นางสาวบราลี วิเศษสิงห์ หรือ บีม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาจีน วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จบการศึกษาสายวิชาภาษาจีน จากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต และตัดสินใจเลือกศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะมีรุ่นพี่ที่รู้จักแนะนำว่า ที่มหาวิทยาลัยรังสิตสภาพแวดล้อมน่าอยู่ สถานที่สวยงาม ทันสมัย และบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยมีความเป็นกันเอง

“บีม เลือกเรียนเอกภาษาจีน เพื่อต่อยอดจากที่เรียนมาตอน ม.ปลายค่ะ อยากสื่อสารภาษาจีนได้แบบเก่งๆ ยิ่งบีมมาจากจังหวัดท่องเที่ยว เรารู้เลยว่าการได้ภาษาจะเป็นประโยชน์มากๆ หลังจากจบ ม.ปลาย ก็ได้หาข้อมูล พูดคุยกับรุ่นพี่ และดูจากโซเชียลมีเดียด้วย ที่สำคัญบีมก็เลือกจากมหาวิทยาลัยที่มีทุนการศึกษาที่เราพอจะเข้าเกณฑ์  และลองยื่นเอกสารดู ต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยรังสิตที่มอบโอกาสนี้ให้กับบีมค่ะ ก่อนหน้าจะเปิดเทอมก็จะมีการเข้ามามอบตัว สอบสัมภาษณ์นักเรียนที่จะสอบทุน ทำให้บีมได้พูดคุยกับอาจารย์ก่อนที่จะเปิดเทอมด้วย ช่วงเวลานั้นก็สัมผัสได้ถึงความเป็นกันเอง ความจริงใจจากอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ รู้สึกประทับใจมากค่ะ และเมื่อเปิดเทอมก็เข้าร่วมกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ พิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ยิ่งรู้สึกประทับใจกับความทุ่มเทของมหาวิทยาลัย ให้การต้อนรับอบอุ่น อลังการมากๆ ค่ะ เพือนๆ ก็ปรับตัวกันเข้ากันได้ดี รุ่นพี่ก็ใจดี ที่สำคัญอาจารย์เป็นกันเองมากๆ เลยค่ะ ผ่านมาแล้วหลายปีก็ยังเก็บความประทับใจ ความรู้สึกเหล่านี้ไว้ ไม่เคยลืม ในห้องเรียน พวกเราจะได้เจอหน้ากันเดิมๆ ยิ่งเมื่อเรียนปีสูงขึ้นก็จะเป็นวิชาของสาขา อาจารย์ก็จะสอนทั้งจากหนังสือและแบ่งปันประสบการณ์ มีทั้งเชิญวิทยากรเก่งๆ มาร่วมแชร์แลกเปลี่ยนกันด้วย บางครั้งก็จะมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องให้ได้ทำมากมาย ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่เราจะได้บริหารจัดการทุกเรื่องราวของชีวิตเราด้วยตนเอง ดังนั้น หากเราละเลยไม่รับผิดชอบ มันก็จะเป็นผลเสียกับตัวเราเอง บีมเองก็ทั้งเรียนและทำกิจกรรมของคณะด้วย อยากบอกว่าการได้เข้าร่วมกิจกรรมของคณะด้วยมันทำให้บีมได้เปิดกว้างมากขึ้น ได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง ได้รู้จักการเข้าสังคม ทำงานร่วมกับผู้อื่น เรื่องของเวลาก็สำคัญด้วยต้องรับผิดชอบบริหารจัดการ และได้รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วย หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ มันทำให้เราได้โตขึ้นจากการเรียนรู้ตรงนี้ค่ะ บีมคิดว่าจะได้นำไปใช้ในอนาคตแน่นอน เพราะบีมอยากเป็นไกด์ค่ะ รายได้ดี และเราน่าจะได้เป็นตัวเราเองด้วย เราชอบท่องเที่ยวชอบหาความรู้ และชอบเผยแพร่ความรู้ การเป็นไกด์ เราก็จะได้ทำงาน มีรายได้ และยังได้เผยแพร่เรื่องราวของสถานที่ต่างๆ ด้วย ตั้งใจจะเป็นไกด์ที่ภูเก็ตนี่ล่ะค่ะ ได้ทำงานและได้อยู่ใกล้ครอบครัวด้วย”

สำหรับน้องๆ ที่กำลังมองหาตัวตน มองหาที่เรียนในระดับมหาวิทยาลัย บีมขอแนะนำมหาวิทยาลัยรังสิตให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะที่นี่ไม่เพียงเป็นสถานที่เรียนหนังสือ แต่ที่นี่จะเป็นบ้านหลังที่สองให้กับทุกคนได้ ดังนั้น มหาวิทยาลัยรังสิตจะเป็นจุดยืน เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้กับน้องๆ ได้แน่นอน