ขอแสดงความยินดีกับ ดร.เกียรติศักดิ์ สกุลพันธุ์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและนวัตกรรมอุตสาหกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ประสบความสำเร็จงานวิจัยการพัฒนา “เครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ระบบไฮดรอลิก” ได้รับการขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทย พร้อมถูกนำไปใช้จริงในการบริหารจัดการน้ำเมืองในโครงการภาครัฐ ช่วยยกระดับวงการเครื่องสูบน้ำไทย ให้สามารถสูบน้ำขนาดใหญ่ด้วยตนเองได้ โดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

           ดร.เกียรติศักดิ์  สกุลพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและนวัตกรรมอุตสาหกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า “ตลอดระยะเวลาการศึกษาปริญญาโทและเอก ที่ผ่านมาผมมีแนวคิดว่า ไม่อยากให้วิทยานิพนธ์ทำเป็นแค่เอกสารตีพิมพ์งานทางวิชาการ แต่ควรทำอะไรให้เป็นชิ้นงาน ที่สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับวิศวกรรมในประเทศได้ งานวิจัยการพัฒนาเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ระบบไฮดรอลิกในครั้งนี้ ก็เป็นอีกผลงานความสำเร็จ ซึ่งได้แรงสนับสนุนทุนจากภาคอุตสาหกรรมอย่าง บริษัท นำพล อินเตอร์เทรด จำกัด เนื่องจากทางบริษัทฯ ต้องการออกแบบเครื่องสูบน้ำ สำหรับการบริหารจัดการน้ำของเมืองในโครงการภาครัฐต่างๆ โดยโจทย์แรกของงาน มีการตั้งคำถามว่า ทั้งที่ประเทศไทยมีบุคลากรทางการศึกษา และภาคเอกชนที่มีความรู้ ความสามารถมากมาย แต่ก็ไม่มีใครคิดจะทำผลิตภัณฑ์ตัวนี้ออกมาจำหน่ายในนามของคนไทย จึงเป็นที่มาของงานวิจัยที่เกิดขึ้น โดยทางบริษัทฯ ได้ทำพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม และให้ทุนสนับสนุนก้อนแรกจำนวน 4.25 ล้านบาท สำหรับจัดซื้อคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงจำนวน 4 เครื่อง รวมถึงลิขสิทธิ์โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านวิศวกรรมพลศาสตร์ของไหล (ANSYS CFX) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่งานทางด้านวิชาการทั่วโลกให้การยอมรับ เพื่อใช้ในการศึกษาวิเคราะห์รูปร่างของใบพัดเครื่องสูบน้ำให้ได้ประสิทธิภาพตามที่ต้องการ”

           “ความสำเร็จในการทำวิจัยครั้งนี้ผมโชคดีมากที่ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากท่านอธิการบดี รวมไปถึงท่านคณบดี และคณาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ทุกท่าน ที่คอยช่วยเหลือตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนกระทั่งงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งผมก็ได้นำการวิจัยนี้บางส่วน มาถ่ายทอดให้นักศึกษาทำเป็นโครงงาน และเป็นหัวข้อวิจัยในงานประชุมวิชาการภายในมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการจัดซื้อโปรแกรมที่ได้ราคาพิเศษของสถาบันการศึกษา มาส่งต่อถ่ายทอดความรู้ที่มีให้นักศึกษามหาวิทยาลัยของเรา ขณะเดียวกัน ก็คาดหวังว่าจะมีนักศึกษาที่มีความฝัน ความตั้งใจ และความมุ่งมั่น จะนำความรู้จากผมไปต่อยอดสู่สายอาชีพได้ในอนาคต ดังนั้น มหาวิทยาลัยศรีปทุม ถือเป็นองค์ประกอบทั้งหมด ที่มีส่วนช่วยให้งานวิจัยนี้ประสบความสำเร็จ ทุกๆ ครั้งที่ ผมได้มีโอกาสไปประชุมนอกมหาวิทยาลัย ผมจะภาคภูมิใจอยู่เสมอว่า ผมคืออาจารย์ตัวจริง จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม” ดร. เกียรติศักดิ์  กล่าว

           ทั้งนี้ นวัตกรรม “เครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ระบบไฮดรอลิก” เป็นผลงานภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้สามารถผลิตเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ในราคาที่ย่อมเยา และสามารถนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวางขึ้น