ผลงาน sit-to stand support elderly ของนักศึกษาและอาจารย์ วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัล  Bronze Award in Design Category จากการประกวด i-CREATe 2022 Hong Kong

          นายอิทธิพันธุ์ เอี่ยมกิจ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในตัวแทนทีม กล่าวถึงแนวคิดผลงาน sit-to stand support elderly ว่า ผู้สูงอายุแบ่งได้ 3 กลุ่ม คือ ผู้สูงอายุติดเตียง ผู้สูงอายุติดบ้าน และผู้สูงอายุสุขภาพดี ในกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านจะเป็นผู้สูงอายุที่สามารถลุกขึ้นยืนหรือเดินได้ด้วยตัวเองที่บ้านหรืออาจต้องการความช่วยเหลือจากผู้ดูแล โดยมีไม้เท้าหรือวอล์คเกอร์เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการลุกขึ้นยืน เดินหรือทำกิจกรรมในบ้าน การลุกขึ้นยืนก็เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญและเกิดขึ้นบ่อยครั้งภายในบ้าน เมื่อผู้สูงอายุมีอายุมากขึ้นส่งผลให้มวลกระดูกและกล้ามเนื้อลดลง ทำให้การลุกขึ้นยืนหรือนั่งลงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทีมเราจึงสนใจการออกแบบและสร้างอุปกรณ์ช่วยในการลุกขึ้นยืนของผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน โดยมีวัตถุประสงค์คือ การศึกษา การออกแบบและสร้างเครื่องช่วยพยุงลุกขึ้นยืนสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อ และลดความเสี่ยงในการล้มลงขณะลุกขึ้นยืน  “แนวคิดของโครงการคือ การควบคุมการอัดลมหรือปล่อยลมของเบาะลมรูปทรงสามเหลี่ยม ซึ่งได้ออกแบบให้มีการยกช่วงสะโพกขึ้นในระดับที่สามารถลุกขึ้นเองได้ง่ายขึ้น โดยอาศัยแนวคิดของชีวกลศาสตร์ของการลุกขึ้นยืนในผู้สูงอายุ โดยเมื่ออัดลมเข้าไปภายในเบาะจะทำให้ช่วงสะโพกมีการยกตัวขึ้นและทำให้ลำตัวของผู้สูงอายุโน้มตัวไปข้างหน้า สามารถจับวอล์กเกอร์เพื่อลุกขึ้นอย่างง่ายดายโดยที่ลดการออกแรงของกล้ามเนื้อ ทีมเราจึงได้ปรึกษากับนักกายภาพบำบัดเกี่ยวกับวิธีการช่วยเหลือผู้สูงอายุ ร่วมกับเทคโนโลยีที่ใช้ในการออกแบบ ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ ไมโครคอนโทรลเลอร์ ชีวกลศาสตร์การลุกขึ้นยืน และซอฟต์แวร์ทางชีวกลศาสตร์

สุดเจ๋ง ผลงานนศ. และอาจารย์วิศวกรรมชีวการแพทย์ ม.รังสิต คว้ารางวัลการประกวด i-CREATe 2022

ส่วนตัวผมและเพื่อนร่วมทีมรู้สึกดีใจกับรางวัลครั้งนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่มีผู้ร่วมแข่งขันหลายทีมเก่งๆ ในรอบคัดเลือก โดยเราได้รับรางวัลบรอนซ์ ก็รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจมากที่ติด 1 ใน 3 ของระดับเอเชีย ซึ่งผลงานดังกล่าวมีความปลอดภัยและต้นทุนไม่สูง และยังสามารถพัฒนาต่อไปได้อีกในอนาคต” นายอิทธิพันธุ์ กล่าว

ด้านผศ.ดร.จรูญรัตน์ ปริญญาคุปต์ อาจารย์ประจำวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรามีประสบการณ์การเข้าร่วมการประกวด i-CREATe ซึ่งเป็นการประกวดนวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยห้องแล็บของเราเป็นแล็บที่ดูแลอุปกรณ์เหล่านี้อยู่แล้ว จึงมองว่าการประกวดนี้ตรงกับงานของเรา หลังจากนั้นจึงได้ฟอร์มทีมนักศึกษาโดยการถามความสมัครใจ และก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสส่งผลงานร่วมประกวด Student Innovation Challenge ของประเทศไทย เมื่อผ่านเข้ารอบแล้วทีมผู้จัดจึงนำทีมที่ผ่านเข้ารอบส่งประกวด i-CREATe ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทยอีกที “สำหรับนักศึกษาที่มาร่วมฟอร์มทีมนั้น จะต้องมีความสามารถทางด้านภาษาและการนำเสนอ มีความเข้าใจคอนเซปต์ของเครื่อง ในส่วนของอาจารย์ที่ปรึกษาจะฟอร์มทีมและให้ความช่วยเหลือในเรื่องของไอเดียและแนวคิด รวมทั้งการประสานงานกับอาจารย์คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา ซึ่งให้แนวคิดว่าเวลาคนลุกขึ้นยืนนั้นลุกอย่างไรเพื่อสื่อสารกับนักศึกษาอีกที ซึ่งเป็นการแปลงไอเดียคนใช้งานกับในเชิงอิเล็กทรอนิกส์ หรือการเอาวงจรมาควบคุม” ผศ.ดร.จรูญรัตน์ กล่าวเสริม

รายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา ได้แก่ 1. ผศ.ธนกร อยู่โต 2. ผศ.ดร.จรูญรัตน์ ปริญญาคุปต์ รายชื่อผู้ร่วมทีม ได้แก่ 1. นายนูรุดดิน ยูโซะ 2. นายอิทธิพันธุ์ เอี่ยมกิจ 3. นายศาสตรพล สมใจ 4. น.ส.ชลธิชา พรหมจักร์ 5. น.ส.หทัยชนก หนูเรือง