“การเลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบควบคู่ไปกับการทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ทำให้การใช้ชีวิตเป็นไปได้ตามความตั้งใจ” วันนี้เราจะได้พูดคุยกับ นางสาวอชิรญา พรมวัง หรือ น้องมิ้น นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เกี่ยวกับเรื่องราวประทับใจในรั้วมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาเกาหลีมิ้นเป็นสาวก K POP ชอบวัฒนธรรมและเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศเกาหลี หากถามหาแรงบันดาลใจที่เราตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกเรียนภาษาเกาหลี คงตอบว่าเป็นเพราะชื่นชอบในความน่ารักของตัวอักษรภาษาเกาหลี “ก่อนหน้านี้มิ้นก็เหมือนคนอื่นๆ ค่ะ ชอบดูซีรีส์เกาหลี ฟังเพลง K POP ซึมซับอยู่กับเหล่านี้มามากมายค่ะ ก็ยังตกใจว่าตัวเองตกหลุมรักภาษาเกาหลีตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่เมื่อต้องเลือกเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ก็คิดว่าเราควรจะจริงจังกับสิ่งที่เราชอบได้แล้ว จึงค่อยๆ คิด หันมองตัวเองว่า เราอยากเรียนอะไร เราชอบอะไร เพราะเรียนในสิ่งที่เราชอบก็น่าจะสนุกและไปให้สุดได้ พอหาข้อมูลก็ทราบว่าที่ ม.รังสิต เปิดสาขาวิชาภาษาเกาหลี เป็นปีแรกเลยค่ะ ก็เลยตัดสินใจทันทีแหละว่าเราเลือกแล้ว เรียนอันนี้หล่ะ เรียนที่นี่หล่ะ”

บรรยากาศและการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

“มิ้นเป็นเด็กต่างจังหวัด จึงมาอยู่หอใกล้ๆ มหาวิทยาลัยค่ะ ทำให้ค่อนข้างได้เห็นวิถีของคนอื่นๆ ทั้งพี่น้อง ในคณะตัวเอง และพี่น้องต่างคณะ จึงปรับตัวกับการเป็นนักศึกษาได้ไวค่ะ เพราะเราต้องพึ่งตัวเอง ตื่นมาเรียนเอง เลิกเรียนจะต้องจัดสรรเวลาทำอะไรบ้าง เราก็โตขึ้นในเรื่องของการจัดการตนเอง สังคมในรั้วมหาวิทยาลัยก็ว้าวกว่าที่คิดค่ะ ตอนแรกนึกว่าเรียนมหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อนๆ จะต่างคนต่างอยู่ แต่พอได้มารู้จักกันทุกคนต่างๆ ก็ Friendly รวมทั้งอาจารย์ก็เป็นกันเองค่ะ ให้คำปรึกษาดีมากๆ มิ้นชอบคุยกับอาจารย์ที่เป็นคนเกาหลีค่ะ อาจารย์น่ารักและมีความรู้มาเล่าให้ฟังทุกครั้งที่คุยเลยค่ะ

ไลฟ์ไตล์ของ “มิ้น”

“ด้วยความเป็นติ่งเกาหลีของมิ้น มิ้นก็จะชอบฟังเพลง และดู Music Video เต้น Cover ตาม จากเต้นเพราะชื่นชอบก็เริ่มจริงจัง เริ่มเต้นแสดงประกวดที่โรงเรียน ในโครงการ To Be Number One และได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัดด้วย หลังจากนั้นก็มีไปประกวดเต้นตามเวที่ Cover ต่างๆ พอเข้ามหาวิทยาลัยก็ร่วมกิจกรรมของที่สาขาวิชาและตอนนี้ก็มีช่อง Youtube เป็นของตัวเอง ส่วนมากคอนเทนต์ก็จะเป็นการเต้น Cover สามารถติดตามได้ที่ SS Miror Chanel จริงๆ ที่ทำอยู่ตอนนี้ก็คาดหวังว่าเป็นการเก็บชั่วโมงบินให้ตัวเอง เพราะอนาคตและความฝัน อยากเป็น Dancer ให้กับศิลปินเกาหลี และอีกความฝันหนึ่งก็อยากเป็นล่ามภาษาเกาหลีค่ะ”

เรียนกับเจ้าของภาษา

ความรู้ภาษาเกาหลีที่เรียนมาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ก็ได้นำมาเป็นพื้นฐานในการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย และยังได้นำความรู้ตรงนี้ไปทำงานได้ด้วยค่ะ เมื่อมีใครขอความช่วยเหลือ หรือติดต่อมาให้ทำงานด้านภาษานี้ มิ้นก็รู้สึกท้าทายที่จะช่วยและรับงาน “ภาษาเกาหลีมีอะไรให้น่าค้นหาอีกมากมาย เรียนมาหลายปีก็ยังมีอะไรให้ว้าวอยู่ค่ะ และเมื่อมาเรียนที่ ม.รังสิต มิ้นได้เรียนกับเจ้าของภาษาเลย อาจารย์เป็นคนเกาหลี น่ารักมากค่ะ อาจารย์ยังวัยรุ่นอยู่ด้วย ทำให้เหมือนคุยภาษาเดียวกัน ความรู้ด้านภาษา วัฒนธรรมที่เราเคยดูจากแค่ในซีรีส์ เมื่อถามอาจารย์ว่าทำไมต้องอย่างนั้น ทำไมน่ารักอย่างนี้ อาจารย์ก็จะอธิบายให้ฟังด้วยค่ะ วิธีการสอนการอธิบายของอาจารย์ก็จะเน้นแบบพูดคุย แลกเปลี่ยนกัน มิ้นชอบวิธีแบบนี้ค่ะ เหมือนเราต้องทำการบ้านและเตรียมพร้อมเนื้อหาที่จะเรียนมาด้วยเบื้องต้น เพื่อจะได้พร้อมแลกเปลี่ยนกับอาจารย์ค่ะ”

มิ้นอยากเชิญชวนสำหรับคนที่ชื่นชอบในการเรียนรู้ภาษา หากเราตั้งใจคิดว่าไม่น่ามีภาษาไหนยากเกินจะเรียนรู้ เพราะยุคสมัยนี้ ด้วย Social Media และสื่อต่างๆ ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายมากขึ้น ตัวอย่างต่างๆ มีมากมายที่เราจะเรียนรู้ด้วยตนเอง เมื่อเราได้ลองแล้วและชอบ มิ้นคิดว่าคุณก็จะตัดสินใจและตอบคำถามตัวเองได้ง่ายมากขึ้น