สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอทุ่งช้าง องค์กรส่วนท้องถิ่นอำเภอทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน สนับสนุนการจัดงานส้มสีทอง ประจำปี 2565 ในวันที่ 9 – 11 ธันวาคม 2565 ณ บริเวณกาดนัดคลองถม (ตลาดนัดวันเสาร์) อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน งานส้มสีทองเป็นงานประจำปีที่จัดต่อเนื่องกันมาหลายปี ซึ่งในงานจะได้พบกับ “ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารจากส้มสีทองน่านเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดน่าน”

วช. เชิญชวนร่วมงาน “ส้มสีทอง” อำเภอทุ่งช้าง ประจำปี 2565 ส่งเสริมและผลักดันงานวิจัยเพิ่มมูลค่า สร้างอัตลักษณ์ส้มน่านสีทอง ส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ซึ่งมีผศ.ดร.สุภาวดี ศรีแย้ม สาขาอุตสาหกรรมเกษตร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน เป็นหัวหน้าโครงการ จำนวน 7 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์วุ้นสวรรค์ส้มสีทอง ชาแยมส้มสีทอง เครื่องดื่มน้ำส้มสีทองผสมเกล็ดส้ม กาแฟส้มลาเต้ (แบบผงชงดื่ม) ผลิตภัณฑ์ส้มลอยแก้ว พุดดิ้งส้มสีทอง และผลิตภัณฑ์ชีสส้มสีทอง พัฒนาเป็นสินค้าของฝากของที่ระลึกประจำจังหวัดน่าน อีกทั้งยังได้พัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอาหาร สวนเกษตรส้มสีทอง โดยการผสมผสานการท่องเที่ยวเฉพาะทางกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรร่วมกับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบข้อมูลเรื่องราวของส้มสีทอง ตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยวผลผลิต จนไปถึงการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมากมาย อาทิเช่น การประกวดผลผลิตทางการเกษตรส้มสีทองและผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ การเที่ยวชมสวนส้มสีทอง การประกวดการปรุงอาหารจากเมนูอาหารพื้นบ้าน เมนูคั่วไก่ประดู่หางดำ กิจกรรม การประกวดธิดาส้มสีทอง การประกวดร้องเพลง

วช. เชิญชวนร่วมงาน “ส้มสีทอง” อำเภอทุ่งช้าง ประจำปี 2565 ส่งเสริมและผลักดันงานวิจัยเพิ่มมูลค่า สร้างอัตลักษณ์ส้มน่านสีทอง ส่งเสริมเอกลักษณ์ชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

โดยภายในงานจะมีการจัดงานออกร้านเพื่อจัดจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและส้มสีทอง ซึ่งถือเป็นผลผลิตเกษตรอินทรีย์แปลงใหญ่ ที่มีความปลอดภัยจากสารเคมี มีรสหวานอร่อย ซึ่งเกษตรกรได้พัฒนาคุณภาพและยกระดับผลิตผลส้มสีทองให้ได้คุณภาพที่ดี โดยมีการจัดจำหน่ายและบริหารจัดส่งทั่วประเทศโดยท่านที่สนใจสามารถสั่งซื้อส้มสีทองน่านได้ทางเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทย สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าชมงานดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการจัดงานได้ที่ เบอร์โทร 054-795373 โดยสามารถเข้าชมงานได้ตั้งแต่เวลา 9.00-23.00 น. ระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ณ บริเวณกาดนัดคลองถม (ตลาดนัดวันเสาร์) อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน