ขอปรบมือดังๆให้กับ “น้องเขต” หรือ นายอธิการ สุริโย นักศึกษาสาขาวิศวอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ลงเรียนวิชาเลือกเสรี วิชาการทำเบเกอร์รี่ และช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ทำให้ต้องกลับไปเรียนออนไลน์ต่อที่บ้านในจังหวัดขอนแก่น จึงได้คิดทำขนมส่งขายโดยใช้ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา

นายอธิการ สุริโย นักศึกษาสาขาวิศวอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมโดยน้องเขต เล่าถึงที่มาที่ไปของการคิดทำธุรกิจขายขนมว่า เริ่มจากการที่เขตได้มีโอกาสเลือกเรียนข้ามศาสตร์ ในรายวิชาเลือกเสรี โดยเขตเลือกลงเรียนวิชาเบอเกอร์รี่ ของวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ เมื่อปีก่อน ซึ่งที่ SPU สามารถให้เลือกเรียนอะไรก็ได้ แต่ที่เลือกเรียนวิชาเบอเกอร์รี่ เพราะนอกจากจะสนุกและสามารถทำขนมทานเองได้ ยังสามารถทำขนมขายเพื่อหารายได้เป็นอาชีพเสริมอีกทางหนึ่งด้วย

กอปรกับในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ทำให้ต้องกลับไปเรียนออนไลน์ ที่บ้านในจังหวัดขอนแก่น เขตมองว่า ในช่วงนี้อาจจะหางานยาก เลยเอาเวลาที่ว่าง ลองทำขนมเค้กขาย เพื่อส่งตามร้านอาหาร และคาเฟ่ ในตัวจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเขตไม่เคยเรียนที่ไหนมาก่อน ครั้งแรกที่มาลงวิชานี้ ก็ลองฝึกทำขายเลยครับ

เขตมองว่าขนมเป็นอะไรที่เข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ปรับเปลี่ยนเพิ่มมูลค่าได้เยอะ และต่อไปเขตตั้งใจจะทำขนมแบบ made to order ตามที่ลูกค้าสั่ง เพื่อไม่ให้เกิด food waste หรือของเหลือ และร้านค้าในจังหวัดขอนแก่นเองก็มีกลุ่มใน Facebook เป็นพื้นที่เพื่อให้เขตได้ทำการประชาสัมพันธ์ขายของได้เอง โดยไม่ต้องเสี่ยงเปิดร้านและลงทุนครับ

สำหรับสูตรขนม เขตหาข้อมูลตามยูทูบมาลองทำ และเมื่อทำเสร็จแล้ว เราสามารถนำมาสร้างสรรค์ ออกแบบจัดวางและพรีเซ็นต์ตามที่เราอยากนำเสนอได้ มันเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่นำเอาความรู้ที่เรียนมาจากหลากหลายศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการทำขนมได้ครับ

สุดท้ายนี้เขต อยากฝากแง่คิดทิ้งท้ายสำหรับน้องๆ อยากให้ทุกคนที่อยากเริ่มทำธุรกิจหาความชอบในตัวเองให้เจอ หมั่นฝึกฝนและเต็มที่กับมัน มีความจริงใจกับลูกค้า รับฟังคำติชมจากคนรอบข้าง แต่ยังคงเป็นตัวเองไว้ เชื่อว่าทุกคนมีความฝันขอเพียงลงมือทำอย่างตั้งใจและค่อยๆเรียนรู้เพื่อให้เกิดความท้าทายและเราจะประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ในที่สุดครับ