มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ บริษัท นารีฟาร์มากรุ๊ป จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของสมุนไพรมาอย่างยาวนาน โดยสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการวิจัยด้านสมุนไพรมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีข้อมูลด้านการวิจัยที่หลากหลาย รวมถึงความปลอดภัยในการใช้สมุนไพร ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการใช้สมุนไพรมากขึ้น รวมถึงมหาวิทยาลัยรังสิตมีความพร้อมหลายๆ ด้าน หนึ่งในความพร้อมนั้น คือ “สถาบันวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อวิจัยและพัฒนายาและตำรับยาสมุนไพรที่พัฒนาจากกัญชาให้มีคุณภาพ มีความปลอดภัยและมีประสิทธิผล นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยรังสิตมีโรงงานผลิตยาสมุนไพร Sun-Herb Manufacturing ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตยาสมุนไพรที่มีคุณภาพมาตรฐานตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ โดย ผศ.ดร.ภก.ธนภัทร ทรงศักดิ์ คณบดีวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้กำหนดนโยบายด้านการวิจัยสมุนไพรอย่างชัดเจน รวมถึงเป็นแหล่งความรู้ และบริการวิชาการให้กับประชาชน ในด้านสมุนไพร โดยวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ เป็นสถาบันที่มีความพร้อมด้านการวิจัยสมุนไพรหลายๆ ด้าน ซึ่งมีเป้าหมายหลักเพื่อวิจัยและพัฒนายา และตำรับยาสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีคุณภาพ รวมไปถึงการทดสอบฤทธิ์และกลไกการออกฤทธิ์ในหลอดทดลอง ให้มีข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลมากพอเพื่อต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต

ม.รังสิต จับมือ บ.นารีฟาร์มากรุ๊ป ลงนามความร่วมมือการวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพร

อย่างไรก็ตาม จากการที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการผลักดันนโยบายสมุนไพรไทย เพื่อความมั่นคงทางสุขภาพและความยั่งยืนของเศรษฐกิจ สู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม อีกทั้งสมุนไพรเป็นผลิตผลธรรมชาติที่มีในประเทศ ช่วยทดแทนการนำเข้ายาแผนปัจจุบันจากต่างประเทศ

คุณพิมส์นารี นรรพสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท นารีฟาร์มากรุ๊ป จำกัด ได้สนใจถึงคุณค่าและคุณประโยชน์ของสมุนไพร จึงได้คิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัทฯ เพื่อตอบสนองความต้องการ ของประชาชนที่ต้องการมีสุขภาพที่ดี

ดังนั้น ทั้ง 2 หน่วยงานคือ มหาวิทยาลัยรังสิต และ บริษัท นารีฟาร์มากรุ๊ป จำกัด จึงมีเป้าหมายร่วมกันในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว โดยมีกิจกรรมหลักคือ วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ให้การสนับสนุนด้านวิชาการ โดยส่งเสริมให้มีการวิจัยทางด้านเภสัชศาสตร์ เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความปลอดภัย มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างงานภายในประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจชาติ ลดการนำเข้าวัตถุดิบ เพิ่มการส่งออกผลิตภัณฑ์คุณภาพสู่ต่างประเทศ และสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ด้วยการนำเทคโนโลยีด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนา สู่ความคิดสร้างสรรค์ด้านกระบวนการผลิต สร้างนวัตกรรมคุณภาพมาตรฐานสากล จึงเป็นที่มาของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพร ระหว่าง บริษัท นารีฟาร์มากรุ๊ป จำกัด กับ มหาวิทยาลัยรังสิต