟร์ดีเอ็กซ์ (4DX) เข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อกว่าสิบปีก่อน และตอนนี้เรากำลังสานต่อความสำเร็จดังกล่าวด้วยการขยายประสบการณ์ ScreenX” คุณคิมจงรยอล (JongRyul Kim) ซีอีโอของซีเจ โฟร์ดีเพล็กซ์ กล่าว “เราตั้งตารอการสานต่อความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดสาขาโรงภาพยนตร์ ScreenX PLF เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้นี้”

“ผู้ชมยังคงตื่นตาตื่นใจกับประสบการณ์การชมภาพยนตร์แบบ 270 องศาที่ ScreenX มอบให้แก่ผู้ชมทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย” คุณดอน ซาแวนต์ (Don Savant) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจ บริษัท ซีเจ โฟร์ดีเพล็กซ์ ประเทศเกาหลี กล่าว “เรารู้สึกตื่นเต้นแทนผู้ชมที่จะได้สัมผัสกับโรงภาพยนตร์ ScreenX PLF ที่สยามพารากอน พร้อมด้วยคอนเทนต์ภาพยนตร์ใหม่ที่จะฉายตลอดหน้าร้อนนี้และหลังจากนั้น”

ซีเจ โฟร์ดีเพล็กซ์ และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เป็นพันธมิตรกันมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มทำงานร่วมกันในปี 2554 เมื่อทั้งสองบริษัทร่วมกันเปิดตัวโรงภาพยนตร์ 4DX ในประเทศไทย ปัจจุบันมีโรงภาพยนตร์ 4DX รวม 10 แห่งทั่วประเทศไทย ประกอบด้วยสาขาสยามพารากอน, รัชโยธิน, เชียงใหม่, หาดใหญ่, เซ็นทรัล เวสต์เกต, พรอมานาด, เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์, โคราช, เมกาบางนา และไอคอนสยาม