นักศึกษาทีม PPW จากโครงการปริญญาตรีบริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ (BBA) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอไอเดียตอบโจทย์ Disrupt Beauty 2030 – Green Track พาผลิตภัณฑ์รักษ์โลก “Garnier Invisible Cleanser” คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ในการแข่งขัน L’Oréal Brandstorm 2022 และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันต่อในรอบ International Finals กับแชมป์จากอีก 65 ประเทศทั่วโลก เพื่อชิงแชมป์โลกในเดือนมิถุนายน 2565 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ทีม PPW ประกอบด้วย

♦ นางสาวณิชารีย์ ตันกาญจนานุรักษ์ สาขาการบัญชี

♦ นางสาวแสนเสน่ห์ มุนีกานนท์ สาขาการเงิน

♦ นางสาวพีรดา ทองอินทร์ สาขาการเงิน

โดยมี ดร.วรพงษ์ จันยั่งยืน ผู้อำนวยการโครงการปริญญาตรีบริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ (BBA) และ ผศ.ดร.นพพร เรืองวานิช ผู้อำนวยการหลักสูตรควบตรี-โท ทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ (IBMP) เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

 นางสาวณิชารีย์ ตันกาญจนานุรักษ์ เล่าถึงโจทย์หลัก Disrupt Beauty 2030 ว่า พวกเราต้องนำเสนอไอเดียที่ “Disrupt” วงการนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เพราะเราต้องคิดไอเดียให้ตอบโจทย์กับลูกค้า รวมถึงพวกเราตั้งใจเลือกหัวข้อ Green Track เพราะพวกเรามองว่า Environment เป็นเรื่องใกล้ตัว ซึ่งบางครั้งเราอาจเผลอทำร้ายโลก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเรายังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เพื่อแก้ปัญหานี้ และถ้าปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข ในอนาคตอาจเกิดผลเสียต่อโลกของเราและกระทบต่อคนรุ่นต่อไป

และยังเล่าอีกว่าวิชาที่ได้เรียนจาก BBA ทำให้พวกเรามีกระบวนการคิดที่เป็นระบบมากขึ้น รวมไปถึงการได้มีโอกาสพรีเซนต์บ่อย ๆ ในวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิชา EL คือการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ (English Presentation) ที่สอนเรื่องเทคนิคการ Pitch ให้กรรมการจดจำได้ก็มีส่วนช่วยได้มากทีเดียว ถึงแม้ว่าความรู้ในห้องเรียนจะสำคัญความรู้นอกห้องเรียนก็สำคัญไม่แพ้กัน การหมั่นหาความรู้รอบตัวข้างนอกก็มีส่วนช่วยให้เรามีมุมมองที่กว้างขึ้น

 นางสาวแสนเสน่ห์ มุนีกานนท์ เล่าถึงที่มาของไอเดียว่า “Garnier Invisible Cleanser” มาจากปัญหาที่พวกเราและคนรอบตัวพบเจอใน Beauty Industries เกี่ยวกับการทำความสะอาดผิวหน้าที่ต้องใช้สำลีจำนวนมาก ซึ่งสำลีจะทำให้เกิดขยะที่มีผลเสียค่อนข้างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม เราจึงเลือกนำเสนอไอเดียที่ตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ คือ “Garnier Invisible Cleanser” ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ที่ลบได้ทั้งเครื่องสำอางและทำความสะอาดผิวหน้า มาในรูปแบบของ Soluble Paper หรือกระดาษที่จะแปรสภาพไปเป็นโฟมเมื่อผสมเข้ากับน้ำ ทำให้ทุกครั้งที่เราทำความสะอาดผิวหน้า จะไม่ก่อให้เกิดขยะจากสำลีที่ใช้สำหรับเช็ดเครื่องสำอาง

นางสาวพีรดา ทองอินทร์ เล่าว่า “ความท้าทายของพวกเราอยู่ที่หัวข้อ Green Track พวกเราต้องทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือกระทบน้อยที่สุด และที่สำคัญไอเดียของเราต้องสามารถจับต้องได้และสร้างขึ้นได้จริง ซึ่งการทำ Research เป็นเรื่องที่พวกเราให้ความสำคัญมาก เพราะเราต้องรู้จริงในทุก ๆ รายละเอียดของสินค้าว่าสารประกอบ และกระบวนการผลิตเป็นอย่างไร และสามารถเป็นไปได้จริงหรือไม่ สุดท้ายจึงออกมาเป็น “Garnier Invisible Cleanser”

และฝากทิ้งท้ายอีกว่า “ทีม PPW กำลังเตรียมพร้อมสำหรับแข่งขันบนเวทีระดับโลกในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ อย่าลืมมาเป็นกำลังใจและโหวตให้กับทีม Thailand, PPW กันด้วยนะคะ”