สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับมหาวิทยาลัยหมิงฉวนแห่งไต้หวัน จัดการประกวดสุนทรพจน์จีน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562 ณ ห้องออดิทอเรียม 11-101 อาคารรัตนคุณากร (อาคาร 11) มหาวิทยาลัยรังสิต สำหรับการประกวดในปีนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นจำนวนมาก โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับเหรียญรางวัลและทุนการศึกษาเพื่อเดินทางไปศึกษาต่อที่ไต้หวัน

นายภาณุวิชญ์ พลอยแย้ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง ผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 ได้รับเหรียญรางวัล พร้อมทุนการศึกษาและค่าที่พัก 1 ปีการศึกษาที่ไต้หวัน โดยการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยหมิงฉวน กล่าวว่า “เป็นการแข่งขันครั้งแรกของหนูกับทางมหาวิทยาลัยรังสิต ตอนแรกที่ประกาศผล 10 คนที่เข้ารอบรู้สึกตื่นเต้นมาก แล้วก็กดดันตัวเองเหมือนกัน ตัวหนูเองไม่มีประสบการณ์ไปต่างประเทศมาก่อน อีกอย่างเราเป็นเพศที่สามด้วย ก็กลัวกรรมการจะไม่ชอบ แต่มาถึงจุดนี้ มาไกลจากลำปาง มีอยู่แค่สองอย่างคือถอย หรือ สู้ แต่หนูเลือกที่จะสู้ ได้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร และผลสุดท้ายที่ออกมาคือเราทำได้ ซึ่งหัวข้อการแข่งขันสำหรับปีนี้คือเรื่อง ฉันอยากไป… ที่ไต้หวัน และ สามเรื่องที่ฉันชื่นชอบของไต้หวัน เนื้อหาเรื่องราวที่ใช้พูดจึงเป็นเกี่ยวกับ เกาะไต้หวันมีอะไรบ้าง ธรรมชาติ ภูเขา ป่าไม้ และพูดถึงศิลปินในดวงใจคือเติ้งลี่จวิน จากนั้นเล่าเกี่ยวกับอาหารไต้หวัน ผู้คน และอีกประเด็นหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องเพศที่สาม เพราะที่ไต้หวันเป็นชาติแรกในเอเชียที่การแต่งงานระหว่างคู่รักเพศเดียวกันเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ซึ่งต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านที่ช่วยฝึกซ้อม ขอบคุณพ่อและแม่ที่เป็นกำลังใจสำคัญ”

ในตอนท้าย นายภาณุวิชญ์ได้ฝากถึงความสำคัญของภาษาจีนด้วยว่า คนส่วนใหญ่อาจมองว่าภาษาจีนเป็นภาษาที่ยาก ตัวอักษรเยอะ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบภาษาจีน แต่หลังจากที่เปิดใจและมองเห็นความสำคัญแล้วจึงเริ่มที่จะศึกษาภาษานี้อย่างจริงจัง ตั้งใจเรียน และศึกษาด้านๆ อื่นๆ ทั้งวัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์ เป็นต้น สำหรับอนาคตนั้น ภาษาที่สองหรือภาษาที่สามก็จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และถ้าเรามีความสามารถตรงนี้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งความสามารถที่เอาไปต่อยอดด้านอาชีพ ด้านการทำธุรกิจ ด้านการศึกษาต่างประเทศได้อีกด้วย