สถาบันการบินพลเรือน รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม  โดยกองวิชาวิศวกรรมการบิน เปิดรับสมัครหลักสูตรเตรียมวิศวกรรมการบิน หลักสูตร 2 ภาษา  โดยมีรายละเอียด ดังนี้  ปี 1 เป็นการเตรียมพร้อมองค์ความรู้พื้นฐานสู่การทำงานในอุตสาหกรรมการบิน #เตรียมวิศวกรรมการบิน #สถาบันการบินพลเรือน ในปีแรก เป็นการเรียนรายวิชาพื้นฐานที่มีความเข้มข้นเหมือนระดับชั้น ม.ปลาย เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และภาษาอังกฤษ รวมทั้งรายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมอื่น ๆ เช่น ปฏิบัติงานพื้นฐานเครื่องมือและทักษะการซ่อมบำรุงอากาศยาน (Machine Tools Practice and Aircraft Maintenance Skills) เป็นการฝึกทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐาน เพื่อฝึกทักษะการซ่อมบำรุงอากาศยานเบื้องต้น การเขียนแบบเทคนิค (Technical Drawing) การโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการแก้ไขปัญหา (Computer Programming and Problem Solving) และพื้นฐานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่ให้น้อง ๆ เรียนรู้พื้นฐานทางวิศวกรรมเพื่อใช้ในการต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

 ปี 2 หลังจากน้อง ๆ ได้เรียนรายวิชาพื้นฐานในปี 1 มาแล้ว เมื่อขึ้นปี 2 น้อง ๆ จะได้เรียนรู้เพิ่มเติม ในรายวิชาที่ทันสมัยและทันโลก เช่น วิชาการจำลองทางด้านวิศวกรรมเบื้องต้น (Introduction to Engineering Simulation) โดยการใช้โปรแกรมเพื่อตอบรับกับเทคโนโลยีดิจิทัล และไฮไลท์สำคัญของหลักสูตร คือ วิชาปฏิบัติการสะเต็มสำหรับการบิน (STEM Laboratory for Aeronautics) จะเป็นการฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงาน บนพื้นฐานของ Project-based Learning เพื่อให้เกิดการคิด วิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ความมั่นใจ ความสามารถในการตัดสินใจ และการทำงานร่วมกันเป็นทีม อันเป็นทักษะที่สำคัญมากในโลกยุคปัจจุบัน

จุดเด่นของสาขาวิชาเตรียมวิศวกรรมการบิน จะเน้นไปที่การเสริมสร้างองค์ความรู้พื้นฐานทางด้านการบิน เช่น วิชาปัจจัยมนุษย์และจิตวิทยาการบิน (Aviation Psychology and Human Factors) ความรู้ทั่วไปด้านกิจการการบินพาณิชย์ (General Knowledge for Commercial Aviation Business) เครื่องวัดประกอบการบิน (Aircraft Instruments) เป็นต้น โดยน้อง ๆ จะได้เรียนรู้ระบบและส่วนประกอบที่สำคัญของอากาศยานในความรู้พื้นฐานทางทฤษฎีและปฎิบัติ ทำให้น้อง ๆ เห็นภาพอากาศยานมากยิ่งขึ้น

ปี 3 เป็นปีที่น้อง ๆ จะได้เรียนวิชาด้านอากาศยานอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการประกอบอาชีพในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น วิชาเครื่องช่วยเดินอากาศ (Navigation Aid Systems) การขับเคลื่อนอากาศยาน (Aircraft Propulsion) ระบบอากาศยาน (Aircraft Systems) อุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งแวดล้อมทางการบิน (Ground Support Equipment and Flight Environment) และยังมีรายวิชาเลือก ที่น้อง ๆ สามารถเลือกเรียนได้อย่างอิสระเฉพาะรายวิชาที่ตัวเองสนใจ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ไปสอบเทียบคุณวุฒิระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในระบบการศึกษาต่างประเทศได้อีกด้วย

ท้ายที่สุดนี้หลักสูตรเตรียมวิศวกรรมการบิน เป็นหลักสูตรแรกของสถาบันการบินพลเรือน ที่จะทำให้น้องเป็นเด็กที่มีความรู้วิชาพื้นฐานที่เข้มข้นในระดับ ม.ปลาย และมีองค์ความรู้จากการเรียนรายวิชาที่มีความทันสมัย ทันต่อโลกและเหตุการณ์ อีกทั้งยังมีความรู้เฉพาะทางทางด้านอากาศยานที่จะสามารถนำไปต่อยอดบนเส้นทางสายอาชีพหรือศึกษาต่อได้ในอนาคตต่อไป

เปิดรับสมัครนักเรียนรอบ รับตรง ประจำปีการศึกษา 2565สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) หรือเทียบเท่า  จำนวน 60 คนเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 – 3 มีนาคม 2565  อ่านรายละเอียดการรับสมัคร หรือสมัครได้ที่ https://reg.catc.or.th/registrar/apphome.asp

ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

  1. กองวิชาวิศวกรรมการบิน โทร 0 2272 5300 หรือ 0 2272 5741-4 ต่อ 3120, 3620, 2221, 2211
  2. Email : [email protected]
  3. Facebook : Aeronautical Engineering Division กองวิชาวิศวกรรมการบิน สถาบันการบินพลเรือน

https://www.facebook.com/avionicsdivioson.catc